Khi bộ trưởng đất đai “tặc lưỡi” để có giấy đỏ - Dân Làm Báo

Khi bộ trưởng đất đai “tặc lưỡi” để có giấy đỏ

Bút Lông - Tại lễ tổng kết của Tổng cục Quản lý đất đai vừa qua, người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) đã tiết lộ một câu chuyện của chính bản thân ông.

Đó là việc 20 hộ cùng khu nhà ông đều có giấy tờ đầy đủ, đều cùng một đợt làm giấy đỏ nhưng chỉ có một số hộ được cấp. Nhà ông và một số hộ khác “không thấy gì”. Bộ trưởng đã phải nhờ đến lãnh đạo Sở TN&MT TP Hà Nội và được thông báo nộp 12 triệu đồng mới có giấy (dù nhà bên cạnh chỉ nộp hơn 3 triệu đồng). Hai tuần sau, giấy đó được chuyển từ quận về phường thì mức nộp lên tới hơn 14 triệu đồng!

Bất ngờ là bộ trưởng chốt: “Cũng đành nộp vậy, để có giấy đi “cầm” cho con được đi học…”.

Cứ tạm coi như 14 triệu đồng mà gia đình bộ trưởng bỏ ra để có giấy đỏ là đúng chính sách (như tiền sử dụng đất, tiền thuế, phí…) thì quả thật “ma trận” đất đai cũng rất khó hiểu. Thứ nhất là cùng điều kiện (cùng khu vực, cùng loại giấy tờ gốc) nhưng có hộ được cấp giấy, có hộ không (mà không có giải thích); thứ hai là các mức nộp quá chênh nhau (nhà 3 triệu, nhà 12 triệu đồng) và thứ ba là việc tự dưng tăng thêm 2 triệu đồng!

Thế nhưng điều khó hiểu lớn nhất lại là việc bộ trưởng “tặc lưỡi” nộp tiền để có giấy đỏ vay tiền cho con đi học mà không cho làm rõ ba việc “quái dị” nói trên dù việc ấy thuộc chức trách của ông.

Như vậy, câu chuyện thực tế của bộ trưởng lại bộc lộ điều đáng sợ: Người đứng đầu ngành TN&MT cũng phải chấp nhận những quy định mù mờ và nộp tiền để “được việc” cho mình. Thế thì những người không có quyền lực, không có tiền và không có khả năng để hỏi đến cùng những khuất tất trong “ma trận” đất đai sẽ làm cách gì để có giấy đỏ - một loại giấy tờ mà không có nó thì người dân bị hạn chế rất nhiều quyền?

Ai sẽ trả lời câu hỏi này cho người dân khi chính bộ trưởng cũng “tặc lưỡi” cho qua.

http://butlong.multiply.com/journal/item/749/749



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo