Hà Nội rung chuyển vì dư chấn động đất 7 độ richter tại Myanmar - Dân Làm Báo

Hà Nội rung chuyển vì dư chấn động đất 7 độ richter tại Myanmar

Vào khoảng 21 giờ tối 24.3, khu vực phía nam và tây nam Hà Nội đột nhiên bị một cơn rung chấn trong thời gian khá lâu, nhiều người dân tại các khu vực Trung Hòa, Nhân Chính, Phùng Khoang, Linh Đàm… hoảng sợ.

Trao đổi với phóng viên SGTT ngay sau trận động đất trên, tiến sĩ Lê Huy Minh, phó viện trưởng phụ trách viện Vật lý địa cầu (viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết một trận động đất có cường độ lên tới 7 độ Richter đã xảy ra tại Myanmar. Tại Hà Nội, chúng ta đã phải chịu đợt rung chấn cấp 3-4.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=K1QEr5md37E]

Phản ứng người dân Hà Nội khi động đất xảy ra

Anh Hoàng Đình Tuấn (chung cư Linh Đàm, Hà Nội) vừa gọi điện giọng chưa hết hốt hoảng cho biết, vào khoảng 21h cả nhà anh đang ngồi xem tivi thì bỗng thấy sàn nhà rung nhẹ, bình nước lắc lư và mọi thứ chao đảo trong gần 1 phút. Anh bế vội con cùng vợ chạy vội ra ngoài lối thoát hiểm thì hiện tượng trên chấm dứt.

Ông Lê Huy Hà (Hòa Mã, Hà Nội) cho hay, do công việc phải ở lại công ty muộn. Khoảng thời gian trên khi cả phòng đang ngồi làm việc trên tầng 9 thì thấy chao đảo trong khoảng 15 giây. Được biết, những người sống dưới đất cũng cảm nhận được sự việc này. Bác Chi Mai (62 tuổi, Mỹ Đình) cho biết, tại khu nhà bác mọi người đều cảm thấy choáng váng, mọi thứ chao đảo và rung lắc nhẹ, cảm giác như bị chóng mặt. Cơn rung lắc đã diễn ra liên tiếp hai lần.

Anh Phạm Hoàng Nam sống tại một chung cư trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: “Khoảng 21h, tôi đang ngồi tại tầng 7 thì đột nhiên thấy chóng mặt khi mọi vật trước mắt chao đảo. Nhiều ly tách trên bàn nhảy dựng lên, dây điện phía ngoài bờ tường cảm giác như bị ai đó quăng quật. Vừa lúc đó, một người hàng xóm của tôi hô to: “Động đất rồi, chạy mau”. Cả trăm người trong khu chung cư không ai bảo ai chạy thục mạng ra phía cầu thang máy”.

Người già và em nhỏ được đưa xuống tầng 1 khi rung chấn xảy ra - Ảnh: Phong Anh

Theo nhiều người dân, cường độ vụ động đất lần này mạnh và dài hơn hẳn trận động đất xảy ra vào năm 2008 tại Hà Nội.

Phóng viên có mặt tại toà nhà No 6 chung cư Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) khi hàng trăm người dân tại đây đang tụm năm tụm ba bàn tán chuyện động đất. Nhiều người trong số đó còn mặc trên người bộ quần áo ngủ hoặc quần đùi, áo sơ mi.

Bác Hoàng Mai Yến, sống tại tầng 9 của tòa nhà vẫn chưa dứt hơi thở do cuộc chạy bộ tốc độ cao kể lại: “Tôi đang xem tivi thì chợt thấy cốc, tách trên bàn nhảy tanh tách, tiếng cửa phía ngoài gõ vào nhau lạch cạch. Mọi người tá hoả chạy tìm đường xuống tầng 1. Tôi chỉ kịp quơ lấy đôi dép và chiếc điện thoại trên phòng và lao xuống tầng 1”.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=WwXuYHH2Krk]

Video Dân chung cư Linh Đàm tháo chạy khỏi nhà

Một người dân khác kể lại, "Thấy mọi người trong phòng xô đẩy nhau ra khỏi phòng, tôi cũng chạy vội ra thang máy. Thang máy kẹt cứng, chúng tôi nháo nhào chạy cầu thang bộ...”.

Đây cũng là phản xạ của nhiều người dân sống tại các khu chung cư. Tuy nhiên, đó là điều tối kỵ khi xảy ra động đất. Một cán bộ Viện Vật lý địa cầu cho biết: “Khi có động đất thì gạch đá từ trên trần nhà, mái nhà rớt xuống và nếu chúng ta núp dưới gầm bàn, gầm giường thì tránh khỏi bị thương. Nên lưu ý là khi nhà còn bị rung chuyển thì các đồ vật sẽ bị lay đổ, do đó không nên di chuyển để tránh bị những thứ này đổ vào người. Khi chúng ta đi ngủ thì phía trên đầu giường không nên để thứ gì để tránh rớt xuống.

Đặc biệt, tuyệt đối không được dùng thang máy vì khi có động đất thì hay kèm theo mất điện và nếu dùng thang máy thì sẽ bị kẹt. Cũng nên tránh xa các khu vực có cửa kính, đèn điện treo”.

T.TUYỀN - TRỊNH VĂN

Động đất mạnh 7 độ richter tại Myanmar

Lúc 21g tối nay 24.3, một trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra tại Myanmar (giáp biên giới với Lào, Thái Lan) và kéo dài chưa đầy một phút, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ loan báo.

Tâm chấn động đất chỉ sâu khoảng 10km, cách Chiang Rai, Thái Lan 110km về phía bắc và cách Chiang Mai, Thái Lan 235km về phía bắc – đông bắc. Chưa đầy một phút sau tại địa điểm này lại xảy ra động đất lần hai và tâm chấn sâu hơn, khoảng 229km.

Chưa có tin tức gì về thiệt hại.

Tại Bangkok cách nơi xảy ra động đất 800km về phía nam, người dân trong các toà nhà cao tầng cũng cảm nhận được dư chấn của động đất.

H.S (THEO CNN, AP)

Nguồn : SGTT



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo