Lãnh đạo Yemen đồng ý từ bỏ quyền lực - Dân Làm Báo

Lãnh đạo Yemen đồng ý từ bỏ quyền lực


Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen đã đồng ý từ chức theo một kế hoạch chuyển giao quyền lực 30 ngày nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn bạo lực sau 32 năm cầm quyền của mình.

Ông Ali Abdullah Saleh

Ông Ali Abdullah Saleh đông ý từ chức để đổi lấy tình trạng miễn tố.

Các quan chức tại thủ đô Sanaa khẳng định chính phủ đã chấp nhận kế hoạch được lập ra bởi các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh.

Ông Saleh sẽ trao quyền lực cho phó tổng thống của mình một tháng sau khi thỏa thuận được ký kết xong với phe đối lập, để đổi lại nhận quy chế miễn tố.

Ít nhất 120 người đã chết trong hai tháng diễn ra các cuộc biểu tình phản đối.

Mỹ đã hoan nghênh tuyên bố này, một thông cáo từ Nhà Trắng kêu gọi tất cả các bên "nhanh chóng" thực hiện một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình.

Noman Yassin, lãnh tụ đối lập tại Yemen được dẫn lời bởi hãng tin Reuters nói ông hoan nghênh tin về cuộc bàn giao quyền lực, nhưng sẽ không tham gia một chính phủ thống nhất quốc gia như đề xuất.

Phe đối lập khẳng định họ sẽ không chấp nhận quy chế miễn trừ truy tố đối với ông Saleh và gia đình của ông.

Nếu ông Saleh từ chức như dự kiến, ông sẽ theo bước cựu lãnh đạo Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali và cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, trở thành lãnh đạo Ả Rập mới nhất mất quyền lực vì một cuộc nổi dậy của quần chúng trong năm nay.

Tổng đình công

Yemen

Các cuộc biểu tình phản đối có chiều hướng bạo lực liên tục gia tăng ở Yemen trong hai tháng qua.

Tariq Shami, phát ngôn nhân của đảng cầm quyền ở Yemen, nói với Reuters đảng của ông đã thông báo với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh về "sự chấp nhận của đảng này về bản sáng kiến vùng ​​Vịnh đầy đủ".

Theo kế hoạch đề xuất của Saudi Arabia và năm nước khác thì:

* Trong thời hạn một tháng kể từ khi ký kết thỏa thuận với phe đối lập, ông Saleh rời quyền lực và bàn giao chức vụ cho Phó Tổng thống, Abdu Rabu Manur Hadi

* Ông Saleh chỉ định một nhà lãnh đạo đối lập để điều hành một chính phủ lâm thời với nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống hai tháng sau

* Ông Saleh, gia đình và các phụ tá của ông được miễn tố

Washington đã kêu gọi ông Saleh thiết lập quá trình chuyển đổi ngay lập tức.

"Thời điểm và hình thức chuyển đổi này nên được xác định thông qua đối thoại," phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Mỹ, Mark Toner nói.

Hàng trăm ngàn người đã tham dự một cuộc biểu tình ủng hộ của ông Saleh tại Sanaa ngày thứ Sáu, nhưng nhiều cuộc biểu tình với số lượng tương tự chống lại ông Saleh cũng nổ ra tại thủ đô và thành phố mạn nam, Taiz.

Vào ngày thứ Bảy, một cuộc tổng đình công do phe đối lập kêu gọi đã gây ra sự gián đoạn tại Taiz, thành phố cảng Aden và nhiều thành phố khác, mặc dù có vẻ nó có ảnh hưởng nhỏ ở thủ đô.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/04/110423_yemen_leader_stepdown.shtml



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo