Việt Nam "khép nép" dằn mặt "ông bạn 4 tốt" - Dân Làm Báo

Việt Nam "khép nép" dằn mặt "ông bạn 4 tốt"

Hai Xe ÔmQua chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Tướng thiên triều, phía Trung Quốc tiếp tục tỏ thái độ trịnh thượng, nước lớn; Còn các nhã lãnh đạo Việt Nam, tuy đã có cố gắng nhưng nhiều cử chỉ, lời nói xem ra vẫn cón khép nép lắm…

*

Bình luận của Hai Xe Ôm về chuyến thăm Việt Nam Phó chủ tịch Quân ủy TW Trung Quốc Quách Bá Hùng…

Ra thông cáo báo chí chung; nhưng phía Trung Quốc khi đưa tin lại “biên tập”, cắt xén thông cáo theo ý mình…

Nếu đọc bản Thông cáo báo chí chung về chuyến thăm Việt Nam (TTC) của Tướng Trung Quốc Quách Bá Hùng đưa TTXVN (1)  và Đài CRI của Trung Quốc (2) thì thấy có mấy dị biệt sau đây:

1/ Về hình thức phía TTXVN đưa thành 5 điểm thông cáo chung, còn phía CRI không đưa thành mục mà đưa gộp; phải chăng để khỏi trơ ra 2 mục do CRI cắt bỏ không đưa vào…

2/ Về phần nội dung của thông cáo chung có các đoạn khác biệt sau đây:

-a: Phần1 của TCC do TTXVN đưa:

“Trong thời gian ở thăm, Phó chủ tịch Quách Bá Hùng đã tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp Phó chủ tịch Quách Bá Hùng. Hai bên đi sâu trao đổi ý kiến về mối quan hệ giữa hai nước, hai quân đội, những vấn đề cùng quan tâm và đã đạt được nhiều nhận thức chung. Hai bên nhất trí cho rằng, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, đã có tác dụng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quân đội, hai nước Việt Nam-Trung Quốc phát triển hơn nữa.”

Phần này Đài CRI đưa:”Nhận lời mời của Đại tướng Phùng Quanh Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy quân sự Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng đã thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 4 năm 2011. Ngày 15/4, Trung Quốc và Việt Nam ra Thông cáo Báo chí chung, hai bên nhất trí cho rằng chuyến thăm đã thu được thành công tốt đẹp, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa quân đội hai nước Trung-Việt phát triển về phía trước.”

Bình luận 1:

Đài CRI không đưa tin ông Quách Bá Hùng được ông Nguyễn Phú Trọng-TBT, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng tiếp…

Đối với các đoàn cấp cao của các nước khi sang thăm Việt Nam, khi được các ông này tiếp thì mừng húm, về đưa tin ầm ỹ lên báo, còn Đoàn quân sự Trung Quốc được tiếp nhưng lại không đưa tin, mặc dù chi tiết này đã đưa vào Thông cáo báo chí? Điều này chứng tỏ quân đội Trung Quốc cũng không coi các vị đứng đầu Việt Nam là quan trọng gì ?!

Bình luận 2:

-Việt Nam đưa tin kết quả chuyến thăm thúc đẩy quan hệ giữa 2 quân đội “phát triển hơn nữa”; Còn phía Đài CRI TQ thì đưa tin “phát triển về phía trước” ?

Phát triển hơn nữa và phát triển về phía trước là 2 khái niệm, phạm trù không đồng nhất về nội hàm…

Bình luận 3:

-Trong chuyến thăm này, ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước không tiếp ông Quách Bá Hùng ? Khác với mọi lần khi tiếp các đoàn cao cấp của Trung Quốc; Chắc ông Triết sắp về hưu nên ngán Trung Quốc tới cận cổ, không muốn tiếp…

-b: Phần 2 của TCC do TTXVN đưa:

“Hai bên bày tỏ hài lòng về chiều hướng phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt-Trung và tiến triển vững chắc của quan hệ hai quân đội. Hai bên nhất trí cho rằng, mối tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tiền bối đích thân sáng lập là tài sản quý báu chung của hai nước. Không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc là phương châm không thay đổi của Đảng và Chính phủ hai nước. Mối quan hệ giữa hai quân đội là một bộ phận quan trọng của quan hệ hai nước; quân đội hai nước Việt-Trung sẽ từng bước đi sâu giao lưu và hợp tác trên các lĩnh vực theo nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được; thúc đẩy quan hệ Việt-Trung không ngừng phát triển; cùng bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Phần này Đài CRI đưa:”Hai bên bày tỏ hài lòng trước đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Trung-Việt và những tiến triển vượt bậc trong quan hệ  hai quân đội. Quân đội hai nước Trung-Việt sẽ thể theo những nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng và hai nước, tiếp tục sâu sắc giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực, xử lý ổn thoả bất đồng, thúc đẩy quan hệ Trung-Việt không ngừng phát triển về phía trước, cùng giữ gìn hoà bình và ổn định của khu vực.”

Bình luận 1:

-Phía TTXVN đưa tin về quan hệ giữa 2 quân đội là “tiến triển vững chắc”, còn Đài CRI lại viết “tiến triển vượt bậc”…

Nên hiểu chữ “vượt bậc” mà Đài CRI dùng: Đang trạng thái tĩnh có thể chuyển sang trạng thái động; đang tốt chuyển sang xấu; đang hòa bình hõa hoãn chuyến sang đánh nhau; các trạng thái đó sử dụng khái niệm vượt bậc là phù hợp; Việt Nam có đưa thông cáo chung ra mà căn ke thì cùng không kêu vào đâu được, vì chúng tôi duy trì sự vượt bậc, chúng tôi cần sự vượt bậc nên phái đánh Việt Nam thôi ? Các “ đồng chí “ thông cảm nhá !

Đấy tôi ký với anh là ký sẽ duy trì sự “vượt bậc” chứ không “vững chắc” đâu nhá; nghĩa là chúng tôi có thể dùng quân đội đánh anh mà không trái với tinh thần thông cáo chung đã ký ??? Vì để duy trì sự vượt bậc về phía chúng tôi !

Bình luận 2:

-Phía TTXVN đưa hai ông Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tiền bồi ra, coi như một thứ tài sản quý báu, làm giá đỡ cho việc xây dựng quan hệ 2 nước, 2 quân đội; Phía Đài CRI lờ tịt các vị tiền bối đi, chuyện hôm nay do lãnh đạo hôm nay giải quyết:” Quân đội hai nước Trung-Việt sẽ thể theo những nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng và hai nước, tiếp tục sâu sắc giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực, xử lý ổn thoả bất đồng, thúc đẩy quan hệ Trung-Việt không ngừng phát triển về phía trước, cùng giữ gìn hoà bình và ổn định của khu vực.”

Trung Quốc nói là phát triển về “ phía trước “; Còn phía trước nó ra răng thì đi mà hỏi “bố thằng Tây…”??? Trung Quốc không cam kết gì !

C/ Phần 4 của TCC do TTXVN đưa:

” Hai bên cho rằng, hai bên phải xuất phát từ góc độ lâu dài và tầm cao chiến lược, thông qua hợp tác cùng có lợi, mở rộng lợi ích chung, giải quyết thỏa đáng bất đồng, tập trung nhận thức chung, kiên quyết duy trì đại cục hữu nghị Trung-Việt. Quân đội hai nước Việt-Trung phải cố gắng trở thành lực lượng tích cực cùng nhau bảo vệ an ninh và lợi ích phát triển của hai nước, bảo vệ hòa bình và phát triển của khu vực.( TTXVN)

Bình luận:

Phần này phía Đài CRI cắt không đưa; Điều này có nghĩa việc duy trì Đại cục là điều do phía Việt Nam đưa ra thông cáo với bàn dân thiên hạ, phía Trung Quốc không đưa ra cam kết duy trì đại cục.

Như cả thế giới biết: Việt Nam là nước nhỏ cạnh nước lớn là Trung Quốc; mà để duy trì đại cục thì quyền và lợi thế thuộc nước lớn chứ không nằm trong tay nước nhỏ; do đó việc Việt Nam có tuyên bố hàng trăm lần, có kiên quyết đến bao nhiêu thì cái quyền đó khó lòng qua mặt Trung Quốc!

d/ Phần 5 của TCC do TTXVN đưa:

“ Phó chủ tịch Quách Bá Hùng đã bày tỏ cám ơn chân thành về sự đón tiếp nhiệt tình, hữu nghị của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Quân đội nhân dân Việt Nam; mời lãnh đạo cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam sang thăm Trung Quốc, phía Việt Nam đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.”

Bình luận:

Phần này phía Đài CRI Trung Quốc cũng cắt, cũng lờ…kể cả việc mời lãnh đạo quân đội Việt Nam sang thăm đáp lễ…

Như vậy khi đọc bản tin do TTXVN và Đài CRI đưa tin, danh nghĩa là thông cáo chung, chưa đến mức “ông chẳng bà chuộc” nhưng phía Trung Quốc đều tìm cách biên tập lại diễn đạt, diễn giải theo cách của riêng mình…

Lời nói, trên giấy tờ mà còn như thế, còn trên thực tế thì chớ có bao giờ mơ rằng Trung Quốc có thiện chí với Việt Nam, giúp Việt Nam theo tinh thần “ hảo hảo “…

3/ Thái độ của các nhà lãnh đạo Việt Nam khi tiếp Tướng Quách Bá Hùng

Trong buổi tiếp kiến Tướng Quách Bá Hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn giữ lời lẽ ôn hòa, chung chung, né tránh vào các vấn đề cụ thể đang gây cấn trong quan hệ giữa hai nước. Đó là vấn đề tranh chấp biển đông, đó là vấn đề Trung Quốc tăng tốc cuộc chạy đua vũ trang trên biển. Ông Nguyễn Phú Trọng:” khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn chủ trương cùng phía Trung Quốc nỗ lực đưa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả…”

Việt Nam nhất quán còn Trung Quốc có nhất quán hay không thì lại là chuyện khác ?

Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:” Riêng về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cùng đàm phán, thảo luận hòa bình để tìm ra những giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài. Hoàn toàn tán thành, Thượng tướng Quách Bá Hùng khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để cùng phía Việt Nam xem xét, giải quyết những vấn đề mà hai bên còn có nhận thức khác biệt…”

Chỉ cam kết cố gắng giải quyết các vấn đề khác biệt, còn giải quyết bằng cách gì, kiểu gì thì ông Tướng thiên triều đâu có đưa ra ?

Còn Đại tướng Phùng Quang Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, đã hội đàm với Thượng tướng Quách Bá Hùng. Theo đó, hai bên nhất trí về nguyên tắc sẽ tiến hành bàn bạc để lập đường dây điện thoại trực tiếp giữa hai bộ Quốc phòng. Hai bên cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo năm 2011 giữa hai bộ Quốc phòng.”

Như vậy, trong chuyến thăm này, có một kết quả cụ thể là Trung Quốc sẽ tiếp nhận việc đào tạo cho Việt Nam về mặt quân sự và thiết lập đường giây điện thoại trực tiếp.

Trong chuyến thăm này Tướng Quách Bá Hùng có một tuyên bố đáng chú ý hàm ý răn đe Việt Nam với đại ý: Không được để các thế lực thù địch chia rẽ quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam; tức tiếp tục giữ Việt Nam trong cái “vòng kim cô” của Trung Quốc…

Chuyến thăm này chắc là phía Việt Nam chủ động mời lãnh đạo cao cấp của quân đội Trung Quốc sang thăm; danh nghĩa là để tăng cường hữu hảo, hiểu biết lẫn nhau tránh xa mặt cách lòng; nhưng bên trong thì chắc Việt Nam cũng muốn ngầm ý ngửa bài, muốn dằn mặt Trung Quốc: các anh không được ăn hiếp chúng tôi khi được tin Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay ?!

Qua chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Tướng thiên triều, phía Trung Quốc tiếp tục tỏ thái độ trịnh thượng, nước lớn; Còn các nhã lãnh đạo Việt Nam, tuy đã có cố gắng nhưng nhiều cử chỉ, lời nói xem ra vẫn cón khép nép lắm…

H.X.Ô.

http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=7718

---

1/QĐND - Thứ Tư, 13/04/2011, 21:15 (GMT+7)

2/http://vietnamese.cri.cn/421/2011/04/15/1s154230.htm

 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo