Đất nước của... gì đây? - Dân Làm Báo

Đất nước của... gì đây?

Kĩ sư Vi Toàn Nghĩa (danlambao) - ...Một khi đạo đức của nền dân chủ đã mất, tính tham lam lọt vào các trái tim, cái hư hỏng lồng vào tất cả mọi ngóc ngách của xã hội, các ước vọng bị đổi mục tiêu: cái người ta vốn yêu thì người ta không yêu nữa, người ta vẫn thấy mình tự do, nhưng tự do làm trái pháp luật... mỗi công dân giống như một nô lệ trốn khỏi nhà chủ nô. Điều trước đây được coi là kỷ cương thì nay người ta coi là hà khắc. Cái trước đây được coi là luật thì nay họ coi là phiền nhiễu. Điều đáng lưu ý người ta coi là đáng sợ. Cách sống thanh đạm bị coi là thói hà tiện...

Xem báo:
- Sát thủ giết người cướp vàng, giết cả em bé 18 tháng tuổi...
- Hàng ngàn người tập trung cướp nghêu...
- Nạn mãi lộ cảnh sát giao thông hơn cướp cạn...
- Mại dâm thản nhiên đón khách cả ban ngày...
- Hàng ngàn học sinh thi đại học được điểm 0 lịch sử...
- Ông "đường sắt cao tốc" thành chủ tịch quốc hội...
- Thứ trưởng ngoại giao ta sang nước "lạ" xin lỗi vụ cắt cáp thăm dò dầu khí...
- Chi tiền cho dự án khoa hoc: "nâng cao tính hấp dẫn của đảng"...
- Bác Nguyên Ngọc (đất nước đứng lên - bắn pháp chảy máu ) - tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Khải (ozon), Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Gs Nguyễn Huệ Chi..."bỗng dưng" trở thành "phản động"...
- Thi trang phục "x mảnh "của nước "lạ" cho cụ Lý Thái Tổ xem (21-8)...
- Ông "VINASHIN" trúng thêm nhiệm kỳ nữa...
- Hai bác lãnh đạo VKS cấp huyện - dẫn Cave di du thuyền chơi trên sông Thêm, làm chết đuối mất một cô...
- Boxit Tây Nguyên sẽ được xuất khẩu bằng máy bay (không cần đường bộ) ...
- Ông điện ảnh "mượn" 40 tỉ đồng, bây giờ không tìm thấy ông ấy...
- Học sinh lớp 10 giết người ngay tại cổng trường....
- Cán bộ tỉnh X dùng hơn 100 bằng giả....
- Quân đội nhân dân bỏ "Trung với nước" để "Trung với Y"...
- ...

Hôm qua , hôm kia ta là "đất nước 4 nghìn năm lịch sử - hạnh phúc trong tay ta đang nở hoa kết trái - còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ "xyz"".

Vậy mà hôm nay - đất nước của ...CÁI GÌ ĐÂY ! Thật sự hoang mang. Đợi mỗi ngày như đợi thêm bất công, đợi thêm tội ác.

Tôi có đọc :"Một khi đạo đức của nền dân chủ đã mất, tính tham lam lọt vào các trái tim, cái hư hỏng lồng vào tất cả mọi ngóc ngách của xã hội, các ước vọng bị đổi mục tiêu: cái người ta vốn yêu thì người ta không yêu nữa, người ta vẫn thấy mình tự do, nhưng tự do làm trái pháp luật... mỗi công dân giống như một nô lệ trốn khỏi nhà chủ nô. Điều trước đây được coi là kỷ cương thì nay người ta coi là hà khắc. Cái trước đây được coi là luật thì nay họ coi là phiền nhiễu. Điều đáng lưu ý người ta coi là đáng sợ. Cách sống thanh đạm bị coi là thói hà tiện.

Trước kia tài sản của mỗi công dân được coi như một phần sự giàu có quốc gia, thì nay kho tàng chung bị coi như sở hữu tư nhân. Nước cộng hòa chỉ là cái túi cho một số người bòn rút, sức mạnh quốc gia chỉ còn là quyền lực một vài công dân...."

(Tinh thần pháp luật montesquieu-trg 55-nxb giáo dục - đại học khoa học xã hội và nhân văn - bài giảng khoa luật).

Ta hãy xem: "Dân chủ XHCN được thực hiện thông qua nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa: - Có sự thống nhất giữa ba quyền: lập pháp, hành pháp , tư pháp" (Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, nxb lao động, trg 273 - 11-2010).

Liệu tất cả các hệ lụy trên phải chăng đều có nguyên nhân từ cái: "sự thống nhất" này ?.

"Sự thống nhất này" đã cho phép một nhóm người "chui ra khỏi cái chăn pháp luật". ?

"Sự thống nhất này" đã cho phép một bộ phận "không có chức năng pháp luật" răn đe trước các cơ quan "có chức năng pháp luật", thậm chí răn đe cả quốc hội - cơ quan làm ra luật: "chưa đến mức đến mức phải chịu kỷ luật" (vụ VINASHIN)?

"Sự thống nhất này" đã chứng tỏ rất rõ ràng: không còn cần tầng lớp luật sư trong thực thi pháp quyền tại Việt Nam (tham khảo các vụ án đã xử và đang xử, để thấy rằng có thể giải thể đại học luật).

"Sự thống nhất này" đã đưa dến một xã hội phân hóa cao độ, đã cho phép một nhóm người "sống thử chủ nghĩa cộng sản "làm theo năng lực (thậm chí không cần năng lực) hưởng theo nhu cầu" - cả đất nước đã trở thành ruộng % của họ, và nhân dân là người làm công trên thửa ruộng đó. (tham khảo "bí thư tỉnh ủy").

"Sự thống nhất này" đã cho phép làm ra cái tem: "PHẢN ĐỘNG" để dán vào bất cứ ai có ý kiến phản biện. Rất tự nhiên chính thể đã và đang chuyển sang chính thể chuyên chế: "Nếu trong chính thể dân chủ phải có đạo đức, chính thể quân chủ phải có danh diện ,thì trong chính thể chuyên chế phải có sự sợ hãi. Vì ở đây đạo đức là không cần thiết và danh diện sẽ là nguy hiểm." (Tinh thần Pháp luật - trg56).

Chúng ta có hẳn một "Viện Triết", có hẳn một cơ quan "nghiên cứu về lý luận", sao không có ý kiến của một triết gia nào? Họ đang nghiên cứu cái gì ?!.

Từ khi khối XHCN sụp đổ ta đã hoàn toàn khủng hoảng về mặt lý luận. Chấp nhận "cơ chế thị trừơng" (thực ra là chấp nhận phát triển theo con đường tư bản) chính là ta đã "thay đổi màu cờ". Vậy thì làm sao đem cái lý luận cũ áp vào một thể chế hoàn toàn khác? Phải biết rằng: "không phải ý thức quyết định đời sống, mà chính đời sống quyết định ý thức" (Các Mác-Ph.Ăngghen -tuyển tập - tập 1, trg 277 NXBST-1980).

Theo quan điểm của tôi :

Muốn xã hội công bằng và văn minh - phải có một nhà nước pháp quyền thực sự (nhớ chữ thực sự). Không phải pháp quyền "chỉ đạo".

Lập pháp, hành pháp, tư pháp - không được dưới sự chỉ đạo của bất cứ nhóm người, thế lực nào.

Phải làm nhiệm vụ chức năng hoàn toàn độc lập theo nguyên tắc của luật pháp.

Có như vậy công bằng mới đủ chia cho 100 triệu dân ta mà phần của ai cũng to bằng nhau.

Đây cũng là con đường TẤT YẾU VÀ DUY NHẤT của dân tộc.

Thế lực nào chặn đường dân tộc CHẮC CHẮN SẼ DIỆT VONG.

0962412242




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo