Có nên chăng? Linh mục cấm thắp nến cầu nguyện tại gia! - Dân Làm Báo

Có nên chăng? Linh mục cấm thắp nến cầu nguyện tại gia!

Antôn. Hồng Ân (bạn đọc Danlambao) Xuyên suốt thời gian từ đầu tháng 7 cuối tháng 8 năm 2011 đến nay, giới truyền thông đã đưa tin rất nhiều về việc bắt cóc thanh niên công giáo hàng loạt của chính quyền cộng sản Việt Nam. Trong số những thanh niên bị bắt cóc vừa qua có anh F.x Đặng Xuân Diệu, là người con của giáo xứ Xuân Mỹ, một giáo xứ đã có truyền thống đạo đức từ bao đời nay. Vậy mà giờ đây đã có lệnh cấm cầu nguyện tại gia, để cầu cho anh Đặng Xuân Diệu và những thanh niên công giáo đã bị bắt trong những ngày vừa qua.

Sau những ngày công an ráo riết bắt bớ 8 thanh niên công giáo Vinh một cách mờ ám, vào ngày 12/08/2011 thân nhân của những thanh niên bị bắt đã đến cơ quan an ninh điều tra bộ công an Hà Nội để gửi đơn khiếu nại nhưng không có kết quả. 

Thất vọng với chính quyền thối nát nhưng họ vẫn vững tin và trông cậy vào chúa. Ngày 13/08 tất cả thân nhân của nạn nhân đã họp nhau lại và quyết định gặp và gửi thư thỉnh cầu lên một số linh mục trong giáo phận để xin lễ và xin tổ chức thắp nến cầu nguyện cho sự bình an của những thanh niên đã bị bắt và cầu cho Công lý - Hòa bình. 

Cũng trong ngày hôm đó các gia đình đã đến quê hương của anh Đặng Xuân Diệu là giáo xứ Xuân Mỹ và cùng với người nhà của anh Diệu là anh Đặng Xuân Hoan đến gặp cha quản xứ Pet. Nguyễn Xuân Quý để xin lễ và tổ chức thắp nến cầu nguyện. Tuy nhiên, linh mục Quý đã từ chối và nói mọi người về âm thầm cầu nguyện.

Trái với quan điểm của cha quản xứ xuân Mỹ, sau khi thư thỉnh cầu được gửi đi, vì tình nghĩa hàng xóm láng giềng vào ngày 15/8 giáo xứ Mỹ Yên đã tổ chức long trọng một đêm kiệu Đức Mẹ và thắp nến cầu nguyện tại giáo xứ. Tiếp theo là các xứ như Phù Long, Vạn Lộc, Thái Hà (Hà Nội), liên tục tổ chức thắp nến cầu nguyện. Đặc biệt Trung tâm Bảo vệ Sự sống Gioan Phaolo II đã tổ chức 3 ngày “tam nhật cầu nguyện” 24/24 cho những người anh em bị bắt và cho Công Lý – hòa bình. Trong những ngày đó giáo xứ Xuân Mỹ vẫn “im lặng ”.

Nhưng nào có ai có lương tâm thấy bất công trong xã hội mà lại không lên tiếng, nào có ai có anh em, con cháu của mình bị chính quyền bắt cóc như vậy mà lại không lo lắng, trong niềm tin cậy và tín thác vào Chúa. Anh Đặng Xuân Hà (anh trai anh Đặng Xuân Diệu) đã tổ chức 1 buổi thắp nến cầu nguyện tại tư gia của anh, có hơn 100 người cùng hiệp thông cầu nguyện. 



Vậy là một ánh nến le lói đã được thắp lên, sau sự kiện đó hai trang báo mạng “dân làm báo” và “nữ vương công lý” đã đưa tin. Riêng trang “nuvuongcongly.net” thì có một đoạn ngắn của độc giả comment như sau:

Giáo dân SG says:

27/08/2011 at 6:24 am

Tạ ơn Chúa! Ánh sáng nguyện cầu cho Công Lý- Hòa Bình đã lan tỏa đến các gia đình, khi mà nhiều GX, nhiều nhà thờ bị các cha xứ yếu đức tin và đức cậy, cho đóng cửa cài then, không cho thắp nến cầu nguyện!

Chúa nói: “Nơi đâu có vaì ba người tụ lại lấy danh ta mà cầu nguyện, thì Ta sẽ ở giữa họ!”. Nhà “chung” bị biến thành nhà “riêng” của các cha xứ, chỉ được “hoạt động” theo ý của CHA CHỦ NHÀ, thì nay GD có thể biến nhà riêng của mình làm NHÀ CHUNG, để họp nhau cầu nguyện, chắc chắn Chúasẽ nhậm lời!

Xin hợp ý cầu nguyện với anh chị em, cho LẼ PHẢI, CÔNG LÝ, và SỰ THẬT được thể hiện trên các nạn nhân của bạo quyền, là những anh em thân yêu của tất cả chúng ta.

Mong rằng mô hình này sẽ lan rộng, thì sẽ có HÀNG TRĂM NHÀ THỜ THAY CHO MỘT NHÀ THỜ! GH Chúa đang được mở rộng!

Sau khi Linh mục Pet. Nguyễn Xuân Quý đọc được tin này thì “có tật giật mình”, Linh mục Quý đã rất bực tức. Không biết trút giận vào đâu, Linh mục Quý đã in bài viết ra đọc giữa nhà thờ và nói “nếu có chuyện gì lớn xảy ra thì Xuân Mỹ phải chịu” và còn rất nhiều lời nữa. Không nói thì ai cũng biết Linh mục Qúy đang bực tức vì buổi thắp nến tại gia ở nhà anh Đặng Xuân Hà nên mới thế này. Mấy ngày sau Linh mục còn nói những thanh niên đã bị bắt tham gia đảng Việt Tân muốn lật đổ cộng sản để cầm quyền. Thật không thể tin nổi sao một Linh mục mà đã vội vàng kết án con chiên của mình như vậy. Sau đó Linh mục Quý đã tuyên bố giữa nhà thờ là cấm thắp nến cầu nguyện chung, nếu tổ liên gia nào tổ chức cầu nguyện sẽ bị phạt. Như thế là ngọn nến nhỏ được thắp lên lại bị hù dọa dập tắt ngay.

Thật là bức xúc. Còn rất nhiều lời nói của linh mục Nguyễn Xuân Quý mà tôi không đồng ý, và tôi cũng xin nói ra quan điểm và lập trường của tôi như sau:

Thứ nhất: những lời comment của độc giả ở trên chỉ là của riêng một cá nhân chứ không phải quan điểm của phóng viên hay giáo dân xứ Xuân Mỹ đặc biệt là anh Đặng Xuân Hà nên cha Quý làm như vậy là sai.

Thứ 2: Trong bản hiến pháp 1992 của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, trong chương V: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, điều 72 quy định:

“Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật.

Người bị bắt, bị giam giữ, bị truy tố, xét xử trái pháp luật có quyền được bồi thường thiệt hại về vật chất và phục hồi danh dự. Người làm trái pháp luật trong việc bắt, giam giữ, truy tố, xét xử gây thiệt hại cho người khác phải bị xử lý nghiêm minh.”

- Bên cạnh đó, Bộ luật Tố tụng Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 1999, phần thứ nhất, trong chương II: Những nguyên tắc cơ bản, điều 9 cũng quy định:

“Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật.

Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật.”

- Bản hiến pháp 1992 của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, trong chương V: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, điều 71 quy định:

“Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.

Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật.

Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.”

Pháp luật chưa công nhận là những anh em bị bắt vừa qua là có tội mà Linh mục Nguyễn Xuân Quý đã nói là tham gia Việt Tân lật đổ cộng sản để cầm quyền. Hơn nữa chính ông Lý Thái Hùng bí thư đảng Việt Tân cũng đã phủ nhận là những thanh niên Công giáo yêu nước không phải là đảng viên Việt Tân.

Thứ 3: vào ngày 13/8 các gia đình đã đến gặp trực tiếp Linh mục Nguyễn Xuân Quý để xin lễ và xin cho tổ chức thắp nến cầu nguyện và linh mục đã từ chối. Với sự lo lắng cho em của mình và niềm tin vào Thiên Chúa, nhưng không được phép tổ chức thắp nến tại nhà thờ nên anh Đặng Xuân Hà đã tổ chức tại gia để mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện. Điều đó không có gì sai trái và ảnh hưởng tới giáo hội, xã hội hay cá nhân ai đó. Nên việc cấm thắp nến cầu nguyện tại gia trong những buổi tiếp theo là không đúng. Từ khi sinh ra tôi chưa từng nghe việc cầu nguyện nhiều là có tội. Như vậy những gì mà linh mục Nguyễn Xuân Quý đang làm là đúng hay sai? và vì mục đích gì mà linh mục lại làm như vậy? Cầu nguyện nhiều có tội hay không, “có nên chăng cấm thắp nến cầu nguyện?”. Đó vẫn là những câu hỏi tôi khó xác định.

03/09/2011




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo