Xô Viết Nghệ Tĩnh - ôi ngày xưa!!! - Dân Làm Báo

Xô Viết Nghệ Tĩnh - ôi ngày xưa!!!

Bùi Thanh Thảo (Danlambao) Đọc bài báo ngắn "Kỷ niệm 81 năm Ngày Xô-viết Nghệ Tĩnh" đăng trên nhandan chấm còm lòng chợt... xao xuyến!... Ôi ngày xưa...

Ôi ngày xưa, hàng trăm người dân huyện Can Lộc mở đầu bằng cuộc biểu tình, sau đó phong trào dấy lên khắp các phủ, huyện và tỉnh lỵ mà không bị cái còng kim cô Điều 9, Nghị định số 38/2005/NĐ-CP tụ tập đông người trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng.

Ôi ngày xưa, người người đứng lên mà những ngày đầu, các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân nhưng sau đó, cũng lòng yêu nước đó, may mắn thay không "bị" lợi dụng bởi các thế lực phản động, khủng bố, chống đối nhà nước... thực dân.

Ôi ngày xưa, tuần hành tự phát đã không gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh Thủ đô Hà Nội – Thành phố vì hòa bình... của tương lai. Những nẻo đường đất nước ngày ấy không xe dream made in china, chỉ toàn bò và ngựa nên mới có được Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Ôi ngày xưa, ngày xưa... những tên thực dân Tây mắt xanh mũi lõ và...

bây giờ những chú chệt mũi tẹt mắt hí.

Có khác chăng là khả năng cúi gập người - hèn với giặc và ác với dân - của những Việt gian giữa 2 thời đại.




*

Kỷ niệm 81 năm Ngày Xô-viết Nghệ Tĩnh

(Nhandan.com) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày Xô-viết Nghệ Tĩnh (12-9-1930 - 12-9-2011), ngày 11-9, lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện một số ban, ngành, lãnh đạo huyện Can Lộc đến dâng hương tưởng niệm tại tượng đài Xô-viết Nghệ Tĩnh (Ngã ba Nghèn). Ðây là địa danh gắn liền với sự kiện diễn ra ngày 12-9-1930, nhân dân Can Lộc và các vùng lân cận trong tỉnh Hà Tĩnh đã nổi dậy đấu tranh đòi giải phóng dân tộc và mít-tinh kỷ niệm Quảng Châu Công xã.

Trước đó, ngày 1-8-1930, hàng trăm người dân huyện Can Lộc mở đầu bằng cuộc biểu tình sau đó phong trào dấy lên khắp các phủ, huyện và tỉnh lỵ. Ngay sau đó, chính quyền xô-viết được thành lập ở nhiều nơi. Xô-viết Nghệ Tĩnh được đánh giá là đỉnh cao của phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1931, đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời. Trước tượng đài Ngã ba Nghèn lịch sử, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh cách mạng, vì độc lập tự do của dân tộc; cầu cho linh hồn các liệt sĩ được siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng, cầu cho quốc thái dân an. Ðảng bộ, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện phát huy tinh thần của cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp, tập trung khai thác mọi nguồn lực xây dựng tỉnh Hà Tĩnh ngày càng văn minh, giàu mạnh xứng đáng là quê hương giàu truyền thống cách mạng.

PV



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo