Phóng viên Vỉa Hè phỏng vấn đồng chí TBT: Sẽ lập đường dây nóng về biển Đông - Dân Làm Báo

Phóng viên Vỉa Hè phỏng vấn đồng chí TBT: Sẽ lập đường dây nóng về biển Đông

Phóng Viên Vỉa Hè (danlambao)Nghiên cứu quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh từ hồi trước Cải cách ruộng đất cho tới nay, trong dư luận có người trách cứ rằng đường dây viễn liên đó không có gì thay đổi cả, tức là đầu dây mắc về Hà Nội chỉ có ống nghe chứ không có ống nói… 

*

Phóng viên: Hành động gây hấn của Trung quốc ở biển Đông, không những không giảm mà có phần gia tăng theo hướng leo thang, thưa đồng chí Tổng bí thư, lãnh đạo Đảng đã lên tiếng nói chính thức gì hay chưa? 

Nguyễn Phú Trọng: Kết quả như đồng chí thấy, cuộc ra mắt và hội kiến của đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn với đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trương Chí Quân đã mang lại kết quả có trong mơ cũng không sao thấy được. Trước hết, ta nhận lại được Mười sáu chữ vàng nguyên vẹn không hề sứt mẻ. Từ sau lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung quốc tinh thần Bốn tốt không ngừng được nâng cao, sắp tới đây, nếu có thêm đến Năm tốt, thì chúng ta hẳn không lấy gì làm lạ, thực là thêm một khuyên son cho tình hữu nghị đoàn kết giữa hai Đảng anh em. 

Phóng viên: Nhưng tình hình bên ngoài không dịu đi chút nào. Một mặt, tướng lĩnh như ngài Mã Hiểu Thiên phát ngôn sực mùi răn đe dạy dỗ Nhân dân Việt Nam, lãnh đạoTrung quốc tuyên bố Việt Nam “không nên để cho các diễn biến leo thang và tránh làm phức tạp thêm tình hình, khiến các vấn đề bị trầm trọng hóa, dẫn tới đa phương hóa và quốc tế hóa chúng” (!). Mặt khác họ lại tìm cách lần thứ ba cắt cáp tàu Việt Nam. Đồng chí có cho rằng biến diễn ngược với tuyên bố chung của hai nước, và sắp tới chúng ta cần có biện pháp gì đối phó? 

Nguyễn Phú Trọng: Trung ương nói chung đời nào chỉ đạo thế. Lại rắc rối từ phía địa phương gây ra rồi. Sắp tới tôi đề nghị với đồng chí tổng bí thư Hồ Cẩm Đào lập đường dây nóng trực tiếp trao đổi về tình hình biển Đông. 

Phóng viên: Nghiên cứu quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh từ hồi trước Cải cách ruộng đất cho tới nay, trong dư luận có người trách cứ rằng đường dây viễn liên đó không có gì thay đổi cả, tức là đầu dây mắc về Hà Nội chỉ có ống nghe chứ không có ống nói… 

Nguyễn Phú Trọng: Vấn đề này chỉ có người kinh qua lý luận Mác-Lê lâu năm như tôi mới hiểu nổi. Về đại thể ta phải xét những yếu tố tương đồng: đó là chế độ chính trị cộng với truyền thống hữu nghị lâu bền với Đảng Cộng sản Trung quốc. Hơn nữa Việt Nam ta và Trung hoa vinh dự thuộc về số ít các quốc gia trên hoàn cầu bỏ qua chế độ dân chủ, sớm tiến thẳng lên chế độ đảng chủ. Vả lại phong trào cộng sản quốc tế hôm nay luôn cần có sự chỉ đạo. Nếu tôi thay mặt Đảng chỉ dùng máy có mỗi ống nghe và Đảng ta tuyệt đối tuân theo chỉ thị của Đảng cộng sản Trung quốc thì cũng là hợp với nguyên tắc tập trung dân chủ chứ sao. Lại nói thêm: Dân chủ nhưng phải tập trung, dân chủ còn lâu mới ưu việt bằng đảng chủ. 

Phóng viên: Điểm qua báo chí công khai của hai nước, ta thấy hai bên cam kết „ tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước; đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc”; "phía Việt Nam sẽ xử lý các vấn đề tế nhị một cách thích đáng và hướng dẫn dư luận cũng như cảm tính xã hội một cách đúng đắn”. Thưa đồng chí tổng bí thư, đồng chí có thể nói rõ hơn về công tác định hướng dư luận? 

Nguyễn Phú Trọng: Công tác đảng phải đặt trọng trách lên việc hướng dẫn dư luận, cụ thể là tuyên truyền, nói thẳng ra là phải giáo dục quần chúng. Như đồng chí thấy, Nhân dân thành phần hỗn tạp, dân trí thấp kém, lập trường mơ hồ, hiểu biết chính trị non yếu và bao gồm rất nhiều phần tử phản động. Trong lịch sử cách mạng, Nhân dân nhiều lần làm cho Đảng ta há miệng mắc quai với Đảng cộng sản Trung quốc. Thử hỏi đồng chí, nếu không có Đảng, Nhân dân ta sẽ lạc lối, xa rời phong trào quốc tế cộng sản, sẽ bơ vơ khốn khổ biết chừng nào. Đảng sẽ mở rộng vòng tay đón Nhân dân quay lại. Nhân dân ta phải đời đời biết ơn Đảng, gìn giữ Đảng như con ngươi mắt mình và chính lúc này đây, Nhân dân phải biến lòng biết ơn đó thành hiện thực cách mạng. Trung quốc có bành trướng đến đâu thì cũng vẫn là nước xã hội chủ nghĩa, đồng minh vô địch của Đảng ta. Trải bao thập kỷ gian nan, gần hai chục năm trước lại thực sự hồi sinh từ Thành Đô, Đảng ta ngày càng phát triển mạnh mẽ, thành lực lượng hùng hậu cho Nhân dân Việt Nam xây dựng thành công chủ nghĩa cộng sản. Trên con đường đó, ta chỉ có một lựa chọn duy nhất là bí mật đàm phán song phương. Gọi là liên hoành gì đó cũng được đi. Liên hoành nữa, liên hoành mãi với Bắc Kinh xây dựng Đông Phương Hồng. 

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí Tổng bí thư đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn.




Phỏng vấn vỉa hè lần 1 (tại quán cóc Hà Nội):


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo