"Tôi nghĩ rằng, cuộc biểu tình gọi là ủng hộ Thủ tướng đề xuất Luật biểu tình, có lẽ cách đặt vấn đề ấy không được hợp cho lắm. Vì, chỉ có thể ủng hộ, khi Luật biểu tình tử tế, đường hoàng đã được thông qua, thì mới nên ủng hộ. Còn đây mới là một lời đề xuất, thì còn quá nhiều bất trắc ở đằng trước, thì tôi nghĩ rằng, ủng hộ là hơi sớm. Có thể nhiều người nhận xét như thế, cho nên người ta không tham gia cuộc biểu tình này...." - TS. Nguyễn Quang A
*
Trọng Thành (RFI) - Ngày 26/11/2011, trong phiên họp bế mạc kỳ họp thứ 2 khóa XIII, Quốc hội Việt Nam đã thông qua quyết định đưa Luật biểu tình vào chương trình làm luật của nhiệm kỳ này. Đây là động thái được một bộ phận công luận trong và ngoài nước đánh giá là tích cực.
Ngày hôm qua Chủ nhật 27/11, tại Hà Nội, đã diễn ra một cuộc tập hợp ở Hồ Gươm, được một số phương tiện truyền thông đánh giá là khá thầm lặng, với mục tiêu « ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Quốc Hội Việt Nam ra luật biểu tình », theo lời kêu gọi trên một số trang mạng. Cuộc tập hợp với khá ít người tham gia này, ngay lập tức, đã bị công an trấn áp.
Như vậy, trong hiện tại, quyết tâm của quốc hội Việt Nam ra Luật biểu tình để tạo điều kiện cho các công dân thực thi quyền tự do được ghi trong Hiến pháp không đồng nghĩa với việc quyền này được tôn trọng trên thực tế. Để tìm hiểu về những trở ngại cho việc ra đời một bộ Luật biểu tình đảm bảo được quyền hiến định của công dân Việt Nam, RFI đặt câu hỏi với Tiến sĩ Nguyễn Quang A từ Hà Nội.
RFI : Thưa anh, như anh biết, tại Hà Nội, Chủ nhật vừa qua, có diễn ra một cuộc biểu tình bên Hồ Gươm, với mục tiêu là ủng hộ Quốc hội và Thủ tướng quyết định ra Luật biểu tình, nhưng cuộc biểu tình này đã bị trấn áp. Trước hết, xin anh cho biết suy nghĩ của anh về cuộc biểu tình này và các hành xử từ phía chính quyền, diễn ra trong thời điểm rất đặc biệt này ?
Nguyễn Quang A : Tôi nghĩ rằng, cuộc biểu tình gọi là ủng hộ Thủ tướng đề xuất Luật biểu tình, có lẽ cách đặt vấn đề ấy không được hợp cho lắm. Vì, chỉ có thể ủng hộ, khi Luật biểu tình tử tế, đường hoàng đã được thông qua, thì mới nên ủng hộ. Còn đây mới là một lời đề xuất, thì còn quá nhiều bất trắc ở đằng trước, thì tôi nghĩ rằng, ủng hộ là hơi sớm. Có thể nhiều người nhận xét như thế, cho nên người ta không tham gia cuộc biểu tình này.
RFI : Thưa anh, hơn một tuần vừa qua, tại Quốc hội Việt Nam, có bàn về Luật biểu tình này, và có rất nhiều ý kiến trao đổi xung quanh câu chuyện này, trong nghị trường và ngoài xã hội. Tóm lại, Quốc hội đã nhất trí thông qua nghị quyết về Chương trình làm luật trong nhiệm kỳ khóa này, trong đó có dự luật Luật biểu tình. Cái động thái mới trong chính trường Việt Nam này cho thấy có tín hiệu cởi mở hơn. Vậy xin anh cho biết các nhận định của anh về tình hình hiện nay, liên quan đến vấn đề biểu tình và những tranh luận xung quanh ?
Nguyễn Quang A : Tôi nghĩ rằng, một số người bình luận hoặc nhận xét, cho rằng, ở Miến Điện có vẻ tiến triển rất nhanh, rồi thấy ở Quốc hội Việt Nam họp bàn, có một vài đại biểu phản đối kịch liệt việc đưa Luật biểu tình vào chương trình làm luật. Những ý kiến hết sức kỳ lạ như vậy đã gây ra một làn sóng thảo luận, một sự bất bình. Trong công chúng, có rất nhiều thảo luận, thậm chí cả báo chí chính thống cũng nêu ra, phản bác ý kiến của ông Phước, đại biểu trong thành phố HCM. Rồi sau đó, Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội cũng ủng hộ việc đưa Luật biểu tình này vào chương trình làm luật.
Nhiều người hy vọng có một sự chuyển biến. Nhưng mà những người để ý một chút, thì thấy rằng, khi mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói đến chuyện những người biểu tình thế hiện lòng yêu nước, thì một mặt ông ấy nói là, ông ấy rất là quý trọng, chính phủ khen ngợi, rồi đủ thứ, … Nhưng một mặt, ông ấy rất là không hoan nghênh và [cho rằng] phải có biện pháp, nếu mà chuyện ấy bị lợi dụng, hoặc bị lạm dụng, hoặc có ý đồ để làm những việc khác. Thế thì, cái vế thứ hai, nếu mà hiểu kỹ ra, thì có thể thấy rằng, nó khá là mù mờ.
Ai đọc được ý đồ trong đầu người khác ? Như vậy, có thể là, nó [cách suy nghĩ như vậy] cho chính quyền một cái quyền, mà muốn ghép thế nào cũng được.
Nếu mà hiểu cả cái khía cạnh ấy nữa, thì cho đến bây giờ, có thể nói là chưa có cái gì thay đổi cả. Và, cái chuyện đưa vào chương trình làm luật của Quốc hội, tức là mới đưa vào chương trình để làm luật, để chuẩn bị, thì có thể nó kéo dài, có khi cả 5, 7 năm, mà chưa chắc đã ra được cái luật.
Thí dụ như Luật lập hội, cũng là cái quyền của công dân, được hiến định trong Hiến pháp. Nhưng Quốc hội mấy khóa, chứ không phải mấy phiên họp, thảo luận đi, thảo luận lại, đến mười mấy lần dự thảo, các hội thảo đủ thứ, nhưng sau rồi lại ỉm đi. Thế thì, rất có thể là Luật biểu tình này cũng có thể rơi vào tình trạng như thế. Đấy là một khả năng.
Cũng có một khả năng là ra rất nhanh, nhưng lại không thực sự là một luật giúp cho người dân thực hiện quyền hiến định của mình, được thực hiện quyền bày tỏ thái độ của công dân đối với những vấn đề bức xúc trong xã hội. Giống như là Luật báo chí. Lẽ ra Luật báo chí là luật tạo điều kiện cho người dân thực hiện cái quyền tự do báo chí của mình, thì lại trở thành một luật thực sự dùng để quản lý báo chí. Thì như vậy, nó không giúp gì cho người dân thực hiện quyền hiến định của mình hết.
Muốn để có một Luật biểu tình thực sự là đường hoàng, thực sự là tử tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, tôi nghĩ rằng, cần phải có những thảo luận rất rộng rãi, dân chủ, trên tinh thần xây dựng. Trong Quốc hội thì đã đành, nhưng mà [phải cả] trong các tổ chức xã hội, trong báo chí. Rất tiếc là, bây giờ tất cả báo chí chính thống đều ở trong tay nhà nước. Viết chỉ cần khác thôi đã là khó rồi, chứ còn đừng nói đến các ý kiến hoàn toàn trái ngược, để tranh luận. Mà trong một xã hội, mà không có những ý kiến đối chất với nhau, ngược nhau, và tranh luận trên tinh thần cởi mở, xây dựng, để tìm ra lẽ phải, thì tôi nghĩ rằng tình hình khó mà có những biến chuyển lớn.
RFI : Vừa rồi anh đã đưa ra một nhận định tổng quan, cho người nghe một ấn tượng rằng, trong vấn đề này, Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường. Một đằng bộ Luật này sẽ bị ỉm đi, thứ hai, nếu có ra được, thì nó sẽ biến thành một thứ luật mang tính khống chế nhiều hơn. Vậy, trong ngã ba đường này, cụ thể là khả năng của Chính phủ là đến đâu, khả năng của Quốc hội là đến đâu, để có thể mang lại một bộ Luật cho phép người dân thực hiện được các quyền dân chủ cơ bản của mình ?
Nguyễn Quang A : Tôi nghĩ rằng, bên hành pháp rõ ràng đã nhận ra rằng, chuyện biểu tình là một hiện tượng tồn tại trong xã hội. Bên hành pháp đang rất khó khăn để ứng xử với hiện tượng này của công dân. Bên hành pháp, hiển nhiên là, cũng muốn tìm ra một cái cách nào đấy để dễ cho mình. Quốc hội cũng có thể có những ý kiến khác,… Nhưng mà, ở Việt Nam bây giờ, thì thực sự là, cái quan trọng bây giờ là đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Chóp bu của đảng Cộng sản mới là [nơi] có tiếng nói quyết định. Chứ còn bên hành pháp cũng lại là nói cái « chứng kiến » ấy mà thôi. Và Quốc hội cũng lại làm theo cái chứng kiến ấy mà thôi. Thực sự là nếu muốn có những thảo luận, muốn có những gì thực sự đột phá, thì phải nói là sự đột phá phải ở trong lãnh đạo cao cấp nhất của đảng Cộng sản Việt Nam.
RFI : Mà thưa anh, thì lãnh đạo cao cấp nhất của đảng Cộng sản Việt Nam ấy, dường như là, cho đến nay, không có thể hiện chính thức, phản hồi chính thức về vấn đề này, có phải không ạ ?
Nguyễn Quang A : Cũng không phải hoàn toàn là như vậy. Cũng có từng người. Ví dụ như, bên Thủ tướng, cũng là một trong các lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Việt Nam, thì ông ấy có chính kiến của ông ấy về bên hành pháp. Còn ông Chủ tịch Quốc hội cũng lãnh đạo được Quốc hội chấp nhận cho vào chương trình nghị sự. Nhưng thực sự, còn Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam. Thực sự là họ phải thảo luận và phải quyết cái này. Vì từ trước tới nay, Quốc hội cũng thảo luận đi, thảo luận lại, nhưng cuối cùng quyết định nó ở ngoài đấy, không phải là ở bản thân Quốc hội. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, vai trò của Quốc hội cũng được cải thiện một chút, nhưng mà tôi nghĩ rằng, nó không phải giống như các nước phương Tây đâu. Mình đừng có hy vọng quá cái mức.
RFI : Vâng, thưa anh, trong vấn đề này, nếu xét riêng về nhiệm vụ của chính phủ Việt Nam, trong tình huống mà chưa có một luật mới để điều chỉnh lĩnh vực này một cách tốt hơn, vậy thì để có thể làm được tốt hơn việc thực hiện những nguyên tắc đặt ra trong Hiến pháp, phải chăng chính phủ có thế điều chỉnh lại Nghị định, và như vậy, đây cũng là một bước trung gian để đi đến việc điều chỉnh về luật một cách tốt hơn ?
Nguyễn Quang A : Điều 69 của Hiến pháp quy định quyền biểu tình của công dân. Và bởi vì, bên hành pháp người ta muốn dễ cho mình, tức là làm sao để quản lý cho dễ, thì người ta đưa ra nhiều thủ tục, và thực sự là làm cho tất cả mọi cuộc biểu tình muốn thành hợp pháp đều không thể thực hiện được. Cái nghị định 38, nếu mà đọc hết tất cả, mà thay cái chữ « tụ tập đông người » bằng « biểu tình », thì lập tức nhìn ra rằng, nội dung của nghị định ấy là vi hiến ngay, nó ngược với quyền biểu tình của công dân ở điều 69 của Hiến pháp. Nếu mà cơ quan hành pháp, cụ thể là bộ Công an, là người không bao giờ muốn có một chuyện như thế mà được soạn thảo, thì họ cũng là một nhóm lợi ích, họ phải làm sao lợi ích của họ được thực hiện dễ nhất. Vừa đá bóng, vừa thổi còi thì không ổn được.
RFI : Vâng, tức là, như anh nói, nếu Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam không đưa ra ý kiến về vấn đề này, thì phải chăng tình hình vẫn sẽ tiếp tục lùng nhùng, người dân vẫn không có khả năng thực thi một cách an toàn, đường hoàng và thực chất quyền hiến định của mình, và đồng thời các cơ quan quản lý cũng rất khó khăn trong việc làm đúng nhiệm vụ của mình một cách văn minh, thay vì là đối mặt liên tục với những xung đột, trấn áp như đã diễn ra, và vừa diễn ra hôm Chủ nhật, thưa anh?
Nguyễn Quang A : Chắc chắn là như vậy.
Xin chân thành cảm ơn tiến sĩ Nguyễn Quang A.

Vẫn nằm trong lưới của bọn nó cả thôi!
Trả lờiXóaMột trò hể trong những trò hề được tiếp diễn. Phải nói rằng 3D là kẽ hề có năng khiếu .
Trả lờiXóaĐẢNG TOÀN TRỊ CỦA CHÚNG,
Trả lờiXóaQUÂN ĐỘI CỦA CHÚNG,
CÔNG AN CỦA CHÚNG,
VIỆN KIỂM SÁT CỦA CHÚNG,
TÒA ÁN CỦA CHÚNG,
TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG CỦA CHÚNG,
CHÍNH QUYỀN CỦA CHÚNG,
BÀ CON, HỌ HÀNG CỦA CHÚNG,
QUYỀN SINH, QUYỀN SÁT CỦA CHÚNG,
CỦA CHÚNG TỪ A ĐẾN Z, TẤT TẦN TẬT
…………………………………………
CHÚNG MUỐN NÓI GÌ, LÀM GÌ MÀ CHẲNG ĐƯỢC!
CHỈ CÓ ĐÓI NGHÈO, CƠ CỰC, NHÀ…À… Tمم LÀ CỦA NHÂN DÂN !!!
Dung nghe nhung gi cong san noi
Trả lờiXóaMa hay nhin ky nhung gi cong san lam
Cong san VietNam dang co gang giu quyen luc , de tham nhung va xay dung su nghiep , chuyen tien cho gia dinh o nuoc ngoai, khi nao co bien dong trong nuoc , congsan bay veo ra nuoc ngoai va so tai san tham nhung hom nay ho cuop duoc cua Dan Toc Viet Nam du de gia dinh ho sung suong o nuoc ngoai . DA DAO CONG SAN BAN NUOC , THAM NHUNG , MANG DAU THUONG DEN CHO NHAN DAN VIETNAM
ra luật biểu tình để các cụ , gọi cả nhà cha con đi biểu tình à , như vậy thì mấy thằng quan lấy gì mà ăn
Trả lờiXóaRa Luật(biểu tình) cần thiết.Ra Luật như thé nào còn cần thiết hơn.Áp dụng Luật thế nào mới là CẦN THIẾT NHẤT.Đúng như lời TS Nguyễn Quang A nói
Trả lờiXóađừng trông chờ gì ở Quốc hội.Đây cũng chỉ là "TỔ Chức"chấp hành của Bộ Chính trị Đảng CSVN mà thôi.Các Đại biểu QH thì cũng do Đảng chọn để bắt dân bầu.Ố bất cứ Tổ chức XH nào Đàng cũng "bao sân" hết cả rồi.
Quốc hội (Lập Pháp)của Đảng
Tòa án Tư pháp của Đảng
Chính phủ Hành pháp của Đảng
Mặt trận Tổ quốc của Đảng
Các hội đoàn Cựu chiến binh,Hội phụ nữ,Thanh niên...của Đảng
Đến cả Hội Phật giáo cúng của Đảng.Các chùa của bà con VN xây dựng ở nước ngoài Đảng cũng cử sư Quốc doanh sang can thiệp...Tất cả do Bộ chính trị quyết định.
Như vây ta cũng biết là Luật Biêủ tình nó sẽ có hình hài như thế nào rồi.Còn áp dụng Luật với thực tế thi ta cũng biết quá rõ ràng.Cứ nhìn những vụ người dân bị Công an đánh chết oan uổng thì việc thực thi Công lý ở VN chỉ là điều hoang tưởng.Nêu phía Nhà nước sai ,vô phúc cho người dân nào cố chứng minh bản thân đúng thì lập tức Nhà nước sử dụng ÂM BINH CÔN ĐỒ bằng những hành động vô cùng đê tiện,bẩn thỉu, vô luân nhất.Tùy tiện ghép tội.Xử vụng trộm..kể cả bịt miệng bị cáo.
Từ bây giờ đến khi nhân dân vùng lên lật đổ chế độ THỐI NÁT này Dân tộc VN sẽ còn trải qua những gì TĂM TỐI NHẤT CỦA LỊCH SỬ
Cứ nhìn cái GIẤY PHÉP CON trong sinh hoạt hàng ngày, trong môi truờng kinh doanh là đủ hiểu cái dã tâm của 3D! Bao nhiêu năm giấy phép con này nó hoành hành, chặt cái này mọc ra cái khác , nhiều cái còn chửi thẳng luôn vô cái giấy phép chính, thế mà nhà nứoc cộng sản này vẫn nuôi dữơng nó sống khoẻ! Điều này thể hiện rất rỏ thủ đoạn của đảng! Chúng ta vẫn nghe ra rả rằng VN ko có tù nhân chính trị đó sao, chỉ có những ngừoi bị bắt vì VI PHẠM LUẬT PHÁP Việt Nam! Luật biểu tình này chẳng qua là may áo mặc cho các hành vi bắt bớ ngừoi trong tưong lai và để cho đảng cộng sản tiếp tục trơ tráo tuyên bố với nhân loại tự do toàn thế giới rằng : CHỈ BẮT GIỮ NGỪOI VI PHẠM PHÁP LUẬT VIỆT NAM, cái luật pháp mà chỉ có trong xã hội HOANG SƠ của loài ngừoi mới tồn tại đựoc. Không chỉ luật mà cả trong Hiến pháp cũng có điều 4 quái gở về sự độc quyền lảnh đạo của đảng cộng sản, duy nhất trên thế giới và đặc thù trơ tráo việt nam, đóng vai trò LUẬT để bắt bớ ngừoi bất đồng chính kiến và trấn áp đối lập mà thôi.
Trả lờiXóađồng ý với bạn là củng nằm trong lưới. điều mà chúng ta cũng ủng hộ đó là ủng hộ một Gôp Ba Chốp của Việt Nam. Vậy ai đây ta
Trả lờiXóatôi thấy các ông quan nhà mình khi còn đương chứ thì chẳng dám nói dám làm gi, nhưng khi về hưu thì tuyên bố vung vít.
Cho nên VN rất cần một Ông còn đang tại chức mà dám nói dám làm nhu TBT Liên Xô trước đây.
luật biểu tình do 3D đề xuất mang 02 nội dung chính :
Trả lờiXóa1/ "Cho phép và không hạn chế những cuộc biểu tình ủng hộ đường lối chính sách của đảng và nhà nước cs".
2/ "Nghiêm cấm và sẽ trấn áp thẳng tay bất kỳ cuộc biểu tình nào gây phương hại cho đường lối chủ trương chính sách của đảng và nhà nước cs" HẾT..
Đây chính là Luật biểu tình của cs ! Nên nhớ là đang sống dưới bàn tay sắt của cs mà.Đừng có tin, đừng mơ !
Có lẽ là NGAY BÂY GIỜ toàn dân nên dự thảo cho mình một bộ luật biểu tình song song với với dự thảo của bộ công an. Trình cho đại biểu QH nơi mình bầu cử để đưa ra quốc hội tham khảo.
Trả lờiXóaKính mong các luật gia tham mưu soạn thảo sớm để dân góp ý (đặc biệt là cư dân mạng, vì điều kiện tiếp thu và phản hồi nhanh!)
Vì mục tiêu CÔNG BẰNG - DÂN CHỦ - VĂN MINH.
bộ luật do dân tự góp ý soạn thảo có thể là "LUẬT BẢO VỆ QUYỀN BIỂU TÌNH" để thể hiện được việc thực hiện quyền hiến định của người dân!
Trả lờiXóaBài viết của TS. NQA đã mở mắt cho tôi rất nhiều !
Trả lờiXóaĐừng tin những gì CÔNG SẢN nói ...
Ô hô ! Ai tai ! Tưởng thú 3 D : Một con sâu trong Bọn Bầy Sâu (BCT)
hahahaha... toi vua doc xong bai " TOI VA TONG THONG SADDAM HUDSEN" cua thang PHUOC DIEN, cuoi chay nuoc mat, thang nay ma lam quan to thi nguy hiem qua, no co dau hieu cua benh TON SUNG CA NHAN, va mot phan cua AQ nua. Phuoc bi benh HOANG TUONG do ba con.
Trả lờiXóaToi van chua nhin duoc cuoi...
.luật biểu tình do quốc hội ban hành . để chính phủ thực hiện ; làm sao để quyền biểu tình của công dân được thực hiện tốt nhất . các cơ quan hành chính có nghĩa vụ phục vụ cho quyền biểu tình được thực hiện . đó mới là nhà nước của dân , do dân , vì dân .tại sao cứ phải suy luận lằng nhằng .
Trả lờiXóaTôi hy vọng rằng tiến sĩ Nguyễn Quang A bằng uy tín của mình sẽ can thiệp thay đổi tình hình lùng nhùng hiện nay về việc soạn thảo và thông qua luật biểu tình
Trả lờiXóaCS không nghe ,không nói ,không bàn ,không thảo luận với những ai ngoài 14 người ở nơi được gọi là bộ chính trị .
Trả lờiXóa-Không bất đồng cần gì phải biểu tình.
Trả lờiXóa-Không tụ tập đông người làm sao có sức mạnh.
-Nhà cầm quyền làm gì cũng đúng luật,dân sống đúng luật cần gì phải phản đối.
-Đợi có luật để được phép biểu tình đúng luật thì ra là đi lễ hội à.
-Như thế có khác nào nhà cầm quyền cấp phép cho chửi nhà cầm quyền theo quy định.
Tôi nghĩ ở đâu có bất công,áp bức ,thì ở đó có đấu tranh.Chẳng lẽ đợi kẻ xấu
cho phép mình mới được chửi nó sao.
Công lý và lẽ phải sẽ chiến thắng!
Hiến pháp ghi thế là đủ. Người sợ biểu tình nhất có khi là người đề xuất ra luật biểu tình - giao cho Công an soạn thảo phần nào đã nói lên điều đó. Họ ra luật để siết chớ không phải để mở. Họ sẽ cho ra những điều khoản chung chung như điều 88 bộ luật hình sự rồi muốn buộc tội cách nào cũng được vì họ có quyền và lẻo mép.
Trả lờiXóaĐôi lời với ngài TS Nguyễn Quang A.
Trả lờiXóaThiết nghĩ đây là biểu tình (BT) bày tỏ sự ủng hộ cần có luật BT . Còn trách nhiệm thảo luật ấy có phù hợp với quyền lợi người dân hay không còn là một bước sau đó . Cần có luật. Đây là một hình thức trưng cầu ý dân . Để người dân hiểu được xem đảng ta cụ thể thế nào về quyền biểu tình được hiến pháp công nhận. Sống theo pháp luật ( mà luật bảo vệ ai hay giai cấp nào?). Không luật nên hành xử cứ u u minh minh làm dân khổ mà người "thi hành công vụ" có tinh thần yêu nước củng khổ không ít .
Theo TS ủng hộ luật BT nay thì sớm . Vậy đến khi nào thì không sớm?
Còn BT chống bọn bành trướng tàu thì cũng còn sớm chắc ? nên một số gọi là trí thức cứ thục thục ló ló mãi chứ gì? Xúi con cháu "xung phong" là thế đấy.
bà con đã thấy rồi đó!nên nhớ ở VN dùng cái đầu mà suy nghĩ! nếu cái đám sâu bọ đó có lương tâm thì lịch sử làm j có thảm sát Mậu Thân năm 1968 và cải cách ruộng đất cũng như thuyền nhân VN??? tại sao còn lắm người tin vào cái mồm mép của bọn chúng thế??? phải chăng chỉ tới khi mình là nạn nhân mới thấm???
Trả lờiXóa