Bộ trưởng "lộ hàng" ?!

Bùi Hoàng Tám (trannhuong.com) - Mang sẵn trong mình dòng máu của một doanh nhân, bỗng trở thành Bộ trưởng, ông Thăng đã “bê” cái bài toán kinh doanh sang “ốp” vào lĩnh vực quản lý nhà nước. Do đó, phút “lộ hàng” tất yếu phải xảy ra. Nhưng do ông quá “mót” nên đã gặp sự phản ứng dữ dội từ dư luận… Có lẽ điều cần nhất đối với Bộ trưởng Thăng hiện nay là nên loại bớt “dòng máu doanh nhân” để thay vào đó một tư duy chính khách? 

Trước hết, phải khẳng định ngay từ ngày đầu mới nhậm chức, Bộ trưởng Thăng đã có hàng loạt các hành động gây ấn tượng. Trả lời báo chí, Bộ trưởng Thăng xác định ghế Bộ trưởng GTVT luôn là chiếc “ghế nóng”. Rồi ông đã làm nó nóng lên bởi hàng loạt các vụ việc và dù ít dù nhiều, đã có những kết quả. Công bằng, tôi vẫn nghĩ ông là con người hành động. Vì vậy, khi Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền “lăng nhục” ông bằng câu vỗ mặt: Làm Bộ trưởng như thế thì ai cũng làm được, tôi đã có phản ứng với cách sử dụng ngôn từ của vị Đại biểu Thuyền.

Thế nhưng gần đây, khi ông đề xuất thu phí lưu thông ô tô, xe máy thì tôi, dù không đồng tình với cách nói của vị Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền nhưng cũng phải khâm phục ông Thuyền là người có tầm nhìn xa, trông rộng, hiểu rõ bản chất con người. Cái đề nghị thu phí (mà nhiều người gọi là móc túi dân) của Bộ trưởng Thăng sẽ không gây ngạc nhiên bởi đơn giản, nó có lẽ là “bản chất” của Bộ trưởng Thăng – Vị Chủ tịch HĐQT của một doanh nghiệp lớn. Mang sẵn trong mình dòng máu của một doanh nhân, bỗng trở thành Bộ trưởng, ông Thăng đã “bê” cái bài toán kinh doanh sang “ốp” vào lĩnh vực quản lý nhà nước. Đó là phút “lộ hàng” tất yếu phải xảy ra. Chỉ có điều, do ông quá “mót” nên đang gặp sự phản ứng dữ dội từ dư luận. Và có thể đoán chắc, Quốc hội sẽ không đồng ý với đề xuất này bởi dù sao thì Quốc hội cũng là cơ quan gần dân nhất hiện nay. Các Đại biểu không thể quay lưng lại với cử tri, những người đã trực tiếp bầu lên mình.

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, có lẽ điều cần nhất đối với Bộ trưởng Thăng hiện nay là nên loại bớt “dòng máu doanh nhân” để thay vào đó một tư duy chính khách. Vfa cũng phải biết “giấu” mình đi. “Lộ hàng” quá sớm, Bộ trưởng Thăng ơi! 


13 Nhận xét

  1. Điều hành bộ giao thông như ông chủ doanh nghiệp tư nhân. " lộ hàng" khát vọng của kẻ quyền lực dộc tài tham nhũng. CSVN đến giai đoạn bệnh tật di căn xuất hiện những tên cơ hội muốn nắm quyền để móc túi dân triệt để hơn.
    Thằng Thăng xuất phát từ kế toán quốc doanh Sông Đà, chuyên soi mói chứng từ để ăn chận,ăn chia, ăn theo có tiền nó đút lót để lên quan như diều. xấu hổ bao nhiêu kỹ sư, thạc sĩ ngành giao thông và chỉ có nhân dân là người thiệt thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Được vào ghế Bộ trưởng rồi thì phải trả ơn đảng : bằng cách móc túi dân nghèo dâng tiền cho đảng ?!!!

    Trả lờiXóa
  3. Thằng Thăng là doanh nhân của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia là doanh nghiệp nhà nước, nó được giao sử dụng nhiều ngàn tỷ đồng tiền chùa nên quen tiêu sài và quyết định theo kiểu tiêu tiền chùa, nay về bộ GTVT thì làm gì có nhiều tiền như trước nên tìm cách thu tiền dân để đưa vào quỹ của bộ về xay dựng, bảo trì đường bộ thì lại mới có cái tiêu sài như trước chứ nó chẳng quan tâm gì tới đời sống của dân đâu. Thằng này đại ngu vì nó đâu biết rằng tắc đường là do quy hoạch khốn nạn cứ nhà cao, chung cư xây bán lấy tiền dồn người về đô thị lên ở khi tham gia giao thông thì lấy đường nào mà đi. Cụ tổ nội nhà nó có đội mồ sống dậy cũng làm gì được (mà cụ tổ nội nó là thằng nào nhỉ? đến nó cũng chẳng biết là ai, thật khổ!). Thằng này cần phải cho gặp Giám đốc CA Thái nguyên hỏi kinh nghiệm thôi.Đồ hại nước hại dân.

    Trả lờiXóa
  4. Tuy không ở thủ đô của chế độ nhưng tôi bắt đầu sợ TAY bộ trưởng TÀN HẠI- hại dân hại nước này rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Làm bộ trưởng như cha Thăng - giáng gì đó thì đến tôi - Phó thường dân Nam bộ cũng làm được. Ko quản được thì cấm hết xong! vậy thì cần gì cha Thăng giang làm bộ trưởng!

    Trả lờiXóa
  6. Đã biết từ lâu là tên nầy là bộ trưởng đại ngu, đại dốt , đạ bần chỉ biết nói cho đã miệng, chứ làm thì không ra gì; Như vụ đi xe buýt đi làm, thử hỏi thằng chả đã đi xe buýt bao nhiêu lần? và những người làm trong bộ gtvt đi dược mấy người, và những người không thèm đi xe buýt thì tên thăng làm gì ? quì lạy năn nỉ họ sao ? có dám cách chức hoặc kỷ luật không?
    Mấy thằng cs là đại bố láo, chứng nó hô hào bài trừ tham nhũng và đưa ra biện pháp kê hai tài sản cán bô và công nhân viên chức; thử hỏi có bao nhiêu thằng làm? và những thằng không kê khai có bị gì không?
    CS là vua hô khẩu hiệu còn thực hành thì xem như quên đi!

    Trả lờiXóa
  7. Để có thể nhìn nhận rõ hơn về Đinh La Thăng(ĐLT) có thể tóm tắt mấy ý sau:
    1- ĐLT là sản phẩm của công tác tổ chức cán bộ mà Đảng là yếu tố quyết định.Trong những năm qua công tác đề bạt Cán bộ tại các vị trí then chốt của Đảng, Chính phủ đã loại bỏ tất cả các quy trình theo quy định,đặc biệt là việc xem xét năng lực phẩm chất của Cán bộ được đề bạt, việc "cánh hẩu" "bè phái" mua quan bán chức trong cái vòng quay luân chuyển cán bộ đã tạo điều kiện và là mảnh đất màu mỡ cho các Cán bộ như Thăng được đẩy lên nhanh tróng.Đây là lỗi và trách nhiệm đầu tiên về TT Nguyễn Tấn Dũng sau đó là TW đảng,Bộ chính trị.
    2-Khi TT Dũng đặt ĐLT lên làm BT BGT ông ta cũng biết sử dụng Thăng ở mục đích gì mà năng lực phẩm chất của ĐLT sẵn có và đáp ứng được. Có thể nói ông Dũng đã trọn không nhầm.Khi ĐLT ở Tổng CTXD SÔNG ĐÀ Đấy là những năm tháng Thăng đã rèn luyện tất cả các kỹ năng móc Tiền, tiêu tiền, chia tiền từ nguồn vốn ngân sách tron cương vị của một Kế toán trưởng( nên nhớ rằng TCTXDSĐ trong những năm ấy là quá đấm thép của ngành Xây lắp VN) và cũng từ mớ tiền thu vén cùng với kỹ năng ấy nên Thăng đã được tạo ra một bước đệm đi xa hơn là về làm Phó bí thư thành ủy TP Huế, và chỉ trong vòng 2 năm Thăng đã khoác áo ủy viên TW Đảng,tức là Thăng đã hoàn thiện được vỏ bọc của mình để đi xa hơn, khi Thăng được đưa vê Tập đoàn dầu khí quốc gia VN(PVN) là Thăng đã được đẩy lên ngang hàm bộ trưởng, nhưng về tiềm lực kinh tế PVN còn lớn hơn một Bộ,tầm cỡ ảnh hưởng của nó mang tính quốc gia,PVN nộp ngân sách chiếm gần 30% toàn bộ ngân sách toàn quốc gia, nhưng PVN lại được bảo trợ chính sách trong chi tiêu tài chính,trích ngay từ nguồn bán dầu thô,và khí mà không cần thông qua Quốc hội cũng như các cơ quan quản lý khác,và từ nguồn thu này mà PVN không phải vay ,nợ như các tập đoàn KT khác để đầu tư các dự án,Đây là một kẽ hở,mà cũng là cơ hội cho Thăng thao túng với cương vị Chủ tịch tập đoàn và kẻ duy nhất là lãnh đạo các tập đoàn KT có hàm Ủy viên TW. Thăng về PVN việc đầu tiên là triển khai hàng loạt dự án đồng thời với việc đẩy PVC(Tổng công ty XL dầu khí) từ một Công ty với doanh thu chưa được 800 tỷ/năm lên hơn 20.000 nghìn tỷ/năm trong vòng 3 năm với một chỉ thị mà PVC không phải đấu thầu các dự án này, và các Chủ Đầu tư trong PVN phải giao thầu cho PVC,Thăng đưa Thanh từ TCT Sông Hồng , đưa Thuận từ TCT Sông Đà về lần lượt làm Tổng giám đốc và Chủ tịch mà hai đệ tử này đã nổi tiếng là những tay "chộp giật" nổi tiếng đã có "phốt" tại các đơn vị này,PVC đã là sân sau của Thăng một cách hợp pháp. Như vậy Thăng đã hoàn thiện một vòng quay móc tiền của PVN mà thực chất là của nhân dân.Tại PVN Thăng là Vua mệnh lệnh của Thăng không có quyền phản ứng,Thăng đã mở mồm là đồng tiền phải vận chuyển theo đúng chỉ đạo ,đúng địa chỉ,nếu cho thanh tra, kiểm toán thì PVN thất thoát không kém gì VINASHIN,chỉ riêng vài tỷ USD đầu tư ra nước ngoài bốc hơi chắc là VINASHIN cũng chào thua.Cho nên đưa Thăng sang BGT một Bộ mà số tiền trong Đầu tư chiếm đến hơn 50% ngân sách chi tiêu hàng năm của toàn quốc gia là chiến lược vòng quay mới của TT Dũng,chỉ có điều Thăng với thói quen làm gì cũng phải "tiền tươi ,thóc thật" cho nên để có "DỐN= VỐN " Thăng với bản tính "cướp giật" đã không từ biện pháp thủ đoạn nào,mà đây là cái TT Dũng cần trong cơn bĩ cực của thâm thụt ngân sách.
    3- Mọi người nói Thăng mang phong cách của người làm lãnh đạo Doanh nghiệp,nhưng thực ra Thăng chưa bao giờ thực sự phải lo toan tính toán cho sản phẩm và sự tồn tại của doanh nghiệp,phải lo vay,lo trả nợ..lo lời lãi,vì cứ có dầu bơm lên là có tiền, có lãi. Còn Thăng là lãnh đạo doanh nghiệp đích thực thì ít nhiều không có cách làm ngu xuẩn như vừa rồi.
    Nói về ĐLT là nói về một nhân vật đại diện cho các Bộ Trưởng thời nay,nó vừa lạ theo lối thông thường ,nhưng nó là tất yếu của Cán bộ thời nay không có gì lạ.

    Trả lờiXóa
  8. Đinh La Thăng đã lộ rõ chân tướng là kẻ vừa ngu vừa dốt. Từ khi hắn làm Bộ trưởng GTVT có nhiều phát biểu gây sốc nhưng nhiều người chưa vội đánh giá, nay đã đủ dữ kiện kết luận, tên này thích PR cá nhân hòng lên cao hơn nữa, lại vừa ngu vừa dốt. Cái vụ thu phi lưu hành xe để giảm ùn tắc giao thông của hắn bị Báo Tuổi Trẻ "gài" một câu hỏi mà hắn vẫn không biết vì quá ngu. Vậy mà vẫn trả lời tỉnh bơ : Nếu hắn thu nhập 3 triệu đồng/tháng thì vẫn sẵn sàng đóng phí lưu hành để được đi xe gắn máy. Vậy mục đích thu phí lưu hành để hạn chế xe máy đâu có đạt được, hắn đã tự trả lời rồi. Bộ trưởng kiểu này ..... thì thôi rồi Lượm ơi !!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Thăng quen khuynh đảo ở ngành dầu khí rồi, nay chiếm được chức bộ trưởng càng lên mặt, nhưng càng lên mặt càng lộ cái ngu dốt của mình. Thăng chỉ quen dùng cách làm việc kiểu giang hồ, côn đồ thôi. Khi điều hành công việc đất nước thuộc bộ, ngành mình quản lý, Thăng hành xử như những gì vừa qua chỉ làm cho đất nước rối ren thêm thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Thích nhất là từ "MÓT" nó lột tả đúng tâm trạng và bản chất của Thăng.Hay là tác giả cũng là BẠN NÚI GÔI của Thăng mà hiểu nhau thế.

    Trả lờiXóa
  11. Mót Tiền.Mót Gái,MÓT rượu,Mót leo cao.
    Nếu mà MÓT thế sẽ teo mất đời.
    "Dục tốc bất đạt" bạn Thăng ạ

    Trả lờiXóa
  12. Số lượng ôtô ở VN hiện khoảng 1,15 triệu chiếc (http://www.dangkiemoto.com/?vnTRUST=mod:faqs%7Cfid:383), còn xe máy hơn 25 triệu chiếc (http://vea.gov.vn/vn/khoahoccongnghe/congnghemt/xulykhithai/Pages/Th%E1%BB%B1ctr%E1%BA%A1ng%C3%B4nhi%E1%BB%85mkh%C3%B4ngkh%C3%AD%C4%91%C3%B4th%E1%BB%8B%E1%BB%9FVi%E1%BB%87tNam.aspx), nghĩa là tính theo kiểu thằng ĐLT (là từ 20 đến 50 triệu VND/xe hơi và 500.000 đến 1 triệu xe máy) thì mỗi năm Đảng Cướp Sạch chúng nó sẽ cướp thêm được của dân một số tiền trung bình khoảng 60 nghìn tỉ VND (hay 3 tỉ USD), không hề nhỏ đâu các bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehehe, nhưng mà thằng Thăng vừa chường cái mặt dày "ỉa đùn" của nó ra mà cãi chày cãi cối rằng thì là nó chỉ định "móc túi" của dân đi xe máy một số tiền tương đương có 2 lít xăng/tháng thôi, có gì nhiều nhặn đâu mà mọi người phải inh ỏi lên như là cháy nhà thế?!

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn