Hiệu ứng của mẹ Ngựa lên con chữ thánh hiền! - Dân Làm Báo

Hiệu ứng của mẹ Ngựa lên con chữ thánh hiền!

Đào Hữu Nghĩa Nhân Mình viết bài này không nhằm có ý góp thêm gạch cho Quỳnh Anh cô bé nạn nhân của sự háo danh của chính gia đình mình mà muốn luận bàn một hiện tượng có thật đó là sự háo danh và tính vô liêm sỉ của người Việt thời nay. Đây là hiện tượng khá phổ biến. Chạy theo thành tích, danh vọng hảo, ép buộc con trẻ theo ý mình, làm như thế họ nghĩ đã thật sự yêu thương con mình mà có biết đâu là làm hại con. Cụ thể như trong câu chuyện mẹ Ngọ đã thể hiện trong chương trình "Vietnam got talent".

Mấy hôm nay cư dân mạng ồn ào xung quanh clip của Sơn Ca Quỳnh Anh, cô bé 15 tuổi học lớp 10 tại trường APC do chính mẹ của cô làm chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm TGĐ, bà Nguyễn Thị Ngọ. Xem những gì gia đình QA và chính bản thân Cô bé tham dự chương trình Vietnam got talent, thật lòng không khỏi xót xa cay đắng cho tính vô liêm sỉ của các đại gia thời nay. Mời các bạn xem clip:


Diễn tiến câu chuyện của cô bé hiện đang làm xôn xao dư luận cộng đồng mạng hiện nay đó là do tính nổ quá đáng của gia đình cô ta. Mà cụ thể ở đây là bà mẹ quá quắt và thiếu liêm sỉ khi giới thiệu về con mình như thể là một thần đồng ca nhạc. Cô bé nào là có năng khiếu âm nhạc, tai nhạc, tai nghe, nào là hưởng gien âm nhạc của cụ kỵ nhà tôi, thậm chí cả bố mẹ của QA cũng từng đoạt huy chương vàng ca hát thời trẻ?, nào là có thể hát bằng sáu thứ tiếng anh, ý ẹ, háng xồm, nga ngố....Ngay cả anh trai của cô cũng nổ không kém khi cho rằng năng khiếu âm nhạc của QA là "đỉnh của đỉnh!". Chỉ có ông bố tội nghiệp già khọm, hom hem là bất động nhìn "mẫu nghi thiên hạ" nhà mình và đám hoàng tử, công chúa đang... múa. 

Dù nổ như kho đạn như thế nhưng Sơn Ca Quỳnh Anh đã thể hiện bài hát tình mẹ không như những gì mình đã nổ. Nếu không muốn nói là giọng hát ấy chỉ tầm tầm chất giọng karaoke! Đã thế khi bị ban giám khảo dừng hát bà mẹ cô này đã nhảy lên sân khấu chỉ trích ban giám khảo thậm tệ. Thậm chí còn chỉ trích những giọng hát trước được vào vòng trong không hay hơn giọng hát con bà? Với cách hành xử của bà Ngọ, đã chứng tỏ rằng bà đã quen với việc lấy quyền lực ở cái công ty khỉ gió APC của bà đem ra hành xử ngoài xã hội. Đây là cuộc chơi lớn, đòi hỏi tài năng được tuyển chọn khắc nghiệt, không có chổ cho đồng tiền và quyền lực ngự trị như chính các cuộc chơi cấp trường do chính bà tổ chức!

Được biết trước đây khi còn học lớp 9 tại trường này, cô bé đã cũng từng đoạt giải APC Idol. Tại cuộc chơi được đạo diễn bởi mẹ Ngọ quyền lực, cũng với bài hát tình mẹ và được nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu đánh giá là giọng ca có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp? Có lẽ lão ấy cũng bị đồng tiền của mẹ Ngọ điều khiển? Nhìn tư cách của bà thể hiện trong Vietnam got talent cũng xứng đáng bình chọn cho bà đoạt giải "Vietnam got bad talent". Đây là clip của công chúa hát ở cuộc thi APC Idol.


Từ cách hành xử đáng chê trách của bà Nguyễn Thị Ngọ, nhìn rộng ra ngoài xã hội có thể thấy rằng cách hành xử đó không còn mang tính đơn lẽ mà có tính phổ quát trong cộng đồng xã hội. Mà cụ thể ở đây là sự khiêm tốn và tính liêm sỉ đã không còn được người ta giữ gìn như một chuẩn mực sống. Con người chỉ biết chạy theo vật chất và sống hưởng thụ quá mức. Sống là chỉ biết vun vén cho cá nhân, nghĩ về mình một cách ích kỷ, thích được nghe ca tụng hơn là bị chỉ trích những yếu kém thật sự của mình,...

Điều tồi tệ này có lẽ là do chính cái tính cách của công bộc mà ra. Việt Nam từ khi có đảng lãnh đạo cũng là từ thuở ấy con người cũng dần mất đi các tính cách cao quý. Đặc biệt trong cải cách ruộng đất khi xưa đã biến người nông dân nghèo khó, hiền hòa bao đời bỗng chốc trở thành những kẻ vô liêm sỉ khi tập trung lại đấu tố, mà thực chất là mạt sát, bươi móc những chuyện tận đẩu đâu tầng lớp nông dân, thị dân, trí thức có chút của ăn của để, thậm chí đấu tố ngay cả chính người mình mang ơn, gia đình mình khiến cho đạo đức xã hội trong thời kỳ cải cách ruộng đất và đấu tố trở nên suy đồi, bát nháo, xóm làng nghi kỵ và thù hằn lẫn nhau. Tính vô liêm sỉ đó dần hình thành và tích tụ lâu dài ở phần lớn các bộ phận dân cư ngoài có nền tảng giáo dục, đạo đức gia đình kém. Nơi đã định hình mang dấu ấn sâu đậm sự lãnh đạo tài tình của đảng. Thay vì cần có một cuộc cách mạng để sửa sai sự vô liêm sỉ này, người ta chỉ thấy ông Hồ khóc lóc vài giọt nước mắt ăn năn, sau đó mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi. Tính vô liêm sỉ đó dần dần biến tướng qua các kiểu hành xử mang tính nhà nước. Ngoài bắc thời chống Mỹ nếu gia đình có con trốn không đi bộ đội sẽ bị nhà nước cắt khẩu phần ăn, nông dân sẽ không được phân ruộng để cày. Gia đình liên lụy sẽ bị loa truyền thanh ra rả đọc tên, bêu xấu. Thậm chí cả gia đình còn bị dắt đi rêu rao làng trên, xóm dưới cho mọi người xỉ vả giống như hình thức xử tội ném đá của đạo hồi,...

Sự vô liêm sỉ ấy dần len lõi ăn sâu vào từng cá nhân. Rồi các cá nhân này bắt đầu leo vào bộ máy quyền lực điều khiển xã hội. Khi đó những cá nhân này cũng hành xử y chang vậy.

Ngày nay, nhìn đâu hiếm khi thấy được các công bộc có tính liêm sỉ. Quan thì chạy chức, chạy quyền, chạy học vị, bằng cấp, hoang dâm vô độ, ...tham nhũng, bè phái khủng khiếp, hành xử với dân sai thì đổ thừa, né tránh trách nhiệm, coi dân như cỏ rác. Thế nhưng khi báo cáo thành tích thì nổ tận mây xanh. Ai nói xấu hay chỉ trích mình thì bắt bớ. Ai ca ngợi mình thì chỉ đạo báo chí nhắc nhở suốt. Thấy báo nước ngoài khen không cần biết đó là báo gì dù báo rác, báo quảng cáo thuốc hôi nách chi cũng đem về đăng lại rồi tự sướng, cho dân thấy tài năng lãnh đạo của thủ tướng, của đảng ta giỏi như thế nào! Khen ta là bạn ta, nói xấu ta là kẻ thù ta

Tính vô liêm sỉ từ tầng lớp chính phủ này đã bắt đầu ảnh hưởng đến các lớp đại gia giàu có thời nay. Phần lớn các đại gia làm giàu bằng những con đường khó hiểu, có liên hệ mật thiết với đám công chức vô liêm sỉ để giành lấy những thông tin mật, những dự án béo bở,...Chính vì cách kiếm tiền không bằng trí óc và lao động chân chính như thế quá dễ, đã hình thành nên đám đại gia vô liêm sỉ, coi đồng tiền như là phương tiện quyền lực để khuynh đảo mọi thứ. Dùng đồng tiền bẩn kiếm được để làm mọi thứ, cả kinh doanh giáo dục. Và đến đây đều ghê sợ bắt đầu hình thành. Thử hỏi một con người với tư cách như mẹ Ngựa kia làm giáo dục thì sẽ ra sao? Nghe đâu hệ thống trường APC của bà đã có hơn một ngàn học sinh theo học trải dài nhiều tỉnh thành cả nước. Người ta đồn rằng trong trường quốc tế APC nơi con gái bà theo học,bà cho xây dựng cả phòng thu âm hiện đại chỉ để dành riêng cho con gái bà và bà trổ tài... năng âm nhạc? Tổ chức các cuộc thi với mục đích PR cho con mình, dùng đồng tiền mua chuộc cả những giám khảo lớn để họ khen ngợi con mình như APC Idol 2011... Nếu những điều này là có thật sẽ là điều thậm nguy cho đất nước. Bởi với những việc mụ ấy làm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý con trẻ. Chúng sẽ nhìn thấy sự vô liêm sỉ từ lúc còn bé và dần dần hình thành tính vô liêm sỉ khi chúng lớn lên. Bởi chúng thừa hiểu quyền lực và đồng tiền có thể biến một tài năng xoàng xỉnh như con gái bà mà còn được cả nghệ sĩ "nhân dân" Trần Hiếu ca ngợi! Vậy trong đầu óc chúng sẽ nghĩ-hà cớ gì phải học giỏi, hay có tài năng mà chỉ cần có quyền lực và thật nhiều tiền. Điều đáng quan ngại là phần lớn các em theo các trường quốc tế dân lập này là những em có gia đình tương đối khá giả, thậm chí có quyền lực. Sẽ ra sao ngày sau khi chính chúng cũng lại là những kẻ thành đạt hay lại là các quan chức có ảnh hưởng xã hội? 

Thật là một sai lầm khủng khiếp khi để con em chúng ta vào những ngôi trường như thế này. Hiệu ứng của mẹ Ngựa rồi đây sẽ ảnh hưởng nghiệm trong đến tư cách của chúng. Tương lai xã hội chúng ta sẽ đón nhận một tầng lớp mới, những kẻ vô liêm sỉ thành đạt và hãnh tiến vào đời từ những ngôi trường mang tên APC- nơi môi trường sư phạm có người đứng đầu, với tư duy giáo dục con cái đáng ngại như bà nguyễn Thị Ngọ, đáng buồn thay! 

Điều cuối cùng muốn nói, Quỳnh Anh là cô bé đáng thương hơn đáng giận để cộng đồng mạng ném đá, bởi cô bé chỉ là một trong rất nhiều những nạn nhân tương tự do lối giáo dục lệch lạc của người lớn.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo