Lãnh đão Tiên Lãng quán triệt toàn thể đảng viên trong huyện giữ vững lập trường, đừng để kẻ xấu lợi dụng! - Dân Làm Báo

Lãnh đão Tiên Lãng quán triệt toàn thể đảng viên trong huyện giữ vững lập trường, đừng để kẻ xấu lợi dụng!

Nguyễn Quang Vinh - Mấy ngày qua, lãnh đạo huyện Tiên Lãng không cần quan tâm đên thông tin của báo chí, ý kiến của các cán bộ Lão thành cách mạng, của những đồng chí nguyên là lãnh tụ, của các chuyện gia, của các đoàn thanh tra kiểm tra Trung Ương và dư luận nhân dân cả nước, khẳng định về những sai phạm trong quá trình cấp đất, thu hồi và cưỡng chế đất của gia đình anh Đoàn Văn Vươn; mà huyện đã chỉ đạo cho ban tuyên giáo huyện ủy quán triệt đến từng chi bộ, từng đảng viên toàn huyện phải nhất nhất tin tưởng vào việc làm của huyện là đúng đắn, tất cả những ý kiến phê phán huyện đều sai trái, và là luận điệu của kẻ xấu. 

Chúng tôi giới thiệu dưới đây toàn văn lời phát biểu quán triệt của Trưởng ban tuyên giáo huyện ủy Tiên Lãng, ông Vũ Hồng Chuân với 300 đảng viên của Thị trấn Tiên Lãng vào sáng hôm nay (03/02/2012):


Sáng 3-2, tại cuộc mít tinh quán triệt thời sự tại Đảng bộ thị trấn Tiên Lãng, theo chỉ thị của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Lãng, ông Trưởng ban Tuyên giáo huyện Vũ Hồng Chuân sau khi nói về tình hình kinh tế xã hội đã phổ biến thông tin vụ cưỡng chế cho toàn bộ hơn 300 đảng viên. 

“Nhân đây chúng tôi xin thông tin về sự kiện Vinh Quang. Đây là vấn đề được các đảng viên theo dõi chăm chú nhất. Trong mấy ngày qua chúng tôi luôn đi với đài truyền hình để làm những cái phóng sự để thông tin tới các bác, các đồng chí. Theo đó, ngày 5-1, UBND huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản đã hết hạn giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xung quanh vụ việc này, thời gian qua các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức chỉ đạo các cơ quan chức năng và trực tiếp thông tin trong các hội nghị cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể. Các cơ quan thông tin đại chúng của thành phố và huyện cũng đã đưa tin để cán bộ và nhân dân toàn huyện hiểu đúng bản chất sự việc. Tuy nhiên, dư luận còn có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí không đúng bản chất sự việc gây nghi ngờ, gây phân tâm cho một bộ phận cán bộ đảng viên và quần chúng rất dễ bị các phần tử xấu lợi dụng. Nhất là trên mạng Internet và các blog. Thưa các đồng chí, nếu chúng ta chỉ xem trên mạng không có thông tin đầy đủ thì rõ ràng chắc chắn sẽ phân tâm. Mà nếu chúng ta chỉ xem trên mạng thôi thậm chí nhiều đồng chí thấy huyện Tiên Lãng là be bét lắm. Nhưng xin thưa các bác các đồng chí là đâu có phải như thế. 

Cho nên hôm nay chúng tôi xin thông tin một cách tương đối đầy đủ để các bác các đồng chí lắm được sự việc. Huyện chúng ta có diện tích bãi bồi ven sông ven biển rất lớn, hơn 3000 ha. Trong những năm qua chúng ta đã từng bước đưa diện tích ven sông ven biển này vào sử dụng có hiệu quả. Mỗi năm bãi của chúng ta lại bồi ra ngoài. Chúng ta đã làm cuộc cách mạng lần thứ nhất, quai đê lấn biển đã tạo ra một loạt các xã như Đông Hưng, Tây Hưng. Toàn bộ vùng ngoài đã hình thành từ những năm 90 của thế kỷ trước. Có thể nói với một tư duy và tầm nhìn sớm hơn, huyện chúng ta đã hình thành bộ phận gọi là đề án Vinh Quang 2 để đưa diện tích đấy vào quản lý, khai thác và sử dụng. Toàn bộ diện tích ngoài ấy là đất bãi bồi chưa sử dụng. Để triển khai một chương trình dài hơi hơn, chúng ta đã giao cho một số hộ ra đình ra đó khoanh vùng nuôi tôm làm luận chứng đề nghị được giao để quản lý, khai thác. Trên cơ sở đấy chúng ta giao. Chứ còn thưa các bác chúng tôi là người dân Vinh Quang sống ở ven đê, nói tóm lại cái người dân ở đấy tâm lý người ta cũng chẳng muốn giao cho ai. Vì sao? Bởi vì chúng tôi chỉ cần ra ngoài ấy hai tiếng đồng hồ là chúng tôi bắt được bữa cáy về ăn ngon lành. Ra chân đê chỉ cần hơn tiếng là được bữa cá về ăn rồi. Người dân chúng tôi chẳng muốn giao cho ai để chúng tôi ra khai thác về cải thiện bữa ăn, sướng! Nhưng để đưa vào khai thác có hiệu quả thì một số hộ làm luận chứng xin khai thác ở đấy và được huyện đồng ý cho khai thác theo thời hạn. 

Trước hết là nói về nguồn gốc đất. Đối với đất của anh Đoàn Văn Vươn, ngày 4-10-1993, UBND huyện ra quyết định 447 giao cho ông Đoàn Văn Vươn, thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng diện tích 21ha ở phía Nam cống Rộc, thời hạn giao 14 năm tính từ ngày 4-10-1993. Trong quá trình sử dụng ông Vươn đã phá rừng đắp lấn ra phía ngoài thêm 19,3 ha nữa. Việc anh ấy phá rừng đã bị xử phạt hành chính. Sau khi lấn ra rồi anh ấy lại đề nghị giao tiếp cho 19,3 ha ấy nữa thì huyện lại hợp thức hóa giao cho anh ấy. Như vậy 2 quyết định UBND huyện đã giao cho anh ấy 40,3 ha và thời hạn đều tính từ 4-10-1993. Thực hiện luật đất đai đến thời điểm hết hạn giao, UBND huyện thực hiện thủ tục để thu hồi toàn bộ 40,3 ha của Đoàn Văn Vươn, trong đó có diện tích 19,3 ha giao theo quyết định 220. Sau khi làm các thủ tục theo quy định, ngày 7-4-2009, UBND huyện ban hành quyết định 461 thu hồi 19,3 ha anh ta lấn chiếm trước. Anh Vươn không đồng ý và khiếu nại. Huyện đã mời anh ấy lên giải quyết khẳng định Quyết định của huyện đúng. Anh Vươn cũng không đồng ý và kiện ra tòa. TAND huyện xử bác khiếu nại của anh Vươn. Anh Vươn không đồng ý với kết quả xử của tòa lại kháng cáo lên TAND TP. Khi TAND TP thụ lý chuẩn bị đưa ra xét xử, anh ấy rút về không kiện nữa. Tòa TP ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm và bản án sơ thẩm của tòa cấp huyện có hiệu lực. UBND huyện đã tám lần mời anh ấy lên làm việc thực hiện quyết định ấy. Huyện nói rõ nếu anh Vươn có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì phải làm các thủ tục để đề nghị thuê lại. Nhưng anh ấy không hợp tác, anh ấy không muốn thuê lại mà anh ấy muốn đất đấy phải như đất nông nghiệp cơ. Thưa các bác, các đồng chí, anh ấy thế thì làm sao mình chấp nhận được. Cuối cùng ngày 24-11-2011 huyện phải ra quyết định cưỡng chế số 3307. Ngày 25-11-2011, UBND huyện Ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế do đồng chí phó chủ tịch phụ trách nông nghiệp làm trưởng ban, đồng thời lập các tổ công tác. Để đảm bảo tài sản đối với ông Đoàn Văn Vươn, ngày 30-11-2011, UBND huyện đã có thông báo cho ông Vươn chủ động di dời tài sản, dụng cụ sinh hoạt bàn giao diện tích. Huyện liên tục có các công văn yêu cầu nhưng anh ấy không thực hiện. Sau đó UBND huyện giao cho hai xã Bắc Hưng và Vinh Quang tổ chức các đoàn quân dân chính vận động nhưng anh ấy không nghe. Và một lần nữa UBND huyện lại tham khảo các sở ngành của thành phố xem quyết định như thế đã được chưa. Các sở tư vấn cơ sở pháp lý thế là được rồi huyện mới triển khai việc cưỡng chế thu hồi. 

Ngày 5-1, khi tổ chức cưỡng chế, tại khu đầm ông Vươn cùng người liên quan bố trí ba lớp hàng rào tre ngăn cản lực lượng cưỡng chế. Khi tổ công tác làm nhiệm vụ rà phá bom mìn cùng công an làm công tác đảm bảo trật tự tiến vào tới hàng rào thứ ba cách nhà anh ấy 100m các đối tượng trong nhà đã kích cho mìn nổ nhằm kích bình gas nổ để gây sát thương lớn. Bình gas không nổ chứ nổ chắc chắn có đồng chí hi sinh. Khi tổ công tác tiếp cận đến sân của lều coi đồng các đối tượng bên trong đã dùng súng hoa cải bắn luôn làm sáu cán bộ chiến sĩ của công an và huyện đội bị thương. Hành vi có thể nói hết sức là manh động. Khi chúng dùng súng bắn hoa cải bắn ra các chiến sĩ bị thương rồi. Lúc đó huyện mới báo về TP, CATP mới cho lực lượng về tăng cường để bắt giữ các đối tượng. Khi trên về mới tiếp cận được nhà của nó và đưa lực lượng của ta lên tuyến trên điều trị. Lợi dụng lúc đó các đối tượng đã bỏ trốn. Công an đã khởi tố và đang điều tra làm rõ. 

Xung quanh cái vụ việc này các cái blog và các cái trang mạng, tất nhiên là có bàn tay đạo diễn của các thế lực đứng đằng sau, không loại trừ các thế lực phản động bên ngoài, đã tung hết lên mạng. Các thông tin đó hoàn toàn không đúng bản chất sự việc. Về công tác tư tưởng tôi thấy có mấy vấn đề mà chúng ta phải đấu tranh, phải phản bác. Thứ nhất xác định rõ vấn đề giao đất và cho thuê đất. đây là hai vấn đề khác nhau. Quyền lợi của người được giao đất khác với quyền lợi của người được thuê đất. Trong trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn phải hiểu nguồn gốc đất thuê là đất chưa sử dụng không thuộc quỹ đất sản xuất nông nghiệp giao lâu dài. Bản thân anh Vươn đã được giao đất sản xuất nông nghiệp ở xã Bắc Hưng rồi. Anh Vươn có phải người xã Vinh Quang đâu mà giao đất ở xã Vinh Quang. Đất này không phải là đất để giao lâu dài mà là đất chưa sử dụng đến tạm thời giao có thời hạn. Kể cả đất nuôi trồng thủy sản giao theo nghị định 64 thì hạn điền cũng không quá 2ha. Đây 40,3 ha mà. Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thậm chí cả một số quan chức ở Trung ương về hưu vẫn cứ nói đây là đất sản xuất nông nghiệp, mà đã là đất sản xuất nông nghiệp là phải giao cho người ta 20 năm. Hết thời hạn giao đất ông Vươn không muốn chuyển sang thuê. Tại sao? Bởi nếu được giao mỗi năm chỉ phải nộp 7 triệu thôi, còn chuyển sang thuê ít nhất cũng phải đóng 100 triệu đồng. Chưa nói xã đấu thầu còn cao hơn nhiều. Tôi lấy đơn cử như 70 ha ở Tiên Thắng cũng y sì như thế này. TAND tối cao bác, thu hồi giao về xã, xã giao đấu thầu thu về ngân sách tới 1,4 tỷ. Thứ hai chúng tôi muốn khẳng định điều này để các bác, các đồng chí nắm được để mà tuyên truyền là có dư luận cho rằng ông Vươn đầu tư quá lớn, có công lớn trong công tác bảo vệ đê điều phòng chống lụt bão. Ông Vươn đầu tư thì đúng rồi nhưng đâu có phải toàn bộ là của ông Vươn. Toàn bộ khu đầm ông Vươn là đường công vụ suốt từ cống Rộc chạy xuống dự án Vinh Quang 2 đầu tư đấy. Năm 1998, dự án Vinh Quang 2 đầu tư cái đường bao chính của đầm ông Vươn tới 295 triệu, năm đó to lắm. Năm 2002-2006, dự án nuôi tôm của Thành đoàn cũng đầu tư vào dự án này 21 tỷ cơ. Toàn bộ con mương chạy dọc người ta đầu tư 5-6 tỷ. Lúc ấy trong thời hạn giao đất người ta bồi thường 271 triệu. Nhà nước đầu tư nhiều chứ có phải của ông Vươn đầu tư cả đâu. Không thể nói ông Vươn có công lớn bảo vệ đê điều. Các đồng chí xuống dưới đấy sẽ thấy, nó đưa lên các blog nói một cách trắng trợn là vì có cái đầm của ông Vươn nên ông ấy đầu tư trồng cây nắn dòng chảy nên không bị vỡ đê. Làm gì có chuyện nắn dòng chảy ở cửa sông Văn Úc được. Thật là vô lý. Người ta nói ông ấy có công trồng rừng. Nhưng hoàn toàn không có công gì. Người ta nói ông ấy đóng góp nhiều. Tôi xin thưa với các bác điều này hoàn toàn không đúng. Huyện giao cho ông ấy từ năm 1993, bảy năm ông đầu ông ấy không phải đóng bất cứ một thứ gì. Còn từ 2000 đến giờ đã 12 năm, tất cả ông nộp có 48 triệu chủ yếu là môn bài. Hôm qua chúng tôi làm một cái sự kiện nữa để các bác, các đồng chí xem tình hình thấy, ông ấy cho thuê một người ở gần đó có 6 ha mà mỗi năm ông ấy thu 30 triệu. Người dân Vinh Quang mà phải thuê đầm của một người ở nơi khác. Một năm ông ấy không làm gì cũng có ít nhất 20 triệu. Cái mà ông ấy cho thuê các blog nó giấu nhẹm đi chả thấy nói năng gì cả. Huyện chỉ có yêu cầu là phải chuyển sang đất cho thuê theo luật đất đai năm 1993, thế nhưng ông ấy không muốn thuê. 

Thế mà trên báo chí, trên blog nói là hệ thống chính trị của Tiên Lãng hỏng hết rồi, thế này thế nọ, nó nói thậm tệ. Và đến cả ngày hôm qua ông Đặng Hùng Võ lại vẫn còn từ Hà Nội không xuống dưới đây xem đất nó cụ thể thế nào mà vẫn cứ phát ngôn như thế. Cơ sở để thu hồi có 3 cơ sở. Một là văn bản thỏa thuận của huyện với ông Vươn khi xin giao đất lúc ấy ông ấy chấp nhận thì làm không thì thôi, khi giao đất ông Vươn đã chấp nhận, đã ký vào văn bản với thời hạn 14 năm rồi, hết thì phải trả lại toàn bộ. Hai là theo điều 80 luật đất đai năm 1993. Ba là vấn đề vô cùng quan trọng là tòa người ta xử rồi, UBND huyện cũng không thể nhân danh nước cộng hòa xã hội chủ nghiã Việt nam được. Chỉ có tòa án mới nhân danh để xử một vụ kiện nào đó. Tòa cấp TP, cấp huyện đã bác đơn, khẳng định quyết định của huyện là đúng rồi thì làm sao mà nói ông Hiền sai được. Tòa khẳng định đúng rồi thì cơ quan hành chính thực thi thôi. Với tư cách là Uỷ viên thường vụ huyện ủy tôi xin khẳng định không có vấn để tiêu cực ở đây. Nội bộ huyện ủy, UBND, đoàn thể của huyện đoàn kết không có tiêu cực. Không thu hồi đất đó để chuyển sang cho thuê, cho đấu thầu mới là tiêu cực. Người ta sẽ đặt câu hỏi là tại sao một bên xã giao khoán thầu nộp sản cao, một bên lại ăn không mới là tiêu cực. Chỉ có ai sợ mới không dám thu hồi. Còn anh chấp nhận, nói rõ thôi thì cháu đã làm ở đây, công việc đã quen rồi, đã thu được rồi thì dân làng nộp thế nào, cháu nộp thế ấy. Đằng này không muốn xin thuê lại mà lại muốn ăn không thì làm sao có chuyện ấy được. Rõ ràng ở đây đã có thế lực đằng sau nào đó xúi giục, làm hỏng sự nghiệp. Một vấn đề nữa là xung quanh vấn đề thu hồi đất theo qui định Vươn có quyền khiếu nại tố cáo lên cấp trên nhưng ông Vươn không chọn mà đã chọn giải pháp chống người thi hành công vụ là vi phạm cực kỳ nghiêm trọng về luật pháp. Là công dân anh có quyền khiếu nại nếu không thấy thỏa đáng hoặc tố cáo còn có người giải quyết. Tại sao anh lại bắn vào lực lượng cưỡng chế, đây là hành vi manh động, chỉ có bọn lưu manh mới bắn vào người làm nhiệm vụ. Tất nhiên là trong quá trình thu hồi đầm vùng và các bước triển khai cũng có những cái phải rút kinh nghiệm như công tác nắm tình hình, rồi những cái lẽ ra không để xảy ra đến mức độ như thế, cái này cùng là vấn đề đáng tiếc. Thưa các bác, các đồng chí, huyện chúng ta vốn là huyện có phòng trào cách mạng , tiếp nối truyền thống ấy các ủy đảng, tổ chức, ban ngành, đoàn thể, nhân dân …đã nỗ lực phấn đấu để đạt được thành quả như ngày hôm nay vì thế chúng ta không thể dễ gì để bất cứ ai vì mục đích cá nhân làm ảnh hưởng đến phong trào chung của huyện. Qua việc thông tin về vụ cưỡng chế thu hồi đất hết thời hạn của ông Đoàn Văn Vương, đề nghị các cán bộ đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức trách nhiệm, thống nhất về mặt tư tưởng bình tĩnh tin tưởng sự lãnh đạo của huyện ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND và cơ quan chức năng giải thích theo thông báo như trên đây. Rất mong các đồng chí là đảng viên của huyện giữ vững lập trường. Chúng tôi cũng rất bức xúc và anh em ở ban đảng thấy trên mạng nói vấn đề đảng bộ huyện Tiên lãng thế này thế kia tôi thấy chạm đến lòng tự ái nên chúng tôi đã có đơn gửi từ Tổng Bí thư trở xuống, phải xem xét thấu đáo trước khi phát ngôn chứ không nhân dân cả nước hiểu sai hết về huyện Tiên Lãng. Kiến nghị với Tổng bí thư và các cấp các ngành phải xem xét thấu đáo và thận trọng…”.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo