Ông Thành đã dựa vào đâu để phán xét báo chí trong cuộc nói chuyện với cán bộ hưu trí Hải Phòng? - Dân Làm Báo

Ông Thành đã dựa vào đâu để phán xét báo chí trong cuộc nói chuyện với cán bộ hưu trí Hải Phòng?

Da Vàng - Theo blog nhà văn Nguyễn Quang Vinh thì một sự kiện hy hữu đã xảy ra tại buổi gặp mặt và nói chuyện thời sự của ông Vũ Khoan và ông Nguyễn Văn Thành – Bí thư thành ủy Hải Phòng – với 500 cán bộ trung, cao cấp Hải Phòng đã nghỉ hưu thuộc Câu lạc Bộ Bạch Đằng. Đó là chuyện có một bác thương binh cụt tay tên Châu – nguyên là cán bộ Ban tuyên huấn Thành ủy Hải phòng – đã lên diễn đàn, chỉ mặt Bí thư Thành ủy nói như hét: Đề nghị Bộ Chính trị cách chức Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành.

Nguyên cớ của hành động trên được những người ký tên trong BÁO CÁO – KIẾN NGHỊ đính kèm theo bài viết do các ông Nguyễn Cục, Nguyễn Viết Phúc và Lê Văn Thinh là do ông Thành đã có những trình bày trái ngược với kết luận của Thủ tướng, trong đó có câu “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn”. 

Theo những gì được báo chí phản ánh về sự kiện cưỡng chế tại Tiên Lãng trong thời gian qua thì có thể nói hầu hết các báo và bài viết đã làm tốt công việc đưa tin kịp thời, chính xác. Báo chí đã hoàn thành tốt nhất sự mệnh của mình. Chỉ có một số bài viết của một vài tờ báo trong đó nổi bật là các báo tại Hải Phòng và cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng đã viết sai mà thôi. Do đó, ông Thành nói báo chí viết sai là hoàn toàn không có cơ sở. 

Còn về cái gọi là ghép ảnh chỗ khác. Có lẽ ông Thành đã căn cứ vào một trường hợp báo SGTT và Pháp luật TP. 

Trên báo SGTT trong bài viết “Đất bãi bồi không phải là đất nông nghiệp” thì là đất gì!? ngày 02.02 có cho đăng 1 bức ảnh cưỡng chế, trong đó có sự hiện diện đầy đủ các lực lượng chức năng từ điện lực, dân phòng đến công an… Sau đó, báo Pháp luật TP cũng dùng bức ảnh này để chú thích cho bài viết Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Lãng: Đấy không phải là đất nông nghiệp

Cưỡng chế nhà ông Đoàn Văn Vươn – Ảnh trên báo SGTT ngày 2/2 

Khi được nhiều người phát hiện và lên tiếng (trong số đó có không ít người đã không nhận ra như nhà báo Nguyễn Thế Thịnh hay chính trong bài viết trên blog Da Vàng trước đây…) bức ảnh này không phải là của vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng thì bức ảnh trên đã được cả 2 báo rút xuống. Bài của báo SGTT vẫn còn lưu lại với hình ảnh này tại đây, tại đây, … 

 
Ảnh trên báo Pháp luật được chụp lại từ Báo Mới 

Đáng nói là các báo sau khi rút hình xuống mà không có một lời giải thích nào. Điều này vô tình khiến cho những người như ông Thành xem đây là cái cớ để khẳng định báo chí sai khi đã cắt ghép hình chỗ khác để phản ánh vụ việc ở Tiên Lãng. 

Đây đúng là một bài học đáng được các báo ghi nhận, nhất là những vụ việc quá phức tạp và nhạy cảm như vụ Tiên Lãng. Chỉ cần một sơ hở nhỏ là có thể bị quy kết này nọ. Nếu khi rút hình hay bất kỳ một sự thay đổi nào đó, các báo có ghi chú, đính chính cụ thể thì làm gì có chuyện bị ông Thành đổ lỗi như trên. Đừng để những tiểu tiết làm ảnh hưởng đến công sức, uy tín của làng báo trong những sự việc tương tự.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo