Xét qua những phán xét từ Thủ tướng về vấn đề Tiên Lãng - Dân Làm Báo

Xét qua những phán xét từ Thủ tướng về vấn đề Tiên Lãng

Hành Khất (danlambao) Một Đoàn Văn Vươn, không hơn con kiến đối với Thủ tướng - chỉ một xéo chân nhẹ cũng đủ chết - nhưng uy tín kẻ cả của Thủ tướng, của đảng, nằm trong sinh mạng cỏn con đó. Khi hàng vạn vạn con kiến nhỏ khác liên kết lại, thì đó không phải là một Đoàn Văn Vươn...

*

Trong cuộc hội họp tại Văn phòng Chính phủ, ngày 10/02/2012, với sự tham dự của các Bộ, Ủy ban, Hội, Viện, Ban, Tòa, bao gồm tổng cộng 12 ngành khác nhau, và 2 lãnh đạo chủ chốt trong vấn đề (v/d) Tiên Lãng là Bí thư Thành ủy Hải phòng, Nguyễn Văn Thành và Chủ tịch UBND Tp Hải phòng, Dương Anh Điền, (được tường thuật cùng ngày trên tuoitre.vn qua bài "Thủ tướng kết luận: Vụ Tiên Lãng là trái luật", và "Toàn văn kết luận của Thủ tướng"), Thủ Tướng (Th/T) Nguyễn Tấn Dũng đã phán xét vụ Tiên Lãng là trái luật trên 2 cơ bản của nội dung được đưa ra: thứ nhất là việc giao, thu hồi đất và thứ hai là việc tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, dường như nội dung thứ ba không kém phần quan trọng cho quyền lợi công dân, cũng như cho uy tín của Th/T, nhưng không được nhắc đến. Đó là: sự bồi thường và đền bù. 

Th/T đã có một chỉ đạo sáng suốt trong việc yêu cầu lãnh đạo Thành phố Hải phòng (Tp Hp) thu hồi việc cưỡng chế và điều chỉnh thời gian thu hồi đất theo đúng Luật Đất Đai 2003, nhưng không nhắc đến số diện tích quá hạn hay số diện tích quy định cho mỗi hộ. Ngoài ra, Th/T phán xét việc phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn là do lãnh đạo chính quyền địa phương. Có nghĩa là do UBND xã, huyện, không phải từ chỉ thị của UBNB Tp Hp. Trong khi đó hai lực lượng công an bổ sung từ Tp xuống hỗ trợ việc cưỡng chế theo lệnh của Giám đốc Công an Hp Đỗ Hữu Ca và lời phát biểu trên truyền hình Hp của Giám đốc Công an còn đó (theo "Bốn câu hỏi cho Đỗ Hữu Ca -GĐ CA Hải phòng", xuandienhannom.blogspot, của Trần Vũ Hải): 

“Trong trường hợp cụ thể này, đây là 1 boong-ke mà tội phạm dùng để chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Thực tế, nó đã đào hầm công sự trong nhà ấy, dùng cái hiên nhà, cái mái nhà trên để chống lại lực lượng công an và quân đội. Cho nên, khi vào để truy quét và trấn áp tội phạm thì lực lượng công an cũng đã phải xới từ dưới nền nhà lên để tìm những vũ khí được chôn giấu ở khu vực này, bới tung nền nhà ra và san bằng cái hầm công sự các đối tượng này dùng để chống trả lại và thực tế đã thu được quả mìn tự tạo từ nơi này” 

Và Giám đốc Công an đã gián tiếp nhìn nhận hành động phá dở nhà qua câu nói khinh miệt: "Ngôi nhà chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề." 

Bất kỳ ai đọc qua câu nói trên cũng biết chính Giám đốc Công an đã ra lệnh phá hủy vì bực tức không bắt được can phạm với một lực lượng hùng hậu, chó nghiệp vụ, vũ khí, súng đạn, gồm nhiều cán bộ, công an, quân đội, bộ đội biên phòng, và đại diện các ban, ngành, có cả hội phụ nữ, và nhất là sự có mặt của chính Giám đốc Công an Đỗ Hữu Ca. Đồng thời để trả đủa cho 6 người thi hành công vụ bị thương bởi 3 cây súng… bắn chim. 

Trong nội dung thứ ba mà Th/T "quên" nói đến là sự bồi thường thiệt hại cho căn nhà và tài sản trong đó. Đó là chưa nói đến những phá hoại cây ăn trái được trồng chung quanh bờ đê chắn gió biển mà chúng cũng được xem là sự phá hoại tài sản quốc gia. Ngay cả thủy sản trong đầm trị giá mấy tỷ đồng cũng bị đánh cắp_ mà người dân quanh đó là chứng nhân, và biết những ai cho người nhúng tay vào_ nhưng không được nhắc đến sự bồi thường. 

Việc yêu cầu thu hồi lệnh cưỡng chế, Th/T lại "quên" nhắc đến việc đền bù công tạo qua chỉ đạo "… làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất Đai." Vì theo Luật Đất Đai 2003, ông Đoàn Văn Vươn chỉ còn được 3 ha / hộ, và số đất còn lại nếu được giao tiếp phải chịu tiền thuê và tiền thuế cho hết giai đoạn 20 năm. 

Thêm vào đó là sự bồi thường cho thương tích những người thân của ông Đoàn Văn Vươn bị công an đánh đập vô cớ, cho sự suy nhược tinh thần vì bị đe dọa, lo lằng, sợ hải, và cho thời gian khốn khó từ lúc nơi cư trú bị phá hủy, nhất là trong ngày Tết. 

Trong khi đó, Th/T chỉ nhắc đến việc "… khẩn trương đưa vụ án "giết người và chống người thi hành công vụ" ra xét xử… " 

Đối với các cấp lãnh đạo Tp Hp là sự "… kiểm điểm làm rõ trách nhiệm" hay "… kiểm điểm để rút kinh nghiệm", dù rằng họ là những cán bộ rất dư kinh nghiệm và biết rất rõ những gì họ "làm và phải làm". Bằng chứng là Giám đốc Công an đã từng hãnh diện qua chiến lược tấn công… "căn chòi" mà chưa có sách nào viết, nên dự định sẽ ghi lại thành sách cho hậu thế. 

Đáng lý ra, Th/T nên tuyên bố tha bổng ông Đoàn Văn Vươn cùng những người bị bắt và gia đình họ, vì nếu không có sự sai lầm trầm trọng của cấp lãnh đạo thiếu trách nhiệm, vô ý thức, không khả năng, chỉ biết hành xữ theo mệnh lệnh được chủ động qua cấp trên với sự toan tính tham lam, bao che, gian xảo trong hành động và lời nói, thì không bao giờ có sự kiện Tiên Lãng như hôm nay. 

Đáng lý ra, Th/T nên nghiêm trị giai cấp tham nhũng và đây chính là cơ hội tốt nhất để minh chứng cho thiên hạ trong-ngoài nước nhớ câu tuyên bố của Th/T đang và sẽ đi vào lịch sử mãi mãi. 

Và đáng lý ra, Th/T nên biết thời cơ để chứng tỏ uy tín và quyền lực mà lòng dân đang mong chờ nơi Th/T, nhất là trong tình hình nóng bỏng của Việt Nam hôm nay. 

Một Đoàn Văn Vươn, không hơn con kiến đối với Thủ tướng - chỉ một xéo chân nhẹ cũng đủ chết - nhưng uy tín kẻ cả của Thủ tướng, của đảng, nằm trong sinh mạng cỏn con đó. Khi hàng vạn vạn con kiến nhỏ khác liên kết lại, thì đó không phải là một Đoàn Văn Vươn. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo