Những ông kễnh… vô học! - Dân Làm Báo

Những ông kễnh… vô học!

Bùi Hoàng Tám (TranNhuong.com)- “Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi”. Đây là câu nói thẳng thắn về một vấn đề rất và rất tế nhị của ĐB Dương Trung Quốc. Có lẽ, ngoài bác Quốc ra, chưa có vị nào nói thẳng, nói thật về một hiện thực không phải là cá biệt ở một diễn đàn quan trọng như thế này. Còn mình, đã hơn một lần mình nguyền rủa những chiếc ô tô mang biển 80B là: Những ông kễnh… vô học!

Có lẽ trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam, chưa có một giải pháp nào được bàn nhiều, nói đến nhiều với một cường độ lớn và liên tục trong một thời gian dài như giải pháp chống ùn tắc giao thông vừa qua. Điều đáng ngạc nhiên là dù đã nhận được rất nhiều những ý kiến xung quanh vấn đề này nhưng xem ra, càng bàn càng… tắc.

Gần đây nhất, giải pháp 5X5 - cấm ôtô con lưu hành trong trung tâm 5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất dù đã được Văn phòng Chính phủ vừa giao Hà Nội và TPHCM nghiên cứu nhưng cũng ngay lập tức gặp sự phản biện của nhiều chuyên gia giao thông. Trên báo điện tử Dân trí, PGS TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ,trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định đây là giải pháp bất hợp lý. Lý do của PGS Toản đưa ra là bởi nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền KT-XH của đất nước. “Cần phải tôn trọng quyền tự do đi lại và quyền lựa chọn phương tiện của người dân để đảm bảo mức độ phát triển KT-XH năng động và ngày càng cao…”. Ông Toản nói.

Một chuyên gia về quản lý giao thông đô thị khác là TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên cán bộ Vụ Vận tải - Bộ GTVT cũng cho rằng chỉ nên hạn chế chứ không nên cấm bởi nếu “ cứ cấm và cấm thì xã hội, đất nước sẽ vận động, phát triển như thế nào?”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng không đồng tình với giải pháp này vì “không thể cấm một loại hình phương tiện hoạt động (ô tô) để nhường đường cho loại hình khác thỏa sức đi (xe máy), điều đó là phi thực tế. Mọi người dân đều có quyền tự do đi lại và tự do lựa chọn phương tiện cho mình”.

Trong nghị trường Quốc hội cũng không kém phần sôi động. Tại phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng GTVT

Đinh La Thăng đã nhận được rất nhiều ý kiến hay, bổ ích nhưng mình thích nhất là phát biểu của bác Dương Trung Quốc. Vị nghị sĩ kiêm nhà báo, nhà nghiên cứu lịch sử này luôn luôn có những ý tưởng mới lạ và cách nói chân tình, thẳng thắn. Trong phiên giải trình hôm 24/4 vừa rồi, Đại biểu Dương Trung Quốc đã đặt mấy vấn đề rất và rất… tế nhị.

Đó là có sự đối xử không công bằng giữa các ô tô với nhau khi cả nước có tới 1,9 triệu xe nhưng các chính sách đưa ra thời gian qua chủ yếu hướng về những xe biển trắng (xe ô tô cá nhân). Đành rằng xe biển xanh, biển đỏ (xe công) có những vai trò đặc biệt như an ninh, quốc phòng, lực lượng vũ trang, xe cứu thương... nhưng theo con số của Bộ

GTVT đưa ra, số lượng xe công chiếm khoảng hơn 2/3 (1.300.000 chiếc/1.900.000 chiếc) song lại có rất ít chế tài. “Chuyện ứng xử trên đường cũng khác. Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi” – Bác Quốc nói.

Theo mình, đây là câu nói thẳng thắn về một vấn đề rất và rất tế nhị. Có lẽ, ngoài bác Quốc ra, chưa có vị nào nói thẳng, nói thật về một hiện thực không phải là cá biệt ở một diễn đàn quan trọng như thế này.

Bùi Hoàng Tám



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo