Chung quanh Giáo Hoàng và Nguyễn Phú Trọng - Dân Làm Báo

Chung quanh Giáo Hoàng và Nguyễn Phú Trọng

Lĩnh Nguyên (Danlambao) - Trước hết, nhìn nào tin tức trên các hệ thống truyền thông, rõ ràng đây chỉ là một cuộc thăm viếng mang tính xã giao và không chính thức. Sự xuất hiện của ông Trọng tại Vatican đã gây sửng sốt cho dư luận. Thời điểm cuộc gặp diễn ra vào ngày Thứ Ba, nhằm vào ngày nghỉ của Đức Giáo hoàng (ĐGH) mà không phải là ngày làm việc, càng chứng tỏ đây chẳng phải là chuyến thăm chính thức. Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã có công rất lớn với đảng công sản Việt Nam trong công việc vận động để ĐGH tiếp ông Trọng vào ngày 22 tháng giêng vừa qua.

Dù rằng không chính thức, nhưng cũng như bao chuyến công du của lãnh đạo các nước khác trên thế giới, mọi điểm dừng chân của họ cho dù không chính thức vẫn luôn được cân nhắc kỹ lưỡng, không thể là làm chuyện ‘thừa thãi’. Cuộc hội kiến với ĐGH của ông Trọng hôm 22/1 vừa qua cũng không là ngoại lệ.

Nhiều lập luận cho rằng đảng và nhà nước csvn sẽ không bao giờ dám chơi xỏ đàn anh Trung Quốc thì nay tình thế đã hoàn toàn khác hẳn. Sự căng thẳng leo thang do chính TQ gây ra tại biển Đông đang buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải xoay xở tìm cách liên minh với càng nhiều nước càng tốt, để làm đối trọng lại ‘đồng chí’ Trung Quốc không chỉ về quân sự mà còn cả về kinh tế và ngoại giao… Trong bối cảnh hiện nay để có được một tiếng nói có trọng lượng trên chính trường quốc tế và để bênh vực VN khi cần trong việc tranh chấp hải đảo với TQ thì còn ai hơn Đức Giáo Hoàng. 

Sau những tháng ngày chạy đôn chạy đáo để có được ngày 22/1 vừa qua tại Tòa thánh La Mã, HĐGMVN đã quên rằng và nhắm mắt làm ngơ khi nhà cầm quyền csvn đã bỏ tù một cách vô cớ 14 thanh niên công giáo tại giáo phận Vinh, hơn thế nữa, nhà nước CS đã ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của Giáo hội và dùng công an giả dạng côn đồ đánh đập giáo dân và quý vị linh mục tu sĩ. Gần đây nhất an ninh của csvn đã dùng nhục hình với nữ giáo dân Nguyễn thị Hoàng Vi tại Sài Gòn. 

Về phía Nguyễn Phú Trọng, để đáp lại cái “thịnh tình” của HĐGMVN, ông ta đã làm một điều hết sức phản cảm và thiếu tế nhị bằng cách trao tặng Đức Giáo Hoàng bức tranh Chùa Một Cột. Thử hỏi bất cứ một người Công giáo nào treo hình Chùa Một Cột trong nhà họ hay không? cho dù nơi cơ quan làm việc. 

Tóm lại, chuyện ông Nguyễn Phú Trọng gặp ĐGH có vẻ như chỉ là chuyện tình cờ vì thế gây bất ngờ cho dư luận, nhưng thật ra nhờ có bàn tay của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, vô tình tiếp sức cho mưu đồ và một sự tính toán hết sức khôn ngoan của nhà cầm quyền csvn trong tình thế đầy bất trắc với họ hiện nay. “Bên thua cuộc” vẫn là Hội Đồng Giám mục Việt Nam.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo