Hiến máu cứu người? - Dân Làm Báo

Hiến máu cứu người?

Nguyên Anh (Danlambao) - Tại Việt Nam một quốc gia có diện tích đất chật người đông đại đa số đều chen chân về các thành phố lớn mưu sinh và Sài Gòn cũng không ngoại lệ. Với dân số thường trú trên 8 triệu người nhưng mật độ khách vãng lai cũng không phải là ít, họ tìm kiếm việc lúc nông nhàn, bán sức lao động mưu sinh và khi túng quẩn quá bán luôn cả máu của chính mình.

Không bàn về đội ngũ cò, chỉ cần nhìn bảng giá thì được biết khi bán máu với số lượng 250ml bệnh viện trả cho người bán từ 260.000VND cho đến 320.000 cho 1,4ml và 380.000 cho 450ml.

Đối với người hiến máu tự nguyện thì thấp hơn:

140.000 vnđ/250ml; 200.000vnđ/350ml; 260.000vnđ/450ml

Và người tính nguyện sẽ được cấp giấy chứng nhận khỏi phải trả tiền máu khi có yêu cầu [1]. Mặc nhiên máu đã trở thành một thứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, từ đó hình thành một đội ngũ bán máu mưu sinh. Người thì bán để trang trải chi phí đắt đỏ, người bán máu nuôi con ăn học, tìm hiểu bảng giá chính thống thì rất khó khăn khi muốn biết giá của một đơn vị máu đến tay người cần là bao nhiêu. Tuy nhiên khi xem các thông tin thì được biết có đơn vị máu hiếm như máu O giá trôi nổi ngoài thị trường chợ đen từ 1,200.000 cho đến gần 5 triệu đồng cho một đơn vị máu [2]. như vậy máu có nhiều loại và nhiều giá khác nhau nhưng khi hiến máu hay bán chỉ tính đơn vị đổ đồng (!)

Theo lý giải rất ngụy biện của Bác sỹ Ngô Mạnh Quân, thuộc viện truyền máu và huyết học TW, máu mua về phải tốn rất nhiều chi phí (!)từ xét nghiệm cho đến sản xuất (hay pha chế) thành nhiều chế phẩm khác nhau phục vụ người bệnh trong đó tính luôn cả công tác tuyên truyền in ấn và phát tờ rơi và vận chuyển. Biểu giá chính thức của một đơn vị máu tại đây là 445.000 đồng.(không nói rõ loại nào cho nên chúng ta cứ hình dung đó là máu giá thấp nhất) [3].

Điều này vô cùng khôi hài bỏi một ngành phục vụ con người, khi mua hay kêu gọi người dân hiến máu, đâu có thể nói là tại chi phí sản xuất máu tốn kém mà những khâu đó đều phải không được tính, mới đáng gọi là phục vụ chứ còn tính từ đầu đến đuôi thì còn gì để nói nữa!?

Trong thực tế, máu là một sản phẩm được các bệnh viện tính giá trên trời và thật khó cho ai đến tìm mua đúng loại máu mình cần cho người thân theo biểu giá chính thức, đa phần khi đến bệnh viện thực hiện giải phẫu khi người bệnh có yêu cầu đều được bệnh viện vô máu và khi tính tiền thông thường giá khoảng từ 1,5 cho đến 2 triệu đồng một đơn vị. Có thể các quan chức ngành y tế đổ lỗi cho cơ chế thị trường là thế, nhưng đằng sau đó là một thị trường kinh doanh béo bở trên những thân xác còm cõi của những con người chọn bán máu làm nghiệp mưu sinh.

Và người dân cũng phần nào hiểu được sự chênh lệch của máu, cho nên các phong trào vận động hiến máu cứu người, mà chi phí in panô áp phích đều tính vào giá thành sản phẩm như bác sĩ Ngô Mạnh Quân nói thì chả ai buồn quan tâm.

Ngài Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có ý kiến gì không nhỉ?


______________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo