Ai cho mày làm báo? - Dân Làm Báo

Ai cho mày làm báo?

Square1 (Danlambao)Viết để chia sẻ cùng Bùi thị Minh Hằng khi bị xử, và xin gởi đến tất cả những người bị xử dưới chế độ cộng hoà xã hội viêt nam độc lập tự do hạnh phúc.

Square1 viết đến chữ cuối cùng của bài mới, định gởi đi, 
thì đám côn binh xộc đến.
Côn binh còng tay, bịt mắt Square1 rồi xô lên 1 chiếc xe bít bùng.
Máy vi tính, laptop, điện thoại bị còng tay, bịt mắt, xô lên xe.
Không biết cái PS3 dùng để chơi games thì mắc tội gì, mà cũng bị bắt.
Cả mấy lon bia trong tủ lạnh cũng bị bịt mắt còng tay và đều bị xô vào... túi 
các côn binh!
Xe chạy lâu lắm mới đến, bọn họ lôi Square1 xuống, dẫn đi 1 quãng ngắn,
đẩy cho ngồi xuống, bảo:

- Ngồi im đấy, chờ Quan đến làm việc.

****

Quan vào, cho lệnh tháo băng bịt mắt ra, rồi lạnh nhạt hỏi:

- Ai cho mày làm báo?

Square1 nói:

- Thưa, không ai cả.

- Không được phép mà dám làm là phạm Luật, phải bị xử lý thích đáng.

- Thưa, từ xưa đến nay viết, nói, làm thơ, ca hát, vẽ tranh hay sáng tạo, phát minh, cải biến để truyền tải cảm nghĩ, ước muốn của mình là quyền của mọi người trên thế giới. Tuyên Ngôn Nhân Quyền (1) có ghi rõ. Ngay Pháp luật nước ta cũng ghi rõ điều này.

- Đúng vậy, Nhưng mày không có quyền này.

- Không có quyền này? Không được viết? Không được sáng tạo? Không được phát minh? Hmm... Ai cũng có quyền này, sao Square1 không có?

- Mày được "mời" tới đây để làm việc, để xử. Tao hỏi. Mày trả lời. Không được nói linh tinh! Sao mày làm báo?

- Thưa, vì Square1 có thể. Square1 tin rằng mọi người được tự do chọn lựa điều mình muốn, sống theo điều mình tin. Và vì square1 có những ước mơ muốn chia sẻ cùng người đọc.

- Muốn chia gì thì chia, nhưng không được chia... phản động!
Mày được Đảng ban cho đủ thứ tự do, còn đòi gì nữa?

- Thế Square1 vẫn được tự do viết blog, làm báo phải không ạ.

- Đúng vậy. Mày được viết tự do, viết thoải mái. Nhưng viết như mày viết trên Danlambao là không được. Những điều mày viết trên Danlambao là... rất suy thoái đạo đức, nên Đảng cấm.

- Vậy muốn tiếp tục viết như viết trên Danlambao, thì Square1 phải chọn 1 đảng cầm quyền mà đảng đó không cấm suy thoái đạo đức, phải không ạ?

- Không được. Đây không phải là điều mày có quyền chọn lựa.

- Không có quyền chọn lựa? Hmm... Nước ta dân chủ vạn lần hơn nước nó (2), mà quyền tối thượng của người làm chủ là quyết định. Muốn quyết định đúng thì phải lựa chọn. Nếu không được chọn lựa thì người dân làm chủ cái gì?

- À... Làm chủ được chứ. Đảng cho mày làm chủ đất nước. Mày được quyền làm chủ trong việc chọn vợ chọn chồng, chọn canh chọn cá. Chọn rau sạch hay rau không sạch. Chọn mua vé số hay đánh số đề. Chọn làm người bị trị hay làm Quan cai trị. Mày được chọn đủ thứ. Nhưng chọn Đảng lãnh đạo thì không được, vì Hiến Pháp đã ghi rõ: Đảng ta phải là đảng lãnh đạo duy nhất. Điều này chính là hiện thân của tư tưởng Bác Hồ, mà chúng ta phải hàng ngày học tập.

- Thế ra Đảng, gồm các Quan, sẽ lãnh đạo muôn năm? Và dân thì được các Quan "lãnh đạo" muôn năm? Một xã hội do các Quan tổ chức với các Quan cai trị và người dân được... bị trị? Vậy cuộc cách mạng thần thánh tháng 10 Nga vĩ đại, cách mạng vô sản của Tầu và cách mạng bác Hồ long trời lở đất đã nướng hơn 80 triệu mạng người chỉ để tiêu diệt giai cấp thống trị cũ và thay thế bằng 1 giai cấp thông trị mới?

Vậy cái thiên đường xã hội cộng sản không giai cấp của Karl Marx thì nó ở đâu?

Quan cười lớn:

- Ha ha ha... sao mày ngây thơ thế? Tuy lịch sử đã không đi đúng đường Marx vẽ nhưng Karl Marx vẫn không sai vì Bác Hồ đã dậy rằng Karl Marx không thể nào sai. Và dù Quan Tổng Bí Thư có băn khoạn rằng không biết đi hết thế kỷ này có đến hay không, chúng ta vẫn phải kiên định lập trường tiến lên thiên đường xã hội chủ nghĩa, vì đấy nguyện vọng của toàn dân.

- Nhưng với thế đối nghịch giữa giai cấp Quan cai tri và dân bị trị thì điều bác Hồ nói rằng mọi người đều bình đẳng làm sao thực hiện?

- Thực hiện được chứ! Mọi người trong xã hội đỉnh cao của ta đều rất là bình đẳng. Quan hay dân cũng đều được xử bình đẳng trước pháp luật, đều nhận lãnh 1 hình phạt giống nhau cho cùng 1 tội phạm. Tuy vậy, do các Quan đều có công lớn với cách mạng, nên đôi khi pháp luật xử Quan có... hơi khác.

Vậy Bác Hồ luôn luôn đúng : trong xã hội ta, mọi người đều bình đẳng.

Quan im lăng 1 lúc, ngồi thẳng lưng, nhìn Square1, hỏi: 

- Mày nghĩ rằng mày bình đẳng với mọi người?

Và không chờ trả lời, Quan nhếch mép cười:

- Nhưng mày không bình đẳng...

Rồi chậm rãi tiếp: 

- Vì tao có thể làm cho mày không bình đẳng với mọi người!

Square1 lạnh cả tóc gáy, khẽ khàng hỏi:

- Thưa, vẫn biết Quan có thể làm cho Square1 không còn bình đẳng với ai nữa cả, nhưng vậy thì Pháp Luật ở đâu, công bằng xã hội ở đâu?

Quan cười lớn:

- Ha ha ha... sao mày ngu thế! Pháp Luật ta đầy ra, chúng ta có cả rừng Luật cơ mà... nhưng ngay Hiến pháp cũng còn đứng sau cương lĩnh Đảng(3), vậy mấy cái luật lệ này là... chuyện nhỏ! Tao là 1 thành phần của Đảng, chí ít, tao cũng là đại diện cho Đảng... Vậy Đảng là tao, tao là Đảng... Mà tao không phải là Đảng thì còn là gì? Muốn chống phá đảng thì mày phải hiểu điều này chứ... 

Chứng cớ tội phạm của mày như vầy thì khỏi cần mất công ra Toà. Tao cho mày 5 phút để suy nghĩ, rồi chúng ta tiếp tục...

****

Các Quan bỏ ra, đóng cửa lại.

Chỉ còn 1 mình trong phòng, Square1 chuẩn bị ghi lại buổi làm việc tiếp tục, bằng video, buổi Quan xử Square1 theo luật mạnh được yếu thua như thời trung cổ mới của người cộng sản, vì cũng may, Square1 đeo kính Google glass khi bị bắt.



Square1
danlambaovn.blogspot.com

______________________________________

Chú thích

2 - Danh ngôn của Quan phó chủ tịch nước Nguyễn thi Đoan

3 - Quan TBT Nguyễn Phú Trọng: “Hiến pháp... là văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng!”

4 - Trại tỵ nạn cho những câu hỏi trong Yahoo Hỏi Đáp là blog đầu tiên square1 làm từ năm 2008, nay đã bị phá. Trại tỵ nạn đành đóng cửa.

5 - Tặng Quan 1 ngón tay: đây là cách chửi thề kiểu Mỹ, không phải dùng lời.

6 - Dân Mỹ khi bị bắt vì bất cứ lý do gì, cũng đều được quyền gọi điện thoại với bất cứ người nào mình muốn.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo