90.000 công nhân đình công phản đối chính sách Bảo hiểm xã hội bất công - Dân Làm Báo

90.000 công nhân đình công phản đối chính sách Bảo hiểm xã hội bất công

CTV Danlambao - 90.000 công nhân Việt Nam của Cty PouYuen Việt Nam tại Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, Sài Gòn đã đồng loạt đình công để phản đối các quy định của Điều 60 - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH). Điều luật này đã vừa được đảng hội cộng sản thông qua vào ngày 20 tháng 11, 2014 - qua đó công nhân nghỉ việc sẽ không được nhận BHXH một lần như trước mà phải đợi đến tuổi hưu 60 tuổi (nam) và 55 tuổi (nữ).

Cuộc đình công đã bắt đầu vào ngày 26.03.2015 và kéo dài nhiều ngày ngay sau khi cán bộ cao cấp của công ty thông báo đến công nhân về việc quy định BHXH mới sẽ được áp dụng. Theo Điều 60, cho dù công nhân đã đóng BHXH nhiều năm nhưng nếu nghỉ việc thì sẽ không được hưởng BHXH như trước đây mà phải đợi đến tuổi hưu.

Công nhân cho rằng đa số họ đều ở quê, về thành phố làm việc một thời gian để kiếm tiền, dành dụm làm vốn và sau đó trở về lại quê làm ăn sinh sống. Họ không thể làm việc Cty Pouyuen cả đời để đến khi nghỉ việc thì phải chờ đến tuổi hưu mới lãnh được số tiền bảo hiểm.

Theo quy định cũ của Luật BHXH ban hành vào năm 2006 thì công nhân đã làm việc được một năm, nếu mất việc hoặc nghỉ việc và mặc dù không thể tiếp tục đóng BHXH họ vẫn có quyền nhận trợ cấp BHXH một lần.

Luật BHXH mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.


Ảnh Lao Động

Trong khi đó thì thái độ của Tổng Liên đoàn Lao động VN (TLĐLĐVN) - một bộ phận nằm trong vòng tay kiểm soát của đảng - ra sao?

TLĐLĐVN đã vẫn không đứng về phía công nhân, thay vì đó đã có công văn tuyên bố như sau:

- Luật BHXH số 58/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua ngày 20.11.2014 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2016. Mọi chính sách về BHXH như: Trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất, thất nghiệp, BHXH vẫn được thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật BHXH số 71/2006/QH11.

Tức là Liên đoàn ngoại vi của đảng vẫn không cần quan tâm đếm xỉa gì đến quyền lợi của công nhân sẽ bị tước đoạt sau ngày 1.1.2016 và biện minh rằng từ giờ đến đó công nhân vẫn CÒN ĐƯỢC trợ cấp. 

Đã vậy TLĐLĐVN vẫn khăng khăng tái khẳng định về chính sách sai trái đối với công nhân, cho rằng Luật BHXH mới là để bảo đảm cho người lao động được hưởng chế độ hưu trí; trong khi công nhân đóng tiền bảo hiểm ngày hôm nay là để được hưởng những trợ cấp bảo hiểm khi cần đến từ bây giờ:

- Mục tiêu của Luật BHXH năm 2014 là nhằm đảm bảo cho NLĐ được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi LĐ, đảm bảo quyền an sinh xã hội của NLĐ theo quy định của Hiến pháp. Tổng LĐLĐVN đề nghị LĐLĐ TPHCM thông tin, tuyên truyền, vận động để NLĐ tại Cty TNHH Pouyuen VN yên tâm, quay trở lại làm việc và ổn định sản xuất. 

Về phía công ty PouYuen do người Tàu làm chủ, để ngăn chặn công nhân rời khỏi nơi làm việc, bảo vệ Công ty Pouyuen đã ghim điện vào rào chắn của cổng ra vào khiến 2 công nhân nam và 1 công nhân nữ bị điện giật và phải đưa vào nằm điều trị trong phòng y tế của công ty.

Ảnh Thanh Niên

Sự việc 3 đồng nghiệp bị điện giật đã là cho công nhân phẫn nộ. Làn sóng phẫn nộ đã nhanh chóng lan ra toàn bộ khu công nghiệp PouYuen, dẫn đến những xô xát với lực lượng bảo vệ công ty và làm cho một số công nhân bị thương. Cty Pouyuen đã phải cho tất cả công nhân nghỉ việc đồng thời huy động rất đông công an đến để bảo vệ hiện trường. Công an Bình Tân, các lực lượng CSGT, CSHS và cả bảo vệ dân phố cũng đã được huy động có mặt tại khu vực bao quanh công ty để ngăn chận mọi tình huống xảy ra.

Ảnh VTC

Theo Điều 98 Bộ luật Hình sự, việc ghim điện có thể gây hậu quả chết người và hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vô ý làm chết người. Nếu chưa đến mức hình sự thì phải bồi thường những thiệt hại đối với nạn nhân.

Cho đến hôm nay, từ ban giám đốc công ty Pouyuen, đến TLĐLĐVN lẫn chính quyền địa phương vẫn không có phương hướng giải quyết để đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của 90.000 công nhân. Giới cầm quyền quận Bình Tân chỉ cho biết là đang xin ý kiến của UBND TPHCM về việc này trong khi luật được sửa đổi là do đảng hội làm nên.

Là một công ty có số lượng công nhân đông nhất tại Sài Gòn, Cty Pou Yuen cũng được xem là một công ty có lực lượng công đoàn, Đảng bộ hùng hậu nhất với mối liên hệ chặt chẽ với các cấp chính quyền. Hầu hết các cuộc đình công tại Pou Yuen đều mau chóng bị dập tắt trước sự chia rẽ & can thiệp của cán bộ công đoàn. Các cán bộ công đoàn của Pou Yuen đều được biệt đãi đặc biệt, hàng ngày chỉ việc đến cty ngồi chơi xơi nước, để hàng tháng được nhận những khoản lương, tiền thưởng hậu hĩnh, cùng với những chuyến du lịch đắt tiền... Không rõ cán bộ công đoàn có hiểu được rằng, những ưu đãi mà họ đang nhận được đều lấy từ mồ hôi, nước mắt của những công nhân ngày đêm làm việc trong điều kiện kham khổ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo