Hãy đập bỏ nó đi và “Đường cong mềm mại” - Dân Làm Báo

Hãy đập bỏ nó đi và “Đường cong mềm mại”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Trên thế giới, vì phát triển quốc gia, lợi ích của xã hội Luật pháp cho phép người ta có thể cưỡng chế mọi chướng ngại dân dụng kể cả bạt núi xẻ rừng băng sông vượt biển để hoàn thành mục đích, nhưng tại Việt Nam đối mặt với quyền lợi cá nhân của các quan chức CS điều này là không thể, bởi khi phải lựa chọn giữa lợi ích dân tộc và lợi ích giai cấp thì nhà nước XHCN-Việt Nam thường chọn lợi ích của giai cấp cai trị đó là các cá nhân tập thể quan chức đảng CS của mình.

Chúng ta có thể trải nghiệm điều đó qua câu chuyện về hai bối cảnh của thực tế đã diễn ra tại Singapore và Việt Nam dưới đây.

3 tuần lễ sau khi qua đời, mới đây nhân dân đảo quốc Singapore như thổn thức kéo dài thêm nỗi xúc động tiếc thương vị cha già, ân nhân vĩ đại của họ, cựu thủ tướng ông Lý Quang Diệu nguyên Tổng bí thư của đảng Đảng Hành động Nhân dân (PAP), khi Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long, con trai ông Lý, vào ngày 12 Tháng 4 năm 2015 công bố di chúc của cha mình khẳng định mong muốn tư gia của ông (Lý Quang Diệu) là căn nhà ở số 38 Oxley Road, kề bên khu phố mua sắm sầm uất Orchard Road được phá hủy sau khi ông qua đời.(The Straits Times).

“Sau khi tôi chết hãy đập bỏ nó đi” -  Lý Quang Diệu

Đó là nguyện vọng của vị cha già lập quốc Sigapore Lý Quang Diệu lúc sinh thời khi được báo chí hỏi về ý nguyện cá nhân của ông đối với ngôi nhà riêng số 38 trên đường Oxley Road, liền kề khu phố Sopping Orchard Road nhộn nhịp sầm uất.

Trả lời câu hỏi tại sao, Ông nói: “Vì nhà riêng của tôi mà những ngôi nhà láng giềng khác không được xây cao thêm, cho nên cứ đập bỏ nhà của tôi rồi điều chỉnh quy hoạch, cho phép xây cao lên, như vậy bất động sản trong toàn khu vực này sẽ phát triển, giá trị tăng lên”.

Ông tâm sự: “Tôi không nghĩ vợ, con gái, con trai hay cá nhân tôi sẽ tiếc nuối khi căn nhà này bị đập bỏ. Chúng tôi đã có những hình ảnh lưu giữ lại những kỷ niệm trong quá khứ rồi”.

Thật vậy, theo lời ông Lý, giá trị bất động sản trong khu vực đường Oxley sẽ tăng gấp bội vì sẽ có nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên và hệ số sử dụng nhà ở của xã hội trong khu vực củng sẽ nhân lên nhiều lần đó là giải pháp tối thượng của đảo quốc đất chật người đông này. 

Và một ngày nào đó trong một buổi học trong trường phổ thông Singapore, giáo viên dạy lịch sử sẽ chỉ vào một tấm ảnh của một khu nhà ở cao cấp mà nói với học sinh rằng: “Khu căn hộ này đã được xây trên nền đất ngôi nhà đập bỏ của vị cha già lập quốc Lý Quang Diệu. Chính phủ chúng ta đã làm như vậy vì đó là ước nguyện của ông Lý sau khi qua đời.”

 
Gia đình Lý Quang Diệu trước ngôi nhà cũ số 38 đường Oxley Road.


Gần trăm năm sau, ngày nay ngôi nhà ông Lý Quang Diệu vẫn tại vị trí cũ (chỉ sữa chữa lại) số 38 Oxley, liền kề Khu phố Shopping Orchard Road.

 .
Khu phố Shopping Orchard Road-Gần nhà ông LQD - Singapore.

Không cần phải đánh bóng tôn vinh màu mè hoa lá cành, bởi nhân cách Lý Quang Diệu nguyên Tổng Bí Thư một đảng chính trị đảng Đảng Hành động Nhân dân (PAP) Singapore qua di chúc nói trên đã khẳng định đặt quyền lợi quốc gia dân tộc, dân sinh xã hội lên trên quyền lợi đảng phái và cá nhân gia đình mình, dù khi mất đi, cái bóng công trạng quá lớn của vị nguyên thủ chính khánh này đủ khiến cho mọi quyền lực nào của Singapore cũng không muốn động đến tư gia ông bởi nó như là một di sản là nơi mà toàn dân Singapore thể hiện ý nghĩa của sự hàm ân, biết như thế nên trong di chúc Ông đã như ra lệnh: “Hãy đập bỏ nó đi”.

Thật là một vì sao lấp lánh trong cõi nhân sinh quan, qua di chúc ông Lý Quang Diệu như thầm nói với cháu con gia đình mình và hậu thế đảo quốc Singapore: Ngay cả khi qua đời, tôi muốn cái chết của mình cũng đóng góp một điều gì đó thực tiễn có lợi cho tổ quốc nhân dân.

Thật đáng buồn! Tại Việt Nam dưới sự “lãnh đạo” của đảng CS câu chuyện có phần giống như vậy nhưng hoàn toàn ngược lại… 

Lý Quang Diệu (Singapore): Hy vọng ngôi nhà của tôi sẽ được phá bỏ.

Nguyễn Thế Thảo (Việt Nam): Quyết tâm “đường cong mềm mại” phải hoàn thành. 

Đầu năm 2014 - Dư luận, báo chí Hà Nội và cả nước xôn xao trước việc để phát triển giao thông tương xứng với qui mô thủ đô Hà Nội - Dự án mở rộng đường Trường Chinh thay vì một trục thẳng lại bị ai đó nắn cong khó hiểu không đúng như trong qui hoạch nhưng được UBND/Hà Nội biện minh lấp liếm với cái tên mĩ miều đó là đường “cong mềm mại”. Một số hộ dân đã viết đơn khiếu kiện, cho rằng dự án bị bẻ cong như thế bởi lý do là để né tránh một số nhà của các quan chức có thế lực bị giải tỏa nếu phóng thẳng mở rộng theo qui hoạch thiết kế. 

Bản đồ chỉ giới qui hoạch thiết kế là con đường thẳng tắp tuyệt đối

Ông Nghiêm Việt Anh một người dân cố cựu nhà ở ngay đường Trường Chinh cho biết, con đường này đã có gần một trăm năm nay rất thẳng, có từ thời Pháp trước 1954, người dân vẫn thường gọi là đường thẳng Tàu Bay, nó như là một phần lịch sử và đã có rất nhiều lần tu bổ làm đường nhưng lần nào cũng thẳng tắp mà giờ đây:

“Con đường thẳng lại phải nắn cong tránh một cái đoạn mấy trăm mét có các biệt thự của các ông tướng trong đó có Tướng Nguyễn Đức Phát, Phó tổng tham mưu, rồi có Trung tướng Phạm Tuân, có đại khái là nhà của 5 ông tướng đấy đang ở mặt tiền con đường . Thật ra thì cũng không phải là nhà đất “từ đường” của giòng họ các ông ấy bỏ tiền ra xây từ ngày xưa mà thực tế đấy là những nhà đất công vụ, công lao do quân đội xây bằng tiền của dân, tiền của quốc phòng và công sức của bộ đội, sức lính, trên đất công thổ quốc gia mà thôi, các ông ấy biết nếu bị giải tõa khã năng bồi thường là rất ít vì đất ấy là công thổ quốc gia giao cho quân đội quản lý, nên con đường phải nắn cong để cơ ngơi các ông tướng ấy còn tồn tại, thế thôi .”

Thay vì đường thẳng chữ I “nắn” cong thành chữ S - Sở Quy hoạch/Kiến trúc Hà Nội cho rằng, đây là đường “cong mềm mại”!??.

Thay vì đại lộ thẳng tắp, rẻ ngoặc cong như thế này hao tốn thêm hàng nghìn tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng lại còn gây thêm phức tạp rủi ro trong giao thông? Nhưng Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, đó là đường “cong mềm mại”!? .

“Không cong hẳn mà cong mềm mại” – Nhưng tại sao phải cong mềm mại trong khi thiết kế phê chuẩn là đường thẳng, thì không ai trả lời thỏa đáng! 

Đường Trường Chinh bị nắn "cong mềm mại". (Ảnh minh họa: Trên báo nhà nước: Tiền Phong) 

Ông Đỗ Xuân Thọ Tiến Sỹ Cơ Học Ứng Dụng - công tác tại Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Hiện tượng uốn con đường tránh nhà quan chức chính phủ, hay là quan chức con ông cháu cha trở nên là chuyện bình thường ở Hà Nội này, dân Hà Nội ở ngoài vỉa hè mỉa mai chua chát nói về chuyện đó, họ coi như chuyện bình thường của XHCN.

Ông Nguyễn Tâm Trinh - nguyên Phó tư lệnh Quân chủng PKKQ (ở tại số 10 đường Trường Chinh) xác nhận: “Có những nhà quan chức được xây cao hơn 10 tầng để cho thuê làm văn phòng, bệnh viện tư nhân của gia đình”.

Đối với một con đường chỉ dài hơn 2 km trong một thành phố đầy xe qua lại thì việc uốn cong chỉ làm cho người lái xe thêm khó khăn và tất nhiên phát sinh thêm nhiều kinh phí. Kiến trúc sư Trịnh một kiến trúc sư đang công tác tại Hà Nội nói rằng nếu làm thẳng thì con đường Trường Chinh sẽ tiết kiệm được nhiều kinh phí và có lợi cho xã hội trong giao thông bởi không phải hạn chế tốc độ và an toàn hơn qua những đoạn cong.

Mặc cho dư luận phản đối kịch liệt - Ngày 20/6/2014 - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án vành đai 2 trong đó có đoạn “cong mềm mại” đường Trường Chinh - Ông Nguyễn Thế Thảo đã cho biết: “chủ trương nhất quán của thành phố là quyết tâm thực hiện dự án đường Trường Chinh theo tiến độ, kế hoạch đã phê duyệt ban đầu” - (Bất chấp việc kế hoạch ban đầu không có đường “cong mềm mại”)-VN economy.

Thật đau khổ đáng buồn vì xấu hổ! Những “đường cong mềm mại” kiểu XHCN/CS như thế nó đưa Việt Nam đi từ vị thế: Nếu có vị trí số một ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào khác trong khu vực” (Lý Quang Diệu, Singapore) - (Báo Đất Việt).

Thì hiện tại thu nhập đầu người Singapore (GDP): 68.541 USD/năm (vietnamexport), còn đầu người Việt Nam khoảng 1.960 USD/năm (VietNamNet ).

Nhưng quan trọng hơn, qua bài viết này chúng ta toàn dân tộc Việt Nam sẽ nhận chân được giá trị của đảng phái chính trị trong đa nguyên dân chủ và Cộng Sản độc tài quyền lực và biết thêm lý do tại sao Việt Nam chúng ta còn nghèo và chậm tiến trong khu vực và thế giới dù vị thế tổng quan đất nước chúng ta thuận lợi hơn thiên hạ nhiều lần. 

Thêm 2 hình ảnh thay lời muốn nói cho câu hỏi tại sao? 

Cựu TBT/đảng CSVN/Nông Đức Mạnh: Cái này lấy từ xã hội mà có 

Cựu TBT/đảng Đảng Hành động Nhân dân (PAP) Lý Quang Diệu: Hãy đập bỏ nhà tôi đi, lấy đất xây căn hộ cao tầng cho xã hội.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo