Thêm một nạn nhân chết trong khi bị giam giữ - Dân Làm Báo

Thêm một nạn nhân chết trong khi bị giam giữ

Nỗi đau người mẹ mất con. Ảnh FB Chau Doan
CTV Danlambao - Nạn nhân mới nhất chết trong khi bị giam giữ là Đỗ Đăng Dư 17 tuổi (1998), thường trú tại thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Ngày 5/08/2015, do bị tình nghi đã lấy trộm 2 triệu đồng của nhà hàng xóm nên công an xã Đông Phương Yên đã tiến hành bắt giữ Đỗ Đăng Dư, sau đó chuyển lên công an huyện Chương Mỹ.

Bà Đỗ Thị Mỹ (mẹ của Dư) cho biết: 

“Trước cửa nhà hàng xóm có một cái ao mấy đứa nhỏ hay nhảy xuống để tắm. Hôm đó cháu đi làm về, thấy nó ra ao thì cứ nghĩ là đi tắm. Khi ấy tôi đang nấu cơm, nhưng sau được cho biết cháu lại vào nhà hàng xóm lấy 2 triệu đồng, rồi sợ nên vứt xuống đất. Gia đình họ nói bố mẹ không dạy con được thì sẽ đưa cho pháp luật trừng phạt, và cả nhà xúm vào đánh con tôi. Họ gọi Công an xã xuống làm việc, tôi đã xin, nếu cháu có lấy tiền thì sẽ xin bồi thường, nhưng họ vẫn đưa thằng bé và hai triệu đồng lên Công an xã. Rồi người ta dẫn dắt cháu lên Công an huyện luôn. Từ đó, gia đình tôi không được gặp cháu!”.

Đỗ Đăng Dư, sau đó bị giam giữ tại Trại tạm giam số 3 Xa La (Hà Đông) và gia đình không hề nhận được bất kỳ thông báo, hay lệnh tạm giữ, tạm giam nào.

Ngày 4/10/2015, sau hai tháng Dư bị tạm giam thì có một công an tên Dũng đã gọi điện yêu cầu gia đình đến bệnh viện Bạch Mai thăm con.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, tầng 4 (Bệnh viện Bạch Mai), bà Mai thấy Dư đang trong tình trạng nguy kịch, hôn mệ sâu, thân thể sung phù với nhiều vết bầm tím. Bên Công an chỉ cho biết do Dư bị suy nhược cơ thể nên được đưa vào bệnh viện. 

Trong suốt thời gian Đỗ Đăng Dư nằm điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, gia đình và người than liên tiếp gặp phải sự sách nhiễu, yêu cầu giữ kín thông tin về tình trạng của Dư không chia sẻ cho các trang mạng xã hội, các nhà hoạt động nhân quyền khác. Công an sắc phục, thường phục có mặt khắp nơi trong bệnh viện để ngăn chặn việc chụp hình, đưa tin về tình trạng sức khỏe của Dư.

Đặc biệt đêm ngày 8/10/2015, một nhóm gồm công an xã, huyện, và thành phố đã đến tận nơi gặp bác trai của Dư để thỏa thuận việc ký vào giấy tờ do công an soạn sẵn, riêng bà Đỗ Thị Mai cũng bị mời làm việc với công an nhằm thuyết phục bà ký vào giấy tạm tha.

19h ngày 10/10/2015, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai thông báo cùng gia đình rằng Dư đã chết và ngay lập tức chuyển xuống nhà xác. Mặc dù gia đình và người thân yêu cầu giữ xác nạn nhân lại để khám nghiệm và tiến hành các thủ tục pháp y nhằm xác định nguyên nhân cái chết bất thường nhưng bị từ.

Sau hai tháng bị tạm giam, từ một thanh thiếu niên khỏe mạnh, Đỗ Đăng Dư đã tử vong sau khi được đưa từ trại tạm giam đến bệnh viện.

Add caption
Đêm 10/10/2015. Bà con dân oan cùng anh em đang ở cửa nhà xác Bệnh Viện Bạch Mai để chia sẻ nỗi mất mát của gia đình em Đỗ Đăng Dư và biểu tình đòi công lý cho Đỗ Đăng Dư , nạn nhân 17 tuổi bị tra tấn đến chết tại trại giam Xa La, Hà Đông. Nguồn: FB Teresa Thao 


Ảnh: Từ Facebook Thuy NgaTeresa Thao 

11/10/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo