Hành vi vô trách nhiệm, "chạy làng" nhưng sai vẫn hoàn sai của Bộ trưởng CA Trần Đại Quang, chủ tịch nước tương lai - Dân Làm Báo

Hành vi vô trách nhiệm, "chạy làng" nhưng sai vẫn hoàn sai của Bộ trưởng CA Trần Đại Quang, chủ tịch nước tương lai

CTV Danlambao - Vào ngày 4 tháng 1, 2016, Trần Đại Quang ký Thông tư 01/2016/TT-BCA cho phép bất kỳ một công an nào, ở mọi cấp bậc, đều có quyền "trưng dụng" bất cứ thứ gì và từ bất cứ ai. (1) Hành vi chà đạp luật pháp của Trần Đại Quang, người được đảng cộng sản chỉ định sẽ là Chủ tịch nước tương lai đã bị xã hội lên án. Trước sức ép của dư luận, Trần Đại Quang đã làm gì?

Trần Đại Quang đã im re, chạy làng và để cho Nguyễn Hữu Dánh, thiếu tướng Phó Cục trưởng Cục CSGT đứng ra chữa... sai cho mình. Nhưng thật sự Bộ Công an có chính thức nhận sai lầm như một số trang mạng lề đảng giật tít?

Nguyễn Hữu Dánh đã ký Công văn 525/C67-P9 gửi Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm để "giải thích rõ hơn nội dung, quy định cho lực lượng CSGT được trưng dụng tài sản của người dân trong Thông tư 01/2016/TT-BCA" (2). 

Điều này cho thấy Bộ Công an vẫn "ngoan cố" cho rằng thông tư 01/2016/TT-BCA do Trần Đại Quang ký là chưa rõ chứ không vi phạm luật.

Công văn 525/C67-P9 do Nguyễn Hữu Dánh ký để chữa cháy cho Trần Đại Quang khẳng định: "việc trưng dụng phương tiện phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản năm 2008. Riêng lực lượng cảnh sát chỉ được phép trưng dụng khi có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Công an."

Đây không phải là một sự giải thích làm rõ, mà thật sự nó phủ nhận những gì mà Trần Đại Quang đã ký trong Thông tư 01/2016/TT-BCA với Điều 2 - Đối tượng áp dụngĐiều 5 khoản 6 quyền hạn được tóm tắt như sau: Sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông được quyền trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện mà không cần phải có sự đồng ý của Bộ trưởng Công an gì cả.

Thế nhưng, qua cửa miệng của Nguyễn Hữu Dánh, Trần Đại Quang vẫn tìm mọi cách để biện minh, trốn tránh trách nhiệm cho hành vi chà đạp luật pháp của ông ta rằng: "Như vậy, quy định tại Khoản 6 Điều 5 Thông tư số 01 của Bộ Công an không trái với các quy định của pháp luậtchỉ nhắc lại quyền hạn của lực lượng Công an."!!!

Rõ ràng thông tư thì nói sĩ quan hạ sĩ quan được quyền trưng dụng tài sản của người dân, rồi công văn chữa cháy ra đời với quy định "có sự đồng ý của bộ trưởng" mà lại nói thông tư không trái quy định pháp luật!!!

Thế nhưng sự việc không ngừng lại ở đó!

Công văn 525/C67-P9 vừa mới chữa sai rằng "lực lượng cảnh sát chỉ được phép trưng dụng khi có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Công an" thì ngay sau đó công văn này lại mở đường cho hươu chạy như sau: 

"Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra".

Tức là bất kỳ CSGT nào cũng chỉ cần dùng lý cớ "bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra" một cách tuỳ tiện là vẫn được quyền "trưng dụng" tài sản của người dân mà chẳng cần phải xin phép ông Bộ trưởng nào cả.

Có lẽ những ông công an tiến sỹ, phó giáo sư, bằng cấp đầy mình này không hiểu ý nghĩa nhóm chữ "chỉ được phép" do chính các ông ấy viết ra.

Tóm lại, trên thực tế:

1. Thông tư 01/2016/TT-BCA do Trần Đại Quang ký đã vi phạm pháp luật. Thông tư này vẫn chưa có công bố chính thức từ Bộ Công an là nó sẽ bị huỷ bỏ. Ngược lại nó vẫn tồn tại và công văn 525/C67-P9 được sử dụng như là để "giải thích" nội dung của thông tư sai trái đã ban hành. 

2. Trần Đại Quang và Bộ Công an chưa bao giờ chính thức nhận sai lầm là đã chà đạp lên luật.

3. Công văn 525/C67-P9 thật ra vẫn cho phép bất kỳ một CSGT nào cũng có quyền "trưng dụng" tài sản của người dân với quy định: ""Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra"



_________________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo