Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức sẽ “tuyệt thực đến chết” - Dân Làm Báo

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức sẽ “tuyệt thực đến chết”


Nhà giáo Trần Văn Huỳnh - thân phụ ông Trần Huỳnh Duy Thức nói về quyết định tuyệt thực của con mình. Video do CTV Danlambao thực hiện.

CTV Danlambao - Ông Trần Huỳnh Duy Thức - một tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất Việt Nam vừa tuyên bố sẽ tuyệt thực vô thời hạn, thậm chí sẽ tuyệt thực đến chết để “đòi hỏi thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước”.

Thông tin này vừa được nhà giáo Trần Văn Huỳnh - thân phụ của ông Thức xác nhận với Danlambao trong cuộc phỏng vấn hôm 17/5/2016.

Tra tấn để cưỡng ép đi Mỹ

Trước đó, vào ngày 5/5/2016, ông Thức đã bị cưỡng bức chuyển trại giam từ Xuyên Mộc (Vũng Tàu) ra tận trại 6 (tỉnh Nghệ An).

Trong suốt quãng đường áp giải dài hơn 1500 cây số, ông đã bị còng tay và bịt miệng suốt chuyến đi vì phản đối quyết định này.

Trại giam số 6, thuộc xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vốn là một nơi khét tiếng tàn độc nhất trong hệ thống lao tù cộng sản. Tại đây, ông Thức đã bị ép buộc phải sang sống lưu vong tại Mỹ.

Hiểu rõ đây là mưu đồ đổi chác của cộng sản nhằm “xuất khẩu tù nhân” sang Mỹ, ông Thức bèn dùng lý do này để yêu cầu được gặp gia đình.

Ngày 14/5/2016, toàn bộ 14 người trong gia đình đã trực tiếp trại giam số 6 để thăm ông Thức, buổi gặp mặt diễn ra trong bầu không khí canh gác ngặt nghèo.

Theo lời nhà giáo Trần Văn Huỳnh, sức khoẻ con trai ông đã giảm sút hơn rất nhiều so với trước khi bị chuyển đến đây, bề ngoài trông hốc hác và ốm đi nhiều.

Tuyệt thực vô thời hạn

Trước khi bị bắt, ông Trần Huỳnh Duy Thức là giám
đốc công ty OCI rất thành công
Tại buổi thăm nuôi, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã kể lại với gia đình về những hành vi ngược đãi của cai tù cộng sản, đồng thời khẳng định sẽ không chấp nhận việc sống lưu vong bên Mỹ như một cái giá để đổi lấy tự do.

Sau khi nói chuyện với từng thành viên trong gia đình, ông quay sang người cha 82 tuổi của mình và thông báo quyết định tuyệt thực vô thời hạn, thậm chí có thể tuyệt thực cho đến chết.

“Gần cuối buổi thăm, Thức xin lỗi cả gia đình vì quyết định sẽ tuyệt thực vô thời hạn kể từ ngày 24/5 sắp tới”

“Thức nói: Thưa ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật, không có quyền con người”. 

“Con yêu ba và gia đình nhiều lắm nhưng con yêu Việt Nam hơn, nên con quyết định tuyệt thực không thời hạn trong thời gian sắp để đòi hỏi sự tự tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý, trao cho dân quyền quyết định một thể chế chính trị của đất nước. Đây là nguyên văn Thức nói như thế”, nhà giáo Trần Văn Huỳnh cho biết. 

Ngày 24/5/2016 sắp tới sẽ là tròn 7 năm ngày ông Thức bị chế độ CS bỏ tù. Trong cả hai phiên toà hồi năm 2010, ông bị kết án 16 năm tù giam với cáo buộc “lật đổ chính quyền nhân dân”. 

Tạo chuyển biến lớn cho đất nước

Nói về quyết định tuyệt thực của con trai mình, người thầy giáo 82 tuổi đã không kìm được nước mắt, nói trong nghẹn ngào:

“Rất xúc động, rất thương con. Cả nhà rất lo lắng về quyết định của anh Thức, nhưng biết Thức đã chọn con đường phải đi vì quyền lợi tối thượng của dân, của nước, của tổ quốc Việt Nam”. 

“Gia đình đề nghị với Thức xem lại quyết định tuyệt thực. Nhưng Thức nói rằng đó là điều phải làm, đế có thể có một chuyển biến lớn của đất nước, để có một nước Việt Nam thật sự Dân Chủ, tôn trọng nhân quyền, và cũng để Việt Nam phải được phát triển bền vững, sánh vai cùng năm Châu, bốn biển”.

Dù rất lo lắng, nhưng ông Trần Văn Huỳnh cho biết gia đình rất hiểu về những việc làm của Trần Huỳnh Duy Thức đối với đất nước. 

Là một người cha, ông tôn trọng và ủng hộ quyết định tuyệt thực của con trai mình. Sau cùng, ông bày tỏ mong muốn tất cả mọi người cùng hỗ trợ và giúp Trần Huỳnh Duy Thức vượt qua tình thế nguy cấp và cam go này.

“Trước một tình thế rất là cam go, không biết điều này sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào. Tuy Thức đã quyết định như thế, nhưng mong rằng các tổ chức dân sự đấu tranh cho quyền con người, cho Dân Chủ thật sự, các chính phủ quan tâm đến trường hợp Việt Nam nói chung và trường hợp của Thức cũng như các tù nhân lương tâm khác, xin hỗ trợ và giúp Thức vượt qua tình thế nguy cấp này”.

“Một lần nữa gia đình chúng tôi xin cám ơn đến sự giúp đỡ hỗ trợ của công luận trong và ngoài nước, cũng như các tổ chức XHDS, các tổ chức ngoại giao và các chính phủ quan tâm đến tình hình của Việt Nam”, nhà giáo Trần Văn Huỳnh nhắn gửi.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo