Khánh Hoà: Cựu giám đốc sở Du lịch tham nhũng, tiếp tay cho hoạt động lữ hành phi pháp của Trung Quốc - Dân Làm Báo

Khánh Hoà: Cựu giám đốc sở Du lịch tham nhũng, tiếp tay cho hoạt động lữ hành phi pháp của Trung Quốc

Công ty Silent Bay đưa khách Trung Quốc đến các điểm du lịch tại TP Nha Trang Ảnh, chú thích: Kỳ Nam (nld.com)
CTV Danlambao - Báo Người Lao Động có loạt bài “Người Trung Quốc và thế giới ngầm du lịch” nêu rõ tình trạng các công ty Việt Nam bắt tay với các công ty Trung Quốc để “bảo kê” trọn gói cho việc đưa người Trung Quốc đến làm hướng dẫn viên du lịch trái phép tại Nha Trang (Khánh Hòa). Một trong số các công ty bị điểm mặt là TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay, do bà Huỳnh Thị Minh Thanh, vợ ông Trương Đăng Tuyến (nguyên giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, vừa nghỉ hưu). Công ty này có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế, giám đốc hiện nay là ông Trương Đăng Vũ Thụy, con trai ông Tuyến.

Trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã số 4201663981 do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty Silent Bay vào ngày 28-10-2015, ghi rõ giám đốc công ty là bà Huỳnh Thị Minh Thanh. Bà Thanh là vợ ông Tuyến, thời điểm đó đang là giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa. 

Ông Trương Đăng Tuyến mới có quyết định nghỉ hưu vào ngày 1-4-2016. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa, khẳng định: Khoản 4 điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng quy định: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp. Nếu công ty này hoạt động trong ngành văn hóa, du lịch thì đã vi phạm vào quy định trên. (1) 

Sự việc công ty TNHH Silent Bay tiếp tay cho lao động Trung Quốc trái phép tại tỉnh Khánh Hòa chỉ bị phanh phui khi chính Công ty Du lịch quốc tế Chengdu (Công ty Chengdu, Trung Quốc), có đơn “xin hỗ trợ” gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Khánh Hòa nhờ can thiệp để công ty này kinh doanh du lịch tại Việt Nam. 

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, ông Wang Tao, Phó Giám đốc Công ty Chengdu cho biết theo thỏa thuận, Công ty Chengdu trả phí 500.000 USD/năm cho Công ty Silent Bay (trả trước 100.000 USD, còn lại mỗi tháng sẽ trả 40.000 USD). Công ty Silent Bay bảo đảm các thủ tục tạm trú hợp pháp và an toàn ở TP Nha Trang cho tất cả nhân viên của Công ty Chengdu. Ngày 4-2-2016, đại diện Công ty Silent Bay mời ông Yang Ziming đến họp và yêu cầu trả thêm cho Công ty Silent Bay 500.000 USD/năm gọi là phí bảo kê. 

Trên thực tế hợp đồng hợp tác theo ý đồ của các công ty Trung Quốc chính là kiểu góp vốn vào công ty, sau đó sẽ đứng sau điều hành các công ty do người Việt làm chủ bằng cách hướng dẫn viên vào thực hiện hết các dịch vụ rồi sẽ chi lại một khoản hoa hồng nhất định. 

Hiện nay tình trạng khách du lịch Trung Quốc tràn ngập Nha Trang là một bài toán khó cho các cơ quan chức năng về phương thức quản lý, giữ gìn hình ảnh thành phố du lịch thân thiện, thu hút cân bằng lượng khách quốc tế đến thăm. 

Việc gia đình cựu giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa tiếp tay với doanh nghiệp Trung Quốc, bảo kê cho các giao dịch lao động phi pháp cho thấy rằng rối loạn xã hội tại thành phố biển Nha Trang phần lớn bắt nguồn từ những người có địa vị và quyền lực trong xã hội.

Bảo kê cho người Trung Quốc nhập cảnh lao động trái phép từ các cơ quan chức năng là dấu hiệu cho thấy hiệp ước Thành Đô 1990 đang được hiện thực hóa từng ngày.



Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo