Chùa Liên Trì bị tấn công, hoà thượng Thích Không Tánh phải nhập viện cấp cứu - Dân Làm Báo

Chùa Liên Trì bị tấn công, hoà thượng Thích Không Tánh phải nhập viện cấp cứu

Chùa Liên Trì - một trong số ít những cơ sở còn sót lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Ảnh: Nguyễn Nữ Phương Dung
CTV Danlambao - Sáng ngày 8/9/2016, nhà cầm quyền CSVN đã huy động lực lượng công an đông đảo kéo đến tấn công và cưỡng chiếm chùa Liên Trì - một cơ sở tôn giáo đã hiện diện hơn 70 năm thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, toạ lạc tại phường An Khánh, Quận 2, Sài Gòn.

Trong lúc cưỡng chế, nhiều sư thầy có mặt tại chùa cũng đã bị công an dùng vũ lực bắt lên xe đưa đi giam lỏng. Hoà thượng Thích Không Tánh - trụ trì chùa Liên Trì sau đó đã phải nhập viện cấp cứu.

Giam lỏng sư thầy

Nhiều ngày trước đó, toàn bộ ngôi chùa này đã rơi vào tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập, lực lượng công an thay phiên chốt chặn, phong toả cả ngày lẫn đêm. Thậm chí, sóng điện thoại cũng bị phá và không thể liên lạc được.

Đên trưa ngày 8/9/2016, CTV đã liên lạc được với hoà thượng Thích Không Tánh và được ngài tường thuật vắn tắt vụ việc như sau:  Vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày, nhà cầm quyền huy động khoảng 200 người, gồm nhiều lực lượng khác nhau, cả thường phục và sắc phục. Họ vào đọc quyết định cưỡng chế rồi tự ý thu dọn vật dụng, tro cốt trong chùa. 

Các thầy toạ kháng ôn hoà để phản đối việc cưỡng chế chùa trái phép. Sau đó, họ đưa thầy Thích Không Tánh và thầy Thích Thiện Minh lên một xe cứu thương và chở đến bệnh viện quận 2. 

Hiện tại, sức khoẻ thầy Thích Không Tánh không được khoẻ. Qua điện thoại, giọng nói của vị tu sỹ 73 tuổi tỏ ra khá mệt mỏi và yếu ớt. Ngài vẫn đang phải truyền nước trên lầu 2 của bệnh viện, luôn có công an canh giữ túc trực.

Được biết, những sư thầy khác có mặt tại chùa cũng đã bị áp giải lên một xe ô tô của CA để đưa về giam lỏng tại Cát Lái (Đồng Nai). 

Những phật tử và nhiều người dân có mặt tại bệnh viện để thăm hỏi sức khoẻ của thầy Thích Không Tánh đều bị ngăn cản. 

Công an thường phục, sắc phục chốt chặn quanh chùa Liên Trì sáng 8/9/2016. 
Ảnh: CTV Danlambao


Phong toả chùa Liên Trì

Theo quan sát của CTV Danlambao tại hiện trường, ngay từ sáng sớm, mọi ngả đường dẫn vào chùa Liên Trì đều bị nhà cầm quyền phong toả hết sức nghiêm ngặt. Đường bị chắn ngang bằng hàng rào kẽm gai và các thanh chắn barie. 

Các lực lượng CSGT, công an, dân phòng, CSCĐ được bố trí dày đặc. Bất cứ ai muốn vào khu vực chùa đều bị ngăn cản, kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và vật dụng cá nhân. 

Khi CTV Danlambao tiếp cận khu vực đã bị chặn lại, một người mang sắc phục công an nói rằng: “Khu vực đang bị phong toả”. 

Anh Kim Tuấn, một thanh niên trẻ bị ngăn cản vào khu vực chùa Liên Trì cho biết: “Tôi thấy thông tin hôm nay chùa bị cưỡng chế nên đến quan sát xem thế nào nhưng bị chặn lại, không vào được. Tôi thấy có 2 vấn đề ở đây: Một là chùa là cơ sở tâm linh tôn giáo nên nếu phát triển cơ sở hạ tầng thì cũng cần giữ lại chùa để người dân có nơi thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình như Hiến pháp đã định. Và thứ hai là nếu chính quyền minh bạch thì tại sao lại không cho người dân đến giám sát việc cưỡng chế?” 

Trong lúc đó, nhiều nhà hoạt động xã hội tại Sài Gòn như Trần Bang, Hoàng Dũng… đã bị lực lượng an ninh canh giữ và ngăn cản trái phép khi có ý định ra khỏi nhà.  

Trao đổi với CTV Danlambao, nhà hoạt động Trần Bang cho rằng chính quyền sợ ông đến phản đối việc cưỡng chế chùa Liên Trì nên họ cho 6 nhân viên an ninh đến trước nhà và ngăn không cho ông đi ra ngoài vào sáng nay. Ông Bang khẳng định, việc nhà cầm quyền cưỡng chế một cơ sở tôn giáo bằng vũ lực thì hoàn toàn sai trái.

Chùa Liên Trì là một trong số ít những cơ sở còn sót lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - một tổ chức tôn giáo đã bị nhà cầm quyền CSVN cấm đoán sau khi cưỡng chiếm miền Nam năm 1975.

Ngoài vai trò là một nơi tu hành, chùa Liên Trì còn là địa điểm gặp gỡ của các tổ chức xã hội dân sự, đồng thời cũng là nơi trú ngụ cho bà con dân oan mỗi khi đội đơn lên Sài Gòn khiếu kiện.

Do đó, hành vi phá huỷ chùa Liên Trì cũng là thủ đoạn của CSVN trong việc đàn áp tôn giáo và bịt miệng những tiếng nói bất đồng. Trong quá khứ, chưa có một tên hôn quân, bạo chúa nào dám cả gan đàn áp phật giáo, cướp phá chùa chiền như những gì đang xảy ra dưới chế độ CSVN.

08.09.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo