Chào mừng Ngày Quốc Tế Nhân Quyền! Chúc mừng Mạng Lưới Blogger Việt Nam tròn 3 tuổi! - Dân Làm Báo

Chào mừng Ngày Quốc Tế Nhân Quyền! Chúc mừng Mạng Lưới Blogger Việt Nam tròn 3 tuổi!

Võ Hồng Ly - Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) là một trong số những hội/nhóm xã hội dân sự độc lập để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Là những blogger độc lập, họ không chỉ dám viết, phản ánh và đưa những thông tin minh bạch về thực trạng Dân chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam mà họ còn tiến hành thực hiện nhiều chiến dịch, hoạt động đường phố thu hút sự tham gia của một bộ phận quần chúng nhất định. Trong công cuộc đấu tranh vận động cho tự do, dân chủ, những hoạt động giúp cho người dân dám bước qua sự sợ hãi để cùng cất lên tiếng nói cho chính nghĩa là vô cùng quan trọng. Cũng trong Ngày Quốc Tế Nhân Quyền hôm nay mùng 10/12, Mạng Lưới Blogger Việt Nam sẽ kỷ niệm sinh nhật tròn ba tuổi với niềm vui và cả nỗi buồn. Với những đóng góp không mệt mỏi cho Sự Thật, cho Công Lý và Quyền Con Người trong suốt ba năm vừa qua, MLBVN đã vinh dự được trao giải Nhân quyền 2016 cùng với ba người đấu tranh khác là cựu tù nhân lương tâm Trần Ngọc Anh, tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu và Luật sư Võ An Đôn.

Năm vừa qua là một năm thật sự khó khăn đối với phong trào dân chủ trong nước. Hàng loạt những nhà đấu tranh cho dân chủ và các blogger nổi tiếng đã bị nhà cầm quyền đàn áp, bắt bớ và phải chịu cảnh tù đày một cách oan ức. Riêng chỉ trong tháng 10 vừa qua, đã có ít nhất 4 người bị bắt: Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, blogger-bác sỹ Hồ Hải, anh Lưu Văn Vịnh và anh Nguyễn Văn Đức Độ. Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những sáng lập viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Dù cá nhân tôi chưa được gặp Mẹ Nấm lần nào nhưng từ lâu tôi đã dõi theo những đóng góp cũng như sự dấn thân bền bỉ của chị cho những hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam. Mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn trong cuộc sống đời thường như bao người mẹ, người phụ nữ của gia đình khác, chị vẫn không ngừng nỗ lực, đóng góp và cống hiến cho lợi ích chung của cộng đồng. Hàng ngày, Quỳnh phải đối mặt với sự sách nhiễu, khủng bố thường xuyên của nhà cầm quyền và cả miệng lưỡi ác độc của thế gian, nhưng chị vẫn bình thản bước đi trên con đường mình đã chọn, nơi mà chị tin ở đích đến cuối cùng: Công Lý, Chính Nghĩa và Quyền Con Người sẽ được vinh danh!

Ngày hôm nay cũng vừa tròn hai tháng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt. Trước khi bị giải đi, chị đã tuyên bố sẽ tuyệt thực để tranh đấu cho quyền được gặp luật sư của mình. Nhưng đến bây giờ, 60 ngày đêm đã trôi qua nhưng chị vẫn chưa đạt được điều ấy. Chị vẫn chưa được gặp luật sư ngay cả khi đây là một trong những quyền căn bản của con người. Đến bây giờ, không ai được biết tình trạng thực sự của Mẹ Nấm ra sao, nhưng chúng ta có thể cảm nhận được nỗi đau của chị khi bị lìa xa hai đứa con còn thơ dại. Dịp kỷ niệm sinh nhật 3 tuổi của Mạng Lưới Blogger Việt Nam năm nay tuy không có Mẹ Nấm nhưng tôi tin chị vẫn luôn nhớ đến và đồng hành cùng tất cả chúng ta. Cường quyền và cánh cửa ngục tù bất công kia chỉ có thể giam giữ thân xác của những người tranh đấu nhưng sẽ không bao giờ có thể giam cầm được những trái tim luôn thổn thức cho quê hương, dân tộc mình!

Với tất cả sự trân trọng, tôi xin gửi đến Mạng Lưới Blogger Việt Nam, đến những người đang đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam sự yêu quý và kính trọng. Bằng những nỗ lực không mệt mỏi, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã khiến nhiều tổ chức, ngoại giao, truyền thông quốc tế phát đi những thông điệp, thông cáo báo chí phản ánh thực trạng nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi trả tự do cho những tù nhân lương tâm, những nhà bất đồng chính kiến trước chuyến viếng thăm của tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Pháp François Hollande trong thời gian qua. Albert Einstein đã từng nói, ''Thế giới này là một nơi nguy hiểm, không phải vì những kẻ xấu xa mà vì những người chỉ biết đứng nhìn và không làm gì cả”. Nếu chúng ta im lặng vì lợi ích bản thân, thì chính chúng ta đang tiếp tay cho cái xấu, thừa nhận cái ác và tạo điều kiện cho cường quyền và sự bất công phát triển. Chính vì vậy, đã đến lúc chúng ta không thể im lặng được nữa. Chúng ta đã sống như những bầy cừu trong mấy chục năm qua và rõ ràng chúng ta đang và sẽ phải trả giá rất đắt cho sự hèn nhát và cam chịu ấy.

Theo Martin Luther King thì “Sự bất công ở bất cứ đâu đều là mối đe dọa cho công lý ở khắp mọi nơi”. Sức mạnh cùng tính đa chiều của truyền thông ngày hôm nay có khả năng bóc trần mọi sự dối trá, bất công và trả lại sự công bằng cho lịch sử mà nhà cầm quyền đã tìm cách che giấu để xây dựng quyền lực và tính chính danh của mình. Truyền thông thậm chí còn đang được coi là đối trọng tiềm năng có thể gây nguy hiểm, thậm chí lật đổ chế độ hiện tại. Đứng trong bối cảnh đặc biệt này, truyền thông nói chung và Mạng Lưới Blogger Việt Nam nói riêng đang đứng trước sứ mệnh vô cùng quan trọng của lịch sử trong tiến trình đem lại những giá trị Tự Do, Dân Chủ và Quyền Con Người thật sự tại Việt Nam. Trong nhiều dịp gặp gỡ và trao đổi với nhiều bạn trẻ, tôi đã vô cùng ấn tượng và hạnh phúc khi biết được các bạn ấy luôn theo dõi thường xuyên thông tin đa chiều trên mạng xã hội. Những thắc mắc cũng như sự hứng thú của các bạn ấy về Quyền Con Người, về những giá trị phổ quát của nhân loại đã làm cho tôi cảm thấy ấn tượng và vô cùng xúc động trước những người bạn trẻ năng động và nhiệt huyết ấy! Tôi hạnh phúc vì biết rằng những hy sinh của thế hệ đi trước là không hề vô ích. Tôi đã bắt đầu nhìn thấy sự hy vọng về một thế hệ mới biết trăn trở và có ý thức đấu tranh cho sự phát triển của quốc gia và sự sống còn của vận mệnh dân tộc! Tự hào thay những người con mang trong tim dòng máu Lạc Hồng!

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn Mạng Lưới Blogger Việt Nam, xin cảm ơn những chiến binh thầm lặng và những người bạn trẻ - những chủ nhân tương lai của một dân tộc có quyền tự quyết, một Việt Nam có chủ quyền với những giá trị nhân bản thực sự và mãi mãi trường tồn! Xin chúc cho Mạng Lưới Blogger Việt Nam luôn luôn phát triển và tiếp tục đưa tiếng nói của người dân Việt Nam ra thế giới ngày càng mạnh mẽ hơn và vươn xa hơn!


Võ Hồng Ly


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo