No Formosa: Du kích - Hit and run - đánh và rút - Dân Làm Báo

No Formosa: Du kích - Hit and run - đánh và rút

Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) - Bước vào tháng Tư, 1 năm sau thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, cuộc tranh đấu bảo vệ môi trường, chống tập đoàn xả thải Formosa vẫn tiếp diễn và ngày càng lan rộng với những thành phần tham dự và phương thức khác nhau.

Trong khi công luận luôn chú ý đến diễn biến tại Miền Trung với các cuộc biểu tình số đông thì tại Sài Gòn và Hà Nội, khi an ninh vẫn luôn bao vây ngăn chận những người hoạt động, vẫn có những cánh chim âm thầm mang thông điệp chống Formosa ra đường phố. Đó chính là cách “đánh” du kích “hit and run” (đánh và rút). Đây một trong những phương thức đấu tranh rất phù hợp và hữu hiệu, dễ thực hiện trong bối cảnh hiện nay. Về đề tài này, trên trang mạng Dân Làm Báo đã đăng tải bài viết “Phản đối Formosa và bảo vệ môi trường bằng nhiều cách khác nhau trong tầm tay của bạn”.

Và đây là tiếp nối những hình ảnh hết sức cảm động của những con người tuy cô đơn nhưng kiên trì với mục tiêu tranh đấu của mình: Bảo vệ môi trường, tống cổ Formosa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.








Bên cạnh những hình ảnh “hit and run” của những con người khác, một trong những cái tên tiêu biểu tôi muốn nhắc đến là chàng trai mang tên Ông Thế Quyên.

Đêm qua ngày 2/4/2017, công an đã ập vào nhà trọ bắt Quyên và giam giữ người thanh niên yêu nước này tại công an phường Thạnh Lộc, quận 12, Sài Gòn. Quyên đã bị công an thẩm vấn suốt đêm về những việc làm ôn hòa nhằm bảo vệ môi trường và chống Formosa của mình.





Ông Thế Quyên sinh năm 1983, quê gốc Bắc Giang và hiện anh đang ở trọ tại số 18, tổ 10, khu phố 3 phường Thạnh Lộc, quận 12.

Hiện đã là 12 giờ trưa ngày 3/4/2017 và Ông Thế Quyên vẫn chưa được thả. Việc công an bắt giữ tùy tiện Ông Thế Quyên và thẩm vấn anh suốt đêm là việc làm vi phạm pháp luật. Công an thành Hồ cũng đã vi phạm Công Ước chống tra tấn, một công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký kết khi thẩm vấn Quyên suốt đêm.

Trong cuộc chiến chống Formosa, bảo vệ môi trường, chúng ta hướng về đồng bào miền Trung, đặc biệt trong lúc này tại Thạch Bằng, Hà Tĩnh, nhưng chúng ta cũng không được quên những cánh chim lẻ loi như Ông Thế Quyên.

03.04.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo