Quan hệ Đức - Việt Nam ngày càng xấu đó là do cách hành xử của CSVN - Dân Làm Báo

Quan hệ Đức - Việt Nam ngày càng xấu đó là do cách hành xử của CSVN

Tiến sĩ Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn của nhà báo Tràn Quang Thành

Trần Quang Thành (Danlambao) - Trong cuộc họp báo Liên bang về vụ Trịnh Xuân Thanh ngày thứ Sáu 22/9/2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức, ông Breul cho biết Chính phủ Đức đã phát lệnh trục xuất tiếp một cán bộ ĐSQ VN ở Berlin cùng gia đình trong vòng 30 ngày.

Người bị trục xuất là ông Lê Đức Trung cán bộ phòng lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cùng vợ là Nguyễn Thị Xuyên và gia đình. Môt nguồn tin cho biết ông Lê Đức Trung là người áp giải cô Hương nhân viên bộ Công thương đang đi tâm sự với Trịnh Xuân Thanh ở công viên cùng bị bắt cóc với Trịnh Xuân Thanh hôm Chủ nhật 23/7/2017 tại trung tâm thủ đô Berlin và đưa về VN.

Hai cán bộ an ninh tình báo đội lốt bí thư về lãnh vực công nghệ và giấy tờ mới là cỡ củi gộc, nhưng phía Đức dành cho đợt trục xuất tiếp theo.

Theo thông tin do Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ông Breul đưa ra, mới đây Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam đã gửi một bức thư hồi đáp đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel để giải thích về vụ việc Trịnh Xuân Thanh.

Theo Người phát ngôn Bộ Noại giao Đức "Cho tới nay, yêu cầu xin lỗi của chúng tôi kèm theo cam kết không vi phạm pháp luật tương tự trong tương lai đã không được Chính phủ Việt Nam đáp ứng. Phía Việt Nam cũng không khẳng định rõ rằng sẽ xử lý những người có trách nhiệm trong vụ việc."

Phát biểu thẳng thắn trong buổi họp báo, ông Breul đưa ra quan điểm: "Cho tới nay, yêu cầu xin lỗi của chúng tôi kèm theo cam kết không vi phạm pháp.

Chúng tôi đã đưa ra các yêu cầu liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, trong đó có việc áp dụng quy trình tố tụng theo nguyên tắc pháp quyền đối với ông Trịnh Xuân Thanh và có sự tham dự của các quan sát viên quốc tế.

Vì lý do cho tới nay phía Việt Nam hoàn toàn không đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi cũng như không thừa nhận việc vi phạm pháp luật và phá vỡ lòng tin nên chúng tôi buộc phải áp dụng các biện pháp tiếp theo. Vì vậy, ngày hôm qua, trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại trụ sở Bộ Ngoại giao chúng tôi đã thông báo với phía Việt Nam về việc sẽ tạm dừng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi đã quyết định trục xuất thêm một cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam. Người này có 4 tuần để cùng gia đình rời khỏi nước Đức.

Chúng tôi mong đợi rằng phía Việt Nam sẽ thực hiện các yêu cầu của phía Đức.

Phía Việt Nam biết làm thế nào để có thể khôi phục lại mối quan hệ song phương và khắc phục việc vi phạm pháp luật và phá vỡ lòng tin."

Nhân sự kiện này, từ Hà Nội Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành.

Nội dung như sau, mời quí vị cùng nghe:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo