Người của công chúng - Dân Làm Báo

Người của công chúng

Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao) - Ở các quốc gia gia dân chủ, văn minh, danh từ Người của công chúng xuất hiện để chỉ người hoạt động trong giới showbiz và chính trị. Cùng xuất hiện với giới Người của công chúng là giới Paparazzi. Giới này chuyên săn hình giới showbiz, chú tâm vào những ngôn ngữ, hành vi không đẹp, thiếu văn minh, không văn hóa để bêu diếu, hạ bệ thần tượng Người của công chúng.

Bởi vậy giới Người của công chúng ở Phương Tây luôn cảnh giác, giữ gìn hình ảnh đẹp, lời ăn tiếng nói chuẩn mực của họ. Đôi lúc ta thấy báo chí lá cải nhà nước cũng đưa vài hình ảnh, vài mẩu tin về những sự cố trong sinh hoạt đời thường của giới showbiz phương tây; Nhưng đó chắc chắn chỉ là tai nạn hi hữu. Đa số phụ nữ làm chính trị ở phương tây người nào cũng xinh xắn ưa nhìn; họ chăm chút hình thể làm sao hài hòa cân đối để đứng trước máy ảnh, máy quay khi phát biểu, vận động một dự luật hay chương trình cải cách nào đó, ngoài bắt tai còn gây bắt mắt dân chúng.

Thế giới văn minh có gì Việt Nam có cái đó. Việt Nam cũng có “Người của công chúng” trong giới làm chính trị. Tuy nhiên, ở phương diện này, đặc biệt đối với phụ nữ, do quan điểm: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" mà người ta bỏ qua ưu việt hình thể.

Khiếm khuyết đầu tiên thuộc về Người Của Công Chúng Tòng Thị Phóng. Bà là Phó chủ tịch Quốc Hội. Chiếu theo danh ngôn: "Không có phụ nữ xấu; chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp" thì bà Tòng Thị Phóng là người không hề biết làm đẹp nhiều nhất. Không thể nói mập-gầy là do trời định, mẹ sinh. Tất cả do luyện tập kiêng cữ của cá nhân. Người Của Công Chúng như bà Phóng càng phải kiêng cữ luyện tập chăm, kỷ luật hơn. Nhiều dân thường cũng có thân hình giống bà Tòng Thị Phóng, nhưng người ta không lên TV, không đứng trước máy quay nên không gây phản cảm cho thiên hạ.

Khiếm khuyết thứ 2 thuộc về Người Của Công Chúng Lê Thu Hằng, phát ngôn nhân của bộ ngoại giao Việt Nam. Bà có bộ răng không tương xứng khuôn mặt. Khi biết mình sắp làm phát ngôn nhân cho Bộ ngoại giao bà Hằng vẫn kịp đánh gãy toàn bộ hai hàm răng và trồng mới nó. Nhưng bà không làm. Bà thừa biết bà là Người của Công Chúng, nhưng không biết Người của Công Chúng chính trị cũng cần ngoại hình.


Cứ cho là "tốt gỗ hơn tốt nước sơn"; vậy ta điểm qua chất lượng gỗ của nhóm showbiz nữ chính trị gia Việt Nam.

Người của công chúng ở dạng này, đầu tiên nên kể ra là bà Đỗ Thị Huyền Tâm, đại biểu quốc hội, vợ bé của Cựu tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Bà tạm ổn về nước sơn, nhưng chất gỗ thế nào thì ai cũng biết. Tai tiếng về đạo đức, thuần phong mỹ tục về bà rầm rộ khi về làm vợ bé của ông Mạnh 10 năm trước và khi truyền thông phát hiện ra bà là chủ BOT Cai Lậy-Tiêng Giang gần đây.

Shopwbiz thứ hai nên kể là bà Châu Thị Nga. Bà Nga vừa bị tước bỏ ghế đại biểu quốc hội, đang đứng trước vành móng ngựa về tội danh tham nhũng và mua ghế đại biểu quốc hội với giá 1,5 triệu đô Mỹ.

Và rồi mới ngày hôm qua hai nữ chính trị gia showbiz cỡ nhỏ đi thăm vùng lũ bằng bộ váy đầm, nón cối, đứng trên bè nứa có người phải lội nước kéo đi.


Dù thanh minh, giải thích về bối cảnh sự việc thế nào đi nữa trong mắt các fan shopwbiz chính trị thì đó vẫn là hình ảnh không đẹp.

Người của công chúng Việt Nam, từ lĩnh vực giải trí đến chính trị đang có quá nhiều dị tật hinh thể, văn hóa bẩm sinh. Hoa hậu, diễn viên giới thiệu nhau làm gái bao, gái gọi, đánh nhau ngay trên sàn diễn và trong hậu trường, phát thanh viên truyền hình thì thản nhiên ngoáy mũi tìm chất nhờn; người làm chính trị thì lười biếng, cẩu thả với hình thể, diện mạo, có nhiều hành vi, trộm cắp, tham nhũng, bắt cấp dưới cung phụng hầu hạ. Không cần có Paparazzi phục sẵn, chỉ một người dân có máy di động ghi hình cũng đưa lên được mạng xã hội những hình ảnh này. Bởi nó là phổ thông, đại diện cho Người của công chúng Việt Nam.

12/10/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo