US, UNESCO và Việt cộng - Dân Làm Báo

US, UNESCO và Việt cộng


1/ Mỹ rút ra khỏi UNESCO.

Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rút khỏi UNESCO, cơ quan văn hoá và giáo dục của LHQ, việc cơ quan này không dược điều hành đúng đắn và thiên vị chống Israel.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Heather Nauert, nói: "Quyết định nhẹ nhàng cho thấy quan tâm của Mỹ với sự cần thiết phải cải cách căn bản, những khoản nợ quá hạn tại UNESCO,.

Hoa Kỳ, quốc gia đóng góp một phần năm cho toàn ngân sách của UNESCO, làm chấn động giới cầm đầu UNESCO tại Paris. 

Tổng giám đốc Irina Bokova bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Hoa Kỳ: 

"Vào thời điểm các cuộc xung đột tiếp tục phá vỡ xã hội trên toàn thế giới, điều đáng tiếc là Hoa Kỳ rút lui khỏi cơ quan LHQ thúc đẩy giáo dục hòa bình và bảo vệ nền văn hóa bị tấn công. Đây là một tổn thất đối với LHQ, mất mát đối với chủ nghĩa đa phương".

UNESCO đang lựa chọn lãnh đạo mới, ưu tiên là khôi phục vận may.

Theo quy tắc của UNESCO, việc rút lui có hiệu lực vào cuối tháng 12 năm 2018. Cho đến đó, Hoa Kỳ vẫn cung cấp khoảng 80 triệu USD cho UNESCO hàng năm, vẫn là hội viên chính thức.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley: “Mục đích của UNESCO tốt đẹp. chính sách cực đoan trở thành một sự bối rối mãn tính. Quyết định của Mộ các tổ phụ (Tomb of the Patriarchs) trong một loạt các hành động dại dột, bao gồm việc giữ nguyên nhà độc tài Syria Bashar al-Assad Ủy ban Nhân quyền của UNESCO ngay sau khi ông ta bị cáo buộc giết người biểu tình ôn hoà".

Cơ quan này có 2000 nhân viên trên toàn thế giới, ngân sách khoảng gần 600 triệu USD hàng năm. Tất cả 195 quốc gia hội viên, 10 hội viên là các hiệp hội độc lập, phải đóng góp vào ngân quỹ UNESCO, đồng thời các cơ quan phụ thuộc Liên hiệp quốc như UNDP cũng góp phần vào ngân quỹ.

Riêng Á châu và Thái bình Dương nhận USD 26,325,509 cho các chương trình văn hóa, duy trì di tích lịch sử, truyền thống, bảo tàng trong khu vực.

Năm 1984 Tổng Thống Ronald Reagan đã ra lịnh rút khỏi UNESCO vì thấy tiền của Mỹ dùng cho các tổ chức khủng bố và thiên tả như PLO (của Palesine). 

Anh và Singapore rút lui vào ngày 1 tháng 1 năm 1986 cho rằng mặt quản trị của UNESCO quá yếu kém, các hội viên lợi dụng cơ quan này cho tuyên truyền chính trị của phe thân cộng sản thế giới.

Mãi đến 2002, thời Tổng Thống George W. Bush (con) Mỹ mới gia nhập trở lại.

2/ Việt cộng Phạm Sanh Châu cũng rút lui khỏi cuộc tranh cử chức Tổng Giám Đốc UNESCO sau vòng nhì.

Phạm Sanh Châu, ứng viên Việt Nam giữ chức vụ Tổng giám đốc UNESCO, quyết định rút tên trước cuộc bỏ phiếu lần thứ tư vào ngày Thứ Tư.

Vòng thứ ba là bước nhảy vọt của ứng viên Pháp Audrey Azouley, được 18/58 phiếu của Ban điều hành UNESCO, chia vị trí hàng đầu với ứng viên Qatar tên Hammad bin Al-Kawari.

Ứng viên Ai Cập, Moushira Khattab, chiếm vị trí thứ ba với 13 phiếu, trong khi ứng viên Trung cộng Qian Tang và Vera El Khoury người Lebanon nhận được 5 và 4 phiếu bầu tương ứng.

Vòng bầu lần thứ tư cho là tổ chức vào thứ Năm.

Ứng cử viên Việt Nam rút khỏi cuộc đua có tính cạnh tranh cao như vậy không phải là một hành động bất thường trong quan hệ quốc tế.

Trong thời gian lựa chọn ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc UNESCO, hầu hết các quốc gia sẽ rút khỏi cuộc đua nếu ứng viên của họ không đạt 10 phiếu hoặc hơn trong hai vòng.

Phạm Sanh Châu dùng chiến dịch tranh cử tạo cơ hội cho thế giới chú ý nhiều hơn đến Việt Nam, gây uy tín vào Hội đồng Bảo An LHQ lần sau.

Xem ra hôm nay là ngày xấu cho Việt Nam cộng sản và Phạm Sanh Châu, phải rút lui trước số phiếu quá thấp. Trong tương lai, cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục vận động bằng mọi hình thức để xuất hiện trên diễn đàn chính trị quốc tế, hầu đánh trống thổi kèn cho chế độ độc tài của chúng và lấy thêm ngoại viện. 

UNESCO cũng gặp vận xấu khi anh nhà giàu Mỹ bỏ chạy. Tâm lý thời của Trump là "America first" (Nước Mỹ trước tiên), tại sao phải chi ra 80 triệu hàng năm cho bọn thiên vị, thiên tả, lấy tiền của Mỹ lại hô hào chống Mỹ (Syria, Việt Nam...). Đánh vào túi tiền luôn có hiệu quả hơn cả, đó là tử huyệt cho mỗi cá nhân, quốc gia, tổ chức.

Ngạn ngữ Việt Nam có nói:

"Vai mang túi bạc kè kè.
Nói quấy, nói quá chúng nghe rầm rầm"

Anh ngữ: 

"Money talks, everything else walks"

12/10/2017


____________________________________

Tham khảo:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo