Hiện tượng và bản chất - Dân Làm Báo

Hiện tượng và bản chất

Nguyên Thạch (Danlambao) - Ngày xưa Việt Nam Cộng Hòa đã mất cảnh giác, xem nhẹ tuyên huấn chính trị nên đã để cho VC cùng bọn ACQGTMCS lọt lưới, tung hoành gây bao khó khăn cho thể chế Tự Do còn non trẻ. Qua kinh nghiệm đau thương của thể chế VNCH đã bị những tên gián điệp, nhiều tên thân cộng được bọn CSBV trà trộn, cài cắm vào chính phủ miền Nam, một trong những nguyên nhân đưa miền Nam lọt vào tay CSBV. Cho nên hôm nay chúng ta, những con người yêu mến Tự Do, tôn trọng Nhân Quyền, trân quí Dân Chủ thì lúc nào cũng phải cảnh giác cao độ, đừng dễ dãi cả tin mà có ngày sẽ bị đâm sau lưng chết không kịp ngáp.

*

Dân trí là gì? Thiết nghĩ giờ đây ai cũng hiểu được nội dung và ý nghĩa của hai từ này một cách khái quát nhưng hiểu sâu, hiểu đúng, hiểu nhiều hay ít là tùy vào khả năng về kiến thức cùng trí tuệ của từng người. Theo định nghĩa của những người ở trong nước thì dân trí là: 

"Dân trí" là gì?

Ngày nay, chúng ta đang nói nhiều đến “dân trí”, “mặt bằng dân trí” và “dân trí thấp” được cho là nguyên nhân của nhiều vấn đề trong xã hội, kinh tế và chính trị hiện nay của đất nước.

Vậy dân trí là gì?

Nếu định nghĩa một cách “chiết tự” chỉ mang thuần túy về ngữ nghĩa thì "Trí" vốn là một từ gốc Hán, có nghĩa chỉ khả năng nhận thức, suy đoán, ghi nhớ... thuộc phần trí tuệ gắn liền với mỗi người. Theo đó "Dân trí" là khái niệm chỉ chung về trình độ nhận thức hay nếp văn hóa chung của một cộng đồng hay nhóm dân cư ở 1 phạm vi nhất định”

Về mặt “lượng ” của “dân trí” thì theo quan niệm truyền thống là trình độ văn hóa chung của xã hội, hoặc đơn giản hơn là trình độ học vấn trung bình của người dân - bao nhiêu phần trăm biết đọc biết viết, bao nhiêu phần trăm có trình độ học vấn cao…

Về mặt “chất” thì dân trí là sự hiểu biết và là ý thức về quyền và trách nhiệm của người dân và từ đó là lợi ích có thể mong đợi được khi thực thi quyền và trách nhiệm đó. Và giá trị cuối cùng của dân trí là ở mức độ quan tâm của người dân trước các vấn đề xã hội, mức độ dấn thân (muốn làm, dám làm) và khả năng hành xử trách nhiệm dân chủ của mình một cách có hiệu quả.

Vậy dân trí Việt Nam cao hay thấp? Với hiện tình đất nước hiện nay khó mà nói dân trí ta cao được. Nhưng dân trí ta thấp chủ yếu ở mặt nào “lượng” hay “chất”? 

Phải chăng, trọng tâm của vấn đề dân trí hiện nay chính là ý thức về quyền và trách nhiệm của người dân, mức độ quan tâm của người dân trước các vấn đề xã hội còn thấp (sự vô cảm) và thiếu vắng sự dấn thân đông đảo của tầng lớp trí thức và giới doanh nhân hiện nay. (1)

Theo tự điển (cũng ở VN) thì Dân trí là trình độ hiểu biết của dân chúng. (2)

Còn ở Dân Làm Báo này thì bạn đọc, các còm sĩ định nghĩa dân trí như thế nào? Xin mời bổ sung.

Theo người viết thì dân trí của một nước, tức trình độ hiểu biết và nhận thức của người dân trong một quốc gia nó tùy thuộc vào thể chế chính trị của quốc gia ấy. Dưới sự cai trị độc tài của một đảng cộng sản chuyên bưng bít, mụ mị theo hướng toàn trị thì toàn thể báo đài, TV, hệ thống truyền thông của trên 1.000 cơ sở có liên quan đến thông tin và ngay cả trên cửa miệng của hơn 4 triệu đảng viên cũng cùng chung một Tổng biên Tập là Ban tuyên giáo ĐCSVN, tức tất cả đều rập khuôn như một.

Ở những guồng máy độc tài này thì Dân Trí, Dân Chủ, Nhân Quyền là những thứ xa xỉ không cần thiết và rất nguy hiểm cho chế độ cho nên những cơ chế này phải bằng mọi cách ra sức ngăn cấm cũng như triệt tiêu những mầm mống nếu có. Nhà cầm quyền sẽ buộc tội những người có khuynh hướng quảng bá cho những tiêu chí nêu trên là phản động, là diễn tiến hòa bình. Hãy đơn cử vài thí dụ để dẫn chứng như:

- Lê Chí Quang (32 tuổi) phải ở tù 4 năm và 3 năm quản chế về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà... Hành vi của ông Quang đã phạm tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam được quy định tại điểm C, khoản 1, điều 88 Bộ luật hình sự với bài viết "Hãy cảnh giác với Bắc Triều".

- Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng từng bị bắt vào năm 2002, vài tuần sau khi ông dịch và phổ biến trên internet một bài viết nhan đề “Thế nào là dân chủ?” được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông bị giam 4 năm trong tù và 3 năm quản chế hành chánh sau khi mãn hạn tù. (3)

- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (38 tuổi, ở TP Nha Trang) được TAND cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm về tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước vì cô đã dám phản đối Formosa và chống Tàu cộng với 10 năm tù giam.

Hãy đơn cử như Nam Hàn và Bắc Hàn, Bắc Việt và Nam Việt trước 1975. Cũng là người Hàn, người Việt nhưng sự khác biệt về dân trí là một khoảng cách rất lớn. 

Người Đài Loan cũng là người Tàu như dân Tàu ở Trung cộng nhưng người dân Đài Loan hôm nay đã có trình độ dân trí cao nên Trung Hoa lục địa muốn thâu tóm đảo quốc này không phải là chuyện dễ.

Trước 1975, Hồ Chí Minh và ĐCSVN đã tuyên truyền nhồi sọ người dân miền Bắc rằng "Đồng bào ruột thịt ở miền Nam rất nghèo đói vì bị bọn tư bản bóc lột, bị bọn Mỹ Ngụy lê máy chém khắp nơi và tàn sát dân chúng rất dã man, chúng ta phải đi giải phóng dẫu phải đốt cả dãy Trường Sơn, dẫu phải hy sinh đến người thanh niên cuối cùng...". Mà thật sự là Hồ Chí Minh cùng ĐCS là đi ăn CƯỚP nhưng hầu hết dân miền Bắc nào biết được sự thật dưới một chế độ bưng bít dầy đặc.

Nếu những lời mụ mị của Hồ cùng đảng của ông ta là vào thời đại mà tiện ích của hệ thống thông tin toàn cầu hiện đại như hôm nay thì chưa chắc cộng sản Bắc Việt (CSBV) đã đạt được như ý muốn, bởi lẽ trình độ dân trí của người dân đã được nâng cao trước nhiều sự thật đã được phơi bày trên hệ thống thông tin toàn cầu này.

Hiện tượng luôn lặp đi lặp lại một cách liên tục và bền bỉ thì đó là bản chất. Bản chất của cộng sản là trí trá và gian ác. Pháo kích vào nhà dân, vào trường học vài đôi lần gây bao chết chóc, tang thương... là hiện tượng sai số của nghành Pháo binh nhưng thường xuyên pháo kích, bắn vào nhà dân là bản chất vô lương của loài khát máu. Ném lựu đạn vào nơi công cộng, tàn sát con nít, đàn bà như tàn sát tập thể ở Huế qua cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 là bản chất của cộng sản.

Tiện ích của liên mạng trong thời gian gần đây, nó là kẻ thù cực kỳ nguy hiểm là mối đe dọa cho độc tài và cộng sản. Các trang mạng Lề Dân, trong đó có Dân Làm Báo, cho nên bằng mọi cách đảng và guồng máy cầm quyền CSVN cố gắng phải thực hiện việc đánh phá các trang mạng Lề Dân này để tránh sự khám phá và vạch tội mụ mị bưng bít đầy gian trá của họ. Họ tuyển dụng những cá nhân có trình độ, có kiến thức (Với cái tâm vô cùng xảo quyệt và độc ác) để lôi kéo quần chúng. Họ cài cắm những đặc công văn hóa với nhiều thủ thuật trưng dẫn, phân tích nghe rất có ný khiến những người có trình độ hiểu biết kém hoặc cả tin mà dễ bị chúng lôi kéo để tạo nên những lực lượng chống phá nhằm đánh sập các trang mạng Lề Dân. Nhưng họ sẽ thất bại vì nhận thức của số đông người dân hiện nay đã được nâng cao cũng như đã nắm biết được nhiều sự thật của những "thâm cung bí sử".

Ngày xưa Việt Nam Cộng Hòa đã mất cảnh giác, xem nhẹ tuyên huấn chính trị nên đã để cho VC cùng bọn ACQGTMCS lọt lưới, tung hoành gây bao khó khăn cho thể chế Tự Do còn non trẻ. Qua kinh nghiệm đau thương của thể chế VNCH đã bị những tên gián điệp, nhiều tên thân cộng được bọn CSBV trà trộn, cài cắm vào chính phủ miền Nam, một trong những nguyên nhân đưa miền Nam lọt vào tay CSBV. Cho nên hôm nay chúng ta, những con người yêu mến Tự Do, tôn trọng Nhân Quyền, trân quí Dân Chủ thì lúc nào cũng phải cảnh giác cao độ, đừng dễ dãi cả tin mà có ngày sẽ bị đâm sau lưng chết không kịp ngáp.

Dân Làm Báo hay bất cứ trang mạng Lề Dân nào thì cũng là những điểm tựa cuối cùng để chúng ta thực hiện thông điệp "mỗi người là một chiến sĩ thông tin" góp sức nâng cao trình độ Dân Trí đến toàn dân quốc nội cho đến ngày ĐCSVN cùng chế độ tay sai của chúng sụp đổ. Đừng để các trang mạng này lâm vào tình trạng bị đánh sập hay bị bức tử.

19/12/2017




Chú thích:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo