Thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh kiểu CSVN - Dân Làm Báo

Thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh kiểu CSVN

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Trước đây mái trường nào của VNCH cũng có khẩu hiệu trên tường "Tiên học lễ, hậu học văn". Sau ngày 30/04/1975 người dân miền Nam phải sống chung với lũ để theo cách gọi của csvn là hoà hợp dân tộc. Từ đó tới nay không ít thì nhiều người miền Nam đã bị lây nhiễm những từ ngữ xa lạ từ ngoài Bắc du nhập vào. Lúc đầu bộ đội vào đóng quân gần nhà nói chuyện nghe rất chướng tai thí dụ những từ như: Đăng ký, khẩn trương, thống nhất, quản lý, nhất trí, báo cáo, trình diện, thủ trưởng, đảm bảo, chữ thập đỏ, kiên quyết, tiên tiến, tiêu cực, khắc phục, quang vinh v.v... 

Tất cả những từ ngữ này lúc đầu nghe rất nghịch lỗ nhĩ khó hiểu, nghe riết rồi cũng lọt lỗ tai và quen dần tuy không thể chấp nhận được. 

CSVN dùng từ ngược lại với người dân VNCH trước đây, một đoạn sau đây của một thanh niên gởi cho người yêu, cho chúng ta thấy danh từ của người csvn dùng hấp dẫn tới mức nào nhé: 

"Từ khi quen biết em, anh đã bị em cảm hoá, quả tim anh mách bảo là anh đã phải lòng em, và anh nghĩ mình phải kiên quyết có em trong cuộc sống không thể thiếu em được. Anh đã về khẩn trương xin ý kiến của đồng chí bố và đồng chí mẹ nhất trí cho chúng ta ra ủy ban đăng ký để anh được thống nhất quản lý đời em". 

Thập niên vừa qua CSVN kêu gào thực hiện nếp sống văn minh văn hoá, các nông thôn phải thi đua trở thành xã đạt chuẩn văn hoá, thôn thì phải là thôn văn hoá mới. Nhưng từ Bắc chí Nam chúng ta xem lại toàn cảnh coi văn hoá như thế nào nhé. 

Ra đường người đi xe máy trước không cần dòm ngó người sau nhổ một đống đờm dính vào mặt người phía sau. Trên xe đò say xe buồn ói, lấy bịch nylon ói vào mở cửa xe là quăng luôn không cần biết có xe đàng sau người đi sau lãnh nguyên bịch tèm lem mà chỉ biết nhìn theo lắc đầu ngao ngán. Đang đi bộ trên đường mà thấy nặng bụng thì gốc cây hay bức tường nào dọc đường cũng là chỗ để xả bầu tâm sự. Xếp hàng mua vé ư? Ai đến trước mặc kệ cứ tự nhiên chen lấn lên đầu ai nói mặc ai miễn sao được việc, xe buýt có chỗ dành cho những người tàn tật, mang thai, hay già lão, yêu cầu là một chuyện, ta lên đó chỗ nào còn trống là ta cứ ngồi thoải mái làm gì ta được, luật đâu cấm chỉ là yêu cầu thôi mà. 

Trước đây miền Nam VN cũng có chỗ chứa gái nhưng chỉ tập trung vào một vài khu vực không táo bạo công khai chèo kéo người đi đường, dùng xe máy đuổi theo gạ gẫm, lôi kéo, ngã giá công khai ngoài đường, bướm đêm đứng đầy đường son phấn loè loẹt, gặp ai cũng mời chào, bướm ngày thì cũng đứng ngoài đường hay trong quán dùng điện thoại di động để chào hàng trả giá, cho địa điểm khách sạn và các nhà nghỉ là xong xuôi không sợ bị hốt ổ, câu thơ truyền miệng dưới đây nói lên hiện trạng tại thiên đường XHCN này. 

- Cần thơ có bến Ninh Kiều. Dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân!!! 

Các thành phố lớn bây giờ cứ đi vài bước lại có một quán karaoke hay tiệm hớt tóc thanh nữ trá hình, cứ quán chỗ nào thấy có mấy chậu cảnh trước nhà là chỗ đó có dịch vụ vui vẻ tươi mát do các chân dài phục vụ từ A-Z. Gái bao hạng sang thì vô số kể cứ có người giới thiệu thì sẽ có mặt ra giá ngay. 

Còn nhiều dịch vụ mà trước đây VNCH có nghĩ nát óc cũng không "sáng chế" ra nổi. Dịch vụ cho thuê vợ, vào các công ty môi giới ký hợp đồng sẽ có vợ trong thời gian đi nghỉ mát hoặc đi công tác xa. Hợp đồng trai bao dành cho các thanh niên lười biếng nhưng có hình dáng dễ nhìn cặp kè với các mệnh phụ hay phu nhân của những cán bộ thừa tiền lắm của ông đi ăn chả bà phải ăn nem. 

Sợ nhất là ra đường, cướp giật như ngoé chỉ lơ là chút là bị giật giỏ, cướp điện thoại, cướp công khai trên đường gây cho nạn nhân bị té xe giữa đường, rất nguy hiểm vì bị đám cướp đi xe máy bên cạnh giật giỏ xách hay giật dây chuyền. 

Những năm gần đây đám thanh niên muốn có tiền mà không phải đổ mồ côi đã phát minh ra thòng lọng, bả chó, oai cọp, roi điện tự chế để vào nhà dân bắt chó đem bán cho các tiệm xẻ thịt, chúng rất bạo dạn, dám ngang nhiên bắt chó cả ban ngày, ngoài bả chó ra chúng chỉ cần bấm roi điện con chó giãy giãy rồi ngất xỉu, chúng chỉ việc xách bỏ vào bao là thăng. Bọn này rất liều mạng lỡ bị phát hiện chúng có thể gây án bắn roi điện, chém người rượt đuổi. Vì quá cay cú liên tục mất chó trên địa bàn, nên khi bắt được người dân tự xử bọn này đánh đập cho đến chết có khi đốt luôn xe và người như đã từng xảy ra. 

Thực hiện nếp sống văn minh văn hoá rõ nét nhất là đám con ông cháu cha đi du lịch qua các nước đang giãy hoài chưa chết như Đức và Nhật. Đám này vào các siêu thị thực hiện quyền tự do XHCN thích gì là bỏ túi rồi đi ra như chỗ đông người nên bị cảnh sát bên đó tóm cổ hoài, người nhà bên này lại chạy chọt xin giầy chứng nhận thần kinh để bảo lãnh cho về. 

Nói chung CSVN nói thì nghe rất hay nhưng có thực hiện đúng phương châm hay không, đọc bài này tất cả chúng ta sẽ hiểu họ thực hiện nếp sống văn minh và văn hoá cỡ nào. 

26.07.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo