Hồ Chí Minh: Thêm một công dân nữa bị chết trong đồn côn an - Dân Làm Báo

Hồ Chí Minh: Thêm một công dân nữa bị chết trong đồn côn an

CTV Danlambao - Nạn nhân là anh Châu Dung Thành, sinh năm 1983, ngụ tại phường 16, quận 11, Sài Gòn.

Theo tường thuật của côn an thành Hồ thì anh trưa ngày 17/10/2018, “anh Thành điều khiển xe máy 59D1-399.09 giật điện thoại của một tài xế công nghệ đang dừng trên lề đường đón khách.

Nạn nhân sau đó tri hô, cùng người dân và đội tuần tra của Công an quận 11 truy bắt. Khi đến trước tiệm game bắn cá trên đường Tuệ Tĩnh (phường 13, quận 11), nghi can xông vào trong cố thủ”.

Một trong những lãnh đạo công an quận 11 nói rằng anh Thành cầm kéo nhọn, mảnh gương vỡ cố thủ và “chống trả quyết liệt khi lực lượng chức năng tiếp cận vận động ra ngoài”.

Cũng theo tường thuật của côn an thì sau khoảng 3 giờ “vận động thuyết phục không thành”, mới ập vào khống chế, bắt giữ và đưa anh Thành về trụ sở Công an phường 13, quận 11 để lấy lời khai làm rõ.

“Tại đây anh Thành có biểu hiện ngáo đá, thiếu hợp tác, đánh chửi lực lượng chức năng. Sau khi làm việc với các bên gồm nhân chứng và bị hại, đến 0 giờ 30 phút ngày 18-10, Công an quận 11 ra quyết định tạm giữ hình sự đối với anh Thành về hành vi cướp giật tài sản.

Đến khoảng 4 giờ sáng 18-10, anh Thành cho biết mình bị bệnh. Sau đó côn an đưa anh tới bệnh viện, nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, anh Thành tử vong."

Lời tường thuật trên của côn an quận 11 đã tố cáo tội ác của những nhân viên công lực này khi thực hiện việc thẩm vấn nghi can vào ban đêm. Hành vi trên vi phạm nghiêm trọng không chỉ Công ước quốc tế về chống tra tấn, về Quyền con người mà còn vi phạm luật pháp do chính thể chế này ban hành.

Theo kết quả giám định pháp y, anh Thành tử vong do phù phổi cấp. Cũng có nguồn tin cho rằng anh Thành đã chết trong đồn công an do bị tra tấn, đánh đập. Tuy nhiên, côn an đã phủ nhận thông tin này.

Chị của nạn nhân là bà Châu Tuyết Minh nói rằng trước đó em bà bị thương ở chân thì không thể “đi cướp giật” như cáo buộc của côn an. Người nhà của anh Thành cũng cho biết rằng anh Thành chết lúc 4 giờ sáng 18/10 nhưng khoảng 7 giờ đồng hồ sau, gia đình mới nhận được tin từ một người lạ. “Lúc chúng tôi tới nơi thì thi thể đã được chuyển vào nhà xác”.

Gia đình vẫn chưa nhận xác anh Thành về để khiếu nại vụ việc. Lý do được dẫn lời rằng “khi công an vận động gia đình giao anh Thành cho công an giải quyết thì lúc đó anh Thành không có thương tích gì...”.

Dựa vào tình tiết của vụ việc có thể khẳng định chính công an quận 11 là thủ phạm giết chết anh Thành.

Mỗi năm có hàng chục công dân chết trong khi bị giam giữ, làm việc với công an. Và dù công luận đã lên tiếng nhưng tình trạng này không những không chấm dứt mà còn có nguy cơ gia tăng. Điều này thể hiện bản chất hung hãn, tàn bạo khát máu của chế độ công an trị. Như vậy có nghĩa là anh Châu Dung Thành sẽ không phải là nạn nhân cuối cùng chết trong đồn công an mà sẽ còn nhiều những người khác trong tương lai. Chưa kể những cái chết không bao giờ được công luận biết đến.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo