Nga chết vì cạnh tranh bán vũ khí với Mỹ - Dân Làm Báo

Nga chết vì cạnh tranh bán vũ khí với Mỹ

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Xưa nay Nga là nước nổi tiếng bán vũ khí cho các nước khác như khối Ả Rập, cả đám IS và nhiều nhất vẫn là Tàu Cộng. Có lẽ vũ khí của Nga rẻ hơn Mỹ nên những nước trên ưa chuộng vì vừa túi tiền không quá mắc như mua của Mỹ.

Thị trường vũ khí của Nga đã làm cho thị trường vũ khí của Mỹ chựng lại. Hơn nữa chính Nga là đối thủ cạnh tranh các loại vũ khí với Mỹ và vì mưu đồ lấn chiếm những nước nhỏ lân bang với Nga cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng tới các nước trong khối Ả Rập làm cho Mỹ phải tính lại nước cờ cạnh tranh với Nga.

Công bằng mà nói sau đệ nhị thế chiến chấm dứt Nga đã chiêu mộ một số lớn các nhà Bác Học từ Israel và Đức nên các nghiên cứu về khoa học và vũ khí mới Nga nhỉnh hơn Mỹ khá nhiều khi còn là Liên Bang Sô Viết, nhưng điểm mạnh thì cũng phải có điểm yếu, vũ khí của Nga nặng và cồng kềnh hơn so với Mỹ nhìn S300 và S400 của Nga so với Patriot của Mỹ thì vũ khí của Nga quá thô và nặng nề hơn Patriot của Mỹ thế hệ mới nhất.


2 Anh khổng lồ cạnh tranh thị trường buôn bán vũ khí làm nhiều quốc gia nhỏ bị vạ lây, vì chủ yếu Nga và Mỹ chỉ muốn có lợi nhuận chẳng nước nào lại muốn có chiến tranh vũ khí hạt nhân trừ khi bị xâm lăng. Như cuộc chiến tại Syria Nga đã bán rất nhiều vũ khí cho khối Ả Rập để phòng vệ, cuộc chiến chưa xảy ra tại biển Đông Mỹ cũng đã bán khá nhiều vũ khí cho các nước Đông Nam Á như Đài Loan, Phillipine, Indonesia và các quốc gia nhỏ khác như Malasia, Singapore.

Nga và Mỹ đặt quyền lợi của họ lên trên hết, chỉ khi nào quyền lợi của họ bị lấn lướt thì họ mới nghĩ tới kế hoạch chiến tranh để dành lại thị trường vũ khí đã mất vào tay đối thủ, như chiến tranh Afganitan, Irad, chiến tranh Syria. Khi nổ ra cuộc chiến là lúc họ quảng cáo và tiếp thị vũ khí của họ cho toàn thế giới biết đến.

Con Í Gồ (Eagle) Mỹ không bao giờ chịu nép vế quốc gia nào muốn qua mặt, vì thế cuộc chiến tranh Trung Đông sẽ chưa thể chấm dứt và cuộc chiến biển Đông sẽ xảy ra nhưng trước tiên Mỹ dùng đòn kinh tế đánh trước cho Tàu Cộng kiệt quệ, trong nước chia năm xẻ bảy như trước đây thời Xuân Thu Chiến Quốc. Có nghĩa là Mỹ sẽ ưu tiên thiên về đòn kinh tế từ đầu, chừng nào Tàu Cộng nổi điên ra tay trước lúc đó chiến tranh mới xảy ra tại biển Đông.

Mỹ cũng đang dùng đòn kinh tế cấm vận Nga, nhất là cấm vận không để Nga xuất cảng dầu và khí đốt qua các nước Đông Âu lấy cớ là Nga vi phạm chủ quyền Ucraina là chiếm đảo Crimea. Nguồn ngoại tệ của Nga bây giờ chỉ còn lại buôn bán vũ khí cho các quốc gia khác nhưng lại chạm phải sự cạnh tranh khốc liệt của Mỹ khi vừa qua Mỹ cho bắn một loạt tên lửa Tomahaux qua Syria lấy lý do TT Assad dùng vũ khí hoá học giết hại dân thường. Vì thế Nga cũng mất đi một số bạn hàng thường xuyên mua vũ khí của Nga.

Mỹ đã cố tình chọc cho Nga nhảy vào Syria để sa lầy vào chiến trường này, bao nhiều khí tài quân dụng đổ vào đất nước này hết, mặt khác bị Mỹ ra lệnh cấm vận nên giờ này rút chân ra khỏi Syria cũng dở mà không rút ra thì kinh tế Nga sẽ kiệt quệ không ngóc đầu lên nổi.

Cái thế cờ của Anh chàng nhà giàu là bóp chết đối thủ bằng kinh tế còn hơn phải đánh nhau tay đôi với đối thủ thì cả 2 đều sứt đầu mẻ trán cuối cùng không ai lành nặn. Đúng là khi có tiền bạc rủng rỉnh không phải động tay động chân thì bộ não sẽ hoạt động hết công xuất, hết chất xám, Nga không có sức kéo dài chạy đua vũ khí với Mỹ vì trước đây có loại vũ khí nào mới Nga đã quảng cáo để đem bán và đem ra duyệt binh, trong khi Mỹ cứ âm thầm tìm những loại để chống lại những thứ vũ khí của Nga đã phô trương.

Ngày 22/11/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo