Bác sĩ Hoàng Công Lương và bản án từ lỗi quy trình - Dân Làm Báo

Bác sĩ Hoàng Công Lương và bản án từ lỗi quy trình

Mẹ Nấm (Danlambao) - Vụ án 9 người chết trong khi đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến dư luận quan tâm trong thời gian qua đã kết thúc với phiên sơ thẩm lần 2. Bác sĩ Hoàng Công Lương bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án phạt 42 tháng tù giam vì tội vô ý làm chết người. Đây là bản án theo nhận định của giới chuyên môn ngành y là án oan.

Ngày 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang điều trị lọc máu ở đơn nguyên thận nhân tạo, bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đồng loạt có biểu hiện nôn, ngứa, chóng mặt. Chín người sau đó lần lượt tử vong.

Công an đã khởi tố vụ án, nhận định nguyên nhân do nguồn nước cung cấp cho việc lọc, chạy thận nhân tạo không được bảo đảm, các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Bác sĩ Hoàng Công Lương (khoa Hồi sức tích cực), Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) và Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh) sau đó bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vô ý làm chết người."

Tháng 5/2018 sau phiên toà xét xử sơ thầm lần 1 kéo dài 12 ngày và 5 ngày nghị án, TAND thành phố Hòa Bình tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

Cơ quan điều tra có 12 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc để đưa vụ án liên quan đến 9 mạng người ra xét xử. 

Ngày 8/1/2019, TAND tỉnh Hoà Bình tiếp tục mở lại phiên sơ thẩm, lần này có thêm 4 bị cáo khác, trong đó có cựu giám đốc bệnh viện là ông Trương Quý Dương.

Sau khi bổ sung điều tra, Cơ quan điều tra CA tỉnh Hòa Bình thay đổi tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương từ tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" sang tội "Vô ý làm chết người".

Tại phiên toà “kết quả xét nghiệm mẫu nước” là cơ sở để VKS buộc tội bác sĩ Lương. Tuy nhiên chứng cứ này lại không được sử dụng như điều kiện bắt buộc để đưa máy chạy thận vào hoạt động.

Trách nhiệm chồng chéo, hồ sơ giấy tờ làm giả. Những lãnh đạo bệnh viện chỉ bị lôi ra khi có áp lực từ dư luận. 

Và cuối cùng là bản án 42 tháng tù cho bác sĩ Lương.

Lỗi quy trình làm việc, khi cả hệ thống y tế hiện tại không có sự ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ và khoa học. 

Bản án dành cho bác sĩ Lương hôm nay liệu có làm người ta thức tỉnh trong nhận định về lỗi hệ thống không thể sửa được ở Việt Nam?

Tôi e là không khi đâu đó vẫn đọc được sự khẩn cầu công lý từ những người như ông Nguyễn Phú Trọng.

Bác sĩ Hoàng Công Lương tuyên bố sẽ kháng cáo

Những người có lương tri, những đồng nghiệo của bác sĩ Lương, tôi nghĩ đây là lúc chúng ta cần phải lên tiếng để phản đối bản án bất công này. 

30.01.2010



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo