Trao đổi nào dành cho cuộc gặp giữa hai ông Trump – Tập vào đầu tháng ba? - Dân Làm Báo

Trao đổi nào dành cho cuộc gặp giữa hai ông Trump – Tập vào đầu tháng ba?

Thành Đỗ (Danlambao) - Hiện tại thì phía Mỹ vẫn chưa xác nhận, chưa lên lịch các dấu hiệu là đã chấp thuận lời mời của ông Tập cho cuộc gặp gỡ vào cuối tháng 2, đầu tháng ba tại đảo Hải Nam, sau cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un tại Hà Nội Việt Nam vào ngày 27-28 tháng 2.

Trung Quốc thì đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này tại đảo Hải Nam, Mỹ dường như lại muốn gặp gỡ ở Florida. 

Địa điểm chính thức và thời gian cuộc gặp vẫn còn trong vòng bí mật vì hai điều kiện tiên quyết trong hồ sơ của Mỹ vẫn chưa được ông Tập chấp thuận thì cuộc gặp gỡ giữa hai người này chỉ là vô ích: Biển đông và Đài Loan.

Giới thạo tin thì chỉ biết là hai người này, họ cần phải gặp nhau. Ngay trong một bài viết trên Twitter sáng 31/1, tổng thống Mỹ D.Trump, cũng đã cho thấy ông sẵn sàng gặp gỡ với người đồng cấp phía Trung Quốc bởi tình hình cũng đã nóng lắm rồi, mức tàn phá kinh tế của cuộc chiến thương mại từ đầu năm 2018 đến nay, nó làm cho cả hai bên khó có thể chịu đựng lâu hơn nữa. 

Tuy vậy nhưng cả hai bên, họ đang theo đuổi những mục tiêu khá chiến lược khác, những mục tiêu không thể nêu tên được và họ sẽ không đơn giản đi đến một thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh thương mại, bởi đó không phải mục tiêu chính. 

Ông Trump tweet "Sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào cho tới khi Chủ tịch Tập, người bạn của tôi, và tôi gặp gỡ trong tương lai gần để thảo luận và thống nhất một vài điều khoản lâu dài và khó khăn hơn".

Vậy thì Mỹ và Tàu cộng, họ đang tìm kiếm điều gì? 

Phía ông Tập, tuy cũng rất cần cuộc gặp gỡ cuối tháng này để tạo cho thế giới một cảm giác bình an và cho cả bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc thấy là họ đang có những bước đi thành công trong ngoại giao hạ nhiệt với Mỹ, nhưng sẽ không lùi bước và giữ vững các mục tiêu chiến lược lâu dài

Phía ông Trump thì cũng đang rất cần một chiến thắng ngoại giao cho cuộc chiến tranh thương mại để củng cố một nhiệm kỳ 2 của vị tổng thống thứ 45 này, bắt đầu từ ngày 20/01/2021, và hơn nữa trong nước thì một số lãnh vực sản xuất đã và đang trực tiếp là nạn nhân của cuộc chiến và đã phải kêu gọi chính quyền Trump giúp đỡ. Ông Trump cũng cần trấn an dư luận cả trong nước lẫn đồng minh tại Âu châu.

Họ hoàn toàn ý thức được là cuộc chiến thương mại này đã làm suy yếu cả hai nước và không nên tiếp tục lâu hơn nữa. Nhưng họ đang chơi cờ vây với nhau trên bàn cờ chiến lược về địa chính trị, quyết định cho bộ mặt của Châu Á Thái Bình Dương cho tương lai. Những mục tiêu không thể nêu tên này quan trọng hơn nhiều và cuộc chiến thương mại chỉ là cái cớ.

Giải pháp nào hay nước nhỏ nào sẽ được đưa ra và đặt lên bàn cờ để thương lượng trao đổi với nhau vì họ đang quá nhiều hồ sơ nóng với nhau như: Venezuela, Cuba, Đài Loan, Việt Nam, biển đông.

Mỹ - Trung, tuy đối đầu nhau thật đấy nhưng cũng cần nhau để án ngữ người Nga và Iran tại Trung Đông.

Ông Murphy, một trong những nhà ngoại giao cấp cao tháp tùng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm châu Á đã cho rằng Đài Loan và Biển Đông là hai vấn đề lớn nhất đang cản trở quan hệ Mỹ – Trung và phía Trung Quốc, nếu để mất hai điểm này thì cuộc đời chính trị cua ông Tập xem như chấm hết và rất có thể ông ta sẽ đi theo con đường của Hoa Quốc Phong, bị truất phế và tù đày. Phía Mỹ, nếu thất bại thì ông Trump sẽ không hy vọng có nhiệm kỳ 2 tại Mỹ.

Thế đứng của đảng cộng sản Việt Nam

Là người Việt, tôi chỉ xin hướng tầm nhìn của bài viết đến thế đứng nào sẽ dành cho đảng Cộng sản Việt Nam trong cục diện chính trị hoàn cầu này? đứng một chân hay sẽ què cả hai chân để Việt Nam trở thành vùng tự trị thứ năm trong bàn tay Trung Quốc qua cuộc trao đổi quyền lợi giữa hai cường quốc như thỏa thuận tại hội nghị Yalta tháng 2/1945 để chia thế giới thành hai khối. 

Người cộng sản Việt Nam hình như họ vẫn tiếp tục khù khờ, nhắm mắt hót vang những khẩu hiệu như "quang vinh muôn năm" và bộ chính trị thì bận bịu chia ghế cho đại hội đảng 13 sắp đến và quan trọng nhất với họ chỉ là ai sẽ được hoàng đế Tập Cận Bình tin cậy và trao quyền. Đất nước này ra sao không quan trọng.

Với người Mỹ thì Đài Loan tuy nhỏ nhưng kinh tế phát triển và sự quyết tâm độc lập để tách ra khỏi tàu cộng của người dân Đài khiến họ đáng được bảo vệ hơn một Việt Nam người dân thì thờ ơ trước vận nước, các tướng quân đội thì chạy theo hợp đồng kinh tế do tàu cộng thả câu và đảng trưởng thì chỉ mong được phong làm thái thú và thủ tướng chính phủ thì phát biểu như thằng hề, trên Youtube, có người còn nói ông ta mắc mắc bệnh Paraphrenia (bệnh hoang tưởng).

Sai lầm trong giai đoạn này, nếu có, sẽ gây nhiều hệ lụy cho sự tồn vong của dân tộc, con đường trung lập hóa triệt để mọi quan hệ ngoại giao, hội nhập vào thế giới văn minh, thoát Trung và rời xa ý thức hệ lỗi thời còn sót lại của thế kỷ trước và vùng ảnh hưởng về kinh tế, chính trị và văn hóa của trục Nga và Trung Quốc chính là con đường duy nhất cho sự phát triển, một thế đứng lâu dài cho sự tồn vong của dân tộc.

Thiên tài khoa học Albert Einstein đã từng nói: “Chỉ có hai điều là không có giới hạn: vũ trụ và sự ngu si của con người, và tôi không chắc lắm về điều đầu tiên" (Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe).

Bài viết này tác giả giữ quyền copyright và yêu cầu không xử dụng bừa bãi trên hệ thống thương mại Youtube nếu không có sự đồng ý của tác giả. 

Địa chỉ liên lạc trên Facebook

Paris, 18/02/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo