Yêu cầu khởi tố Formosa vì chúng ta không thể bỏ mặc tương lai - Dân Làm Báo

Yêu cầu khởi tố Formosa vì chúng ta không thể bỏ mặc tương lai

Nguyễn Lai (Danlambao) - Vào tháng 4/2016 cá chết hàng loạt tại bờ biển các tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế... Nguyên nhân chính được xác định là do nguồn thải chứa độc tố từ nhà máy nhiệt điện Formosa Hà Tĩnh. Thảm họa này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của cả chục ngàn ngư dân đến tận hôm nay.

Sau thảm họa môi trường biển, nhiều gia đình lâm vào cảnh túng thiếu. Tiền hỗ trợ người dân bị cắt xén. Nhiều người bỏ nghề biển đi làm công việc khác xa xứ. 

Tuy chưa có công bố giám định y tế chính xác, từ giữa năm 2017 đến năm 2018, số người mắc bệnh ung thư và trẻ sơ sinh bị dị tật tăng đột biến. Điều này khiến người toàn nghi ngờ về việc thảm họa môi trường là một trong những nguyên nhân gây bệnh. 

Từ 1/5/2016 nhiều cuộc biểu tình lớn nổ ra khắp nơi trong đó có Nha Trang, nhằm yêu cầu phải minh bạch thông tin, khởi tố Formosa và phản đối nhà cầm quyền thao túng tiếp tay để nhà máy nhiệt điện Formosa hoạt động.... 

Cho đến nay, sau bản án 10 năm dành cho blogger Mẹ Nấm, 9 năm dành cho Trần Thị Nga, 7 năm dành cho Nguyễn Văn Hoá và nhiều bản án nặng nề khác. Formosa vẫn hoạt động vẫn thải cả triệu tấn chất thải nhưng không thấy một lãnh đạo cộng sản nào lên tiếng.

Những người biểu tình phản đối Formosa năm nào bị đánh đập, bị bắt bớ vô cớ có còn nhớ?!

Sau khi đàn áp, bắt bớ những người lên tiếng bảo vệ môi trường thành công, công an và quân đội bất lực ngồi nhìn nhà máy Formosa thả hàng triệu tấn chất thải ra môi trường. Hiện nay, tại Việt Nam, mỗi ngày trung bình có khoảng 315 người chết vì ung thư. Chúng tôi yêu cầu ông Nguyễn Xuân Phúc phải thực hiện lời hứa của mình: “Sẽ xử lý nghiêm nếu công ty Formosa tái phạm”. 

Đây là đại họa! Người dân chúng tôi không muốn nhìn thấy hình thức xử lý trong phòng lạnh. Người dân chúng tôi không đồng ý với màn xin lỗi đã được dàn xếp và sự thương lượng được ngã giá trên lưng nhân dân nữa.

Chúng tôi muốn đóng cửa Formosa và các nhà máy nhiệt điện do nhà đầu tư Trung Quốc đứng tên. Bởi không thể huỷ hoại môi trường, hủy hoại tương lai hơn nữa. 

Vì sự tồn vong của bản thân, của con cháu chúng ta mong mọi người cùng quan tâm và lên tiếng!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo