Formosa Hà Tĩnh - hiểm hoạ môi trường có bảo kê - Dân Làm Báo

Formosa Hà Tĩnh - hiểm hoạ môi trường có bảo kê

Mẹ Nấm (Danlambao) - Theo báo cáo của sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên gửi Bộ TN-MT, kết quả mẫu xỉ gang, bùn thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp (FHS) chuyển lên 2 công ty ở Thái Nguyên để tái chế, tái sử dụng phế liệu có giá trị PH vượt ngưỡng nguy hại so với quy chuẩn Việt Nam. Điều này chứng tỏ, FHS không hề giữ đúng cam kết bảo vệ môi trường sau khi gây ra thảm hoạ tại 4 tỉnh ven biển miền Trung năm 2016.

Trước đó, Tổng cục Môi trường khẳng định với báo giới “chất thải của Formosa được giám sát, quản lý chặt chẽ” (1)

Tuy nhiên sau báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên về việc “chất thải Formosa có nồng độ PH vượt ngưỡng nguy hại” (2) Tổng cục Môi trường vẫn giữ im lặng.

Hàng trăm tấn xỉ thép thải ra được tập kết cao như núi, có phải là nguyên nhân làm nguồn nước ô nhiễm?! Điều này cần có sự lên tiếng, sự vào cuộc của các cơ quan giám sát môi trường độc lập ngoài quốc doanh.

Bởi không phải ngẫu nhiên mà tại cái vùng bị ảnh hưởng thảm họa môi trường biển năm 2016, số người mắc bệnh ung thư, trẻ sơ sinh bị chẩn đoán dị tật tăng cao theo số liệu thống kê không chính thức từ năm 2017-2018. 

Formosa trở thành vùng cấm sau hàng loạt vụ bắt bớ, những bản án nặng nề được đưa ra. Và rồi, người ta dần dần để sự phẫn nộ khi biển bị đầu độc năm nào trôi qua như một tiếng thở dài ai oán!

Sau khi ông Nguyễn Phú Trọng đột quỵ, có nhiều thông tin về sai phạm của Formosa được đưa ra trên mặt báo nhiều hơn. Các chuyến thăm viếng, những cam kết của ông Nguyễn Xuân Phúc, Trần Hồng Hà về độ an toàn của FHS giờ chắc hẳn trở thành vô hiệu bởi giấy không gói được lửa. Và đã chọn thép, chọn một công ty đầy thành tích hủy hoại môi trường như FHS có nghĩa là những đại diện của đảng Cộng sản đã đặt quyền lợi của cá nhân, của tập đoàn lợi ích lên trên sự an toàn của một dân tộc trong tương lai.

Biển ô nhiễm, cá chết, không khí ô nhiễm, con người sẽ chết dần chết mòn. Không một ai có thể an toàn khi những quả bom nổ chậm do FHS gieo rắc qua con đường xử lý chất thải.

Formosa - món nợ của đảng Cộng sản đối với người Việt. Và họ phải trả thế nào, là lựa chọn của chúng ta hôm nay.



_________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo