G20: Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ quan ngại về Hong Kong (*) - Dân Làm Báo

G20: Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ quan ngại về Hong Kong (*)

Jennifer Creery * Mẹ Nấm (Danlambao) dịch - Bên lề hội nghị G20 các cuộc biểu tình chống lại Dự luật dẫn độ đã diễn ra trong khi Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe nêu ra mối quan ngại với Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe nêu ra quan ngại về tình hình Hong Kong với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 hôm thứ Sáu, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chóng lại Dự luật Dẫn độ gây tranh cãi đang diễn ra ở Osaka 

Theo thời báo New York Times đưa tin, thư ký báo chí quốc tế, ông Takeshi Osuga nói rằng Thủ tướng Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của “một Hong Kong tự do và cởi mở” trong khuôn khổ “một quốc gia hai chế độ”, có liên quan đến các cuộc biểu tình chống Dự luật Dẫn độ gần đây, cũng như tôn trọng quyền con người đối với Nhóm thiểu số người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của Trung Quốc

Nhận xét cúa Thủ tướng Abe được đưa ra khi lời kêu gọi các nước G20 nêu lên sự quan ngại về Hồng Kông xuất hiện trên hơn 10 tờ báo quốc tế hàng đầu vào thứ Sáu. Lời kêu gọi này được in trong các quảng cáo toàn trang sau một chiến dịch gây quỹ rộng rãi. Chiến dịch này đã vượt qua mục tiêu 3 triệu đô la Hồng Kông với sự đóng góp của 20.000 nhà tài trợ.

Hong Kong đã bị chấn động bởi nhiều tuần biểu tình diễn ra do các sửa đổi pháp lý được đề xuất trong tháng Hai. Dự luật cho phép xử lý các yêu cầu dẫn độ từng trường hợp từ các khu vực tài phán không có thỏa thuận trước, như Trung Quốc. Các nhà phê bình đã đưa ra quan ngại về nguy cơ cư dân bị dẫn độ về Đại Lục, nơi thiếu các biện pháp bảo vệ nhân quyền. Mặc dù dự luật đã bị tạm hoãn vào ngày 15 tháng 6, nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục công khai rộng rãi hơn để phản đối việc xâm phạm các quyền tự do, dân chủ và sự tàn bạo của cảnh sát.

Hôm thứ Năm, một nhóm người biểu tình Hồng Kông đã tụ tập tại Nhật Bản để chống lại Dự luật Dẫn độ và sự can thiệp của Trung Quốc vào thành phố.

Những người biểu tình nói rằng họ đã nài xin “không bị sát hại như các sinh viên vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, hoặc bị giam cầm trong các trại tập trung cải tạo” “Không biết liệu hội nghị G20 có phải là tia hy vọng trước cơn bão cho Hồng Kông hay không”.

Nhóm biểu tình cho biết họ không liên kết với bất kỳ tổ chức lớn nào.

Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra từ thứ Sáu đến thứ Bảy, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo thế giới từ Liên minh châu Âu và 19 quốc gia có các nền kinh tế lớn nhất để thảo luận về các vấn đề tài chính và kinh tế cấp bách.

Nhưng Bắc Kinh tuyên bố sẽ không cho phép thảo luận về vấn đề Hồng Kông trong hội nghị thượng đỉnh G20 và cảnh báo các nước khác không can thiệp vào công việc nội bộ của mình.

Sự tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Osaka của ông Tập Cận Bình là chuyến thăm Nhật Bản lần 2 của một vị Chủ tịch Trung Quốc. Trước đó. vào năm 2010, ông Hồ Cẩm Đào đã đến thăm Thủ tướng Naoto Kan.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo