Bắc Kinh sẽ đáp trả lại tình trạng xáo trộn xã hội ở Hồng Kông sau khi có xung đột tại các cuộc biểu tình - Dân Làm Báo

Bắc Kinh sẽ đáp trả lại tình trạng xáo trộn xã hội ở Hồng Kông sau khi có xung đột tại các cuộc biểu tình

SCMP Reporters - Mẹ Nấm (Danlambao) dịch - Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao sẽ đưa ra lập trường và quan điểm về tình hình đang diễn ra. Đây là lần đầu tiên họ tổ chức một cuộc họp báo về thành phố kể từ khi được bàn giao. Thông báo được đưa ra khi một số quận bận rộn nhất đảo Hong Kong một lần nữa đã trở thành chiến trường giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động.

Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào người biểu tình khi họ tiến về phía văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương ở Tây Doanh Bàn vào Chủ nhật. Ảnh: Sam Tsang 





Vào thứ Hai, Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong lần đầu tiên có phản ứng đối với tình trạng leo thang bất tuân dân sự đã và đang bao vây chính quyền thành phố kể từ tháng Sáu.

Thông báo này được đưa ra khi những người biểu tình chống chính phủ đụng độ với cảnh sát chống bạo động bên ngoài văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương ở Hong Kong trong tuần thứ hai liên tiếp.

Theo thông báo của chính phủ trung ương, Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao (HKMAO) thuộc Hội đồng Nhà nước, Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh để đưa ra quan điểm về tình hình hiện tại của Hong Kong.

Đây sẽ là lần đầu tiên HKMAO tổ chức một cuộc họp báo về Hong Kong kể từ khi Anh trao trả thành phố này về cho Trung Quốc vào năm 1997. Nó cũng cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc có thể đã đưa ra quyết định về Hong Kong kể từ khi làn sóng phản đối Dự luật Dẫn độ (hiện đang bị tạm hoãn) nổ ra hàng loạt bắt đầu gần hai tháng trước, và các cuộc đụng độ dữ dội.

Dự luật Dẫn độ đề xuất sẽ cho phép chuyển các nghi phạm hình sự sang các khu vực tài phán bao gồm cả Trung Quốc đại lục, nơi các nhà phê bình nói rằng không có gì đảm bảo cho một phiên tòa công bằng.

Người biểu tình bất chấp lệnh cấm của cảnh sát về việc diễu hành sau một cuộc biểu tình tại Công viên Chater ở trung tâm vào Chủ Nhật. Ảnh: Felix Wong 
Bắc Kinh lên án mạnh mẽ những người biểu tình đã phỉ báng quốc huy và phun sơn những khẩu hiệu chống Trung Quốc trên tòa nhà văn phòng liên lạc ở Tây Doanh Bàn một tuần trước, và tình cảm của công chúng đại lục đối với Hồng Kông đã trở nên tiêu cực hơn kể từ đó.

Văn phòng liên lạc cũng tăng cường an ninh sau đó và lắp đặt một màn hình nhựa bảo vệ phía trước quốc huy.

Vào Chủ Nhật, một cuộc đụng độ bên ngoài văn phòng liên lạc - là biểu tượng của sự hiện diện của Bắc Kinh trong thành phố - đã ít dữ dội hơn so với cuối tuần trước. Cảnh sát chống bạo động đặt một tuyến phòng thủ cách tòa nhà khoảng 200 mét (660 feet) để ngăn chặn người biểu tình diễu hành về phía đó.

Khi trời tối, cảnh sát lại giương cao các cờ hiệu màu đen để cảnh báo rằng họ sẽ sử dụng vũ lực, bắn hơi cay vào người biểu tình ngay trước 7 giờ tối trong nỗ lực giải tán đám đông. Những người biểu tình cố thủ đằng sau một bức tường và ném trả lựu đạn cay về phía cảnh sát.

Biểu tượng quốc gia trên tòa nhà văn phòng liên lạc được bảo vệ bởi tấm mica vào Chủ Nhật. Ảnh: AFP 
Dần dần, cảnh sát chống bạo động đã giành được chỗ đứng và đẩy những người biểu tình ra xa khỏi văn phòng liên lạc, nhưng đám đông đã không giải tán cho đến tận đêm.

Trong nhiều giờ, hai bên đã đụng độ dọc theo đường Connaught và đường Des Voeux - hai con đường chính ở khu vực trung tâm và phía tây của đảo Hồng Kông.

Cảnh sát trấn áp và bắt giữ ít nhất cả chục người biểu tình.

Tính đến 12h30 hôm thứ Hai, 16 người bị thương đã được đưa đến Bệnh viện Queen Mary, Cơ quan quản lý bệnh viện cho biết. Bốn người đã được xuất viện và 12 người còn lại vẫn đang nằm viện trong tình trạng ổn định.

Cảnh sát chống bạo động lập tuyến phòng thủ để ngăn chặn người biểu tình diễu hành về phía văn phòng liên lạc Bắc Kinh. Ảnh: Sam Tsang 






Những người biểu tình đã bất chấp lệnh cấm của cảnh sát đã diễu hành đến văn phòng liên lạc, một trong nhiều cuộc biểu tình bắt nguồn từ một cuộc biểu tình tại Công viên Chater (Chater Garden) ở khu trung tâm vào đầu ngày..

Tại một thời điểm, những cuộc biểu tình tự phát nổ ra dọc theo các tuyến đường chính trên đảo Hong Kong, kéo dài hơn 6km (3.7 dặm) và chạy qua khu tài chính của trung tâm thành phố và khu vực mua sắm Vịnh Đồng La (Causeway Bay.)

Cảnh sát đã phê chuẩn cuộc biểu tình tại Công viên Chater vào đầu tuần này nhưng đã từ chối đơn xin diễu hành tới Tây Doanh Bàn. Nhưng hàng chục ngàn người đã phớt lờ lệnh cấm và lách ra theo các hướng khác nhau ngay sau khi cuộc biểu tình ở khu vực trung tâm bắt đầu vào khoảng 3 giờ chiều.

Ngay sau nửa đêm, phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ những người biểu tình cực đoan đã coi thường luật pháp, trật tự và xâm phạm nghiêm đến hòa bình cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho cảnh sát nhằm thực thi nghiêm chỉnh luật pháp để ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, khôi phục trật tự công cộng càng sớm càng tốt.”

Các cuộc đụng độ đã diễn ra sau một cuộc biểu tình bạo lực, bất hợp pháp tại thị trấn phía bắc Nguyên Lãng vào thứ Bảy. Cảnh sát đã bắt giữ 13 người vào sáng Chủ Nhật vì tham gia trong cuộc biểu tình ở Nguyên Lãng, bao gồm cả người tổ chức Chung Kim Bình.

Phát ngôn viên của cảnh sát cho hay: “Ông này khăng khăng đòi đi Nguyên Lãng, nơi đã diễn ra một loạt các hành vi bạo lực. Cảnh sát sẽ không bao giờ tha thứ cho hành vi này”. Người này cũng cho biết thêm thông tin cảnh đã tịch thu vũ khí bao gồm súng giả và thanh kim loại.

Lời cảnh báo này ít có ảnh hưởng đến những người ở Công viên Chater vào hôm Chủ Nhật, nhiều người trong số họ cũng đã tham gia cuộc biểu tình ngày hôm trước.

“Tôi không nghĩ rằng mọi người sẽ mệt mỏi vì phản kháng, mặc dù nhiều người trong số họ đã diễu hành cả ngày hôm qua vì tôi cũng đã tham gia một chặng đường dài” - Ho Yi-like, một cư dân Nguyên Lãng, người tham gia cả hai cuộc biểu tình chia sẻ.

Các cuộc biểu tình hỗn loạn đã khiến giao thông ở một trong những quận nhộn nhịp nhất thế giới rơi vào bế tắc. Hàng chục dịch vụ xe buýt đã phải chuyển hướng và nhiều cửa hàng đóng cửa.

Giữa lúc Hong Kong hỗn loạn, các quan chức cấp cao của thành phố trong đó có bà Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã dành ngày Chủ Nhật ở một trại hè thanh niên thuộc doanh trại của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại quận nông thôn Fanling.

Ở trung tâm thành phố, những người biểu tình thề rằng họ sẽ không dừng lại trừ khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Aaron Yam, một sinh viên đại học năm thứ ba, 20 tuổi, cho biết: yêu cầu tiên quyết là khởi động một cuộc điều tra độc lập và công bằng về việc cảnh sát xử lý các cuộc biểu tình. “Lối thoát duy nhất cho Hồng Kông là có một cuộc điều tra công bằng về cách kiểm soát các cuộc biểu tình gần đây”, anh nói.

Người biểu tình sử dụng dù làm lá chắn như cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay. Ảnh: Felix W 
Trong khi đó, một nhóm công chức từ các cơ quan chính phủ khác nhau đã ra tuyên bố rằng họ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình để hỗ trợ người biểu tình vào thứ Sáu, ước tính khoảng 500 người sẽ tham gia. Đây sẽ là lần đầu tiên một nhóm công chức tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Mọi con mắt bây giờ sẽ đổ dồn về Bắc Kinh, nhưng một số nhà quan sát đại lục cho biết chính quyền trung ương khó có thể công bố bất kỳ biện pháp nào có thể giải quyết cuộc khủng hoảng trong cuộc họp ngắn.

“Có thể nhà chức trách sẽ khiển trách những người ủng hộ nền độc lập của Hồng Kông đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Hồng Kông đương nhiệm và lực lượng cảnh sát” -Zhang Dinhhuai, một nhà nghiên cứu chính sách Hồng Kông của Đại học Thâm Quyến cho biết

Nhưng các nhà phân tích dự báo đang có sự ​​điều chỉnh chính sách lớn đằng sau hậu trường.

Nguồn:


29.07.2019

Người dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo