Bài diễn văn chủ đạo tại Hội tưởng niệm nạn nhân cộng sản của Blogger Mẹ Nấm - Dân Làm Báo

Bài diễn văn chủ đạo tại Hội tưởng niệm nạn nhân cộng sản của Blogger Mẹ Nấm



CTV Danlambao - Sau khi nhận giải thưởng Nhân quyền năm 2019 của Hội Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản, blogger Mẹ Nấm có bài diễn văn chủ đạo trong phần trình bày vấn đề của các quốc gia vùng Đông Nam Á. Danlambao xin chia sẻ cùng bạn đọc trong thôn bài phát biểu dưới đây!

Kính thưa quý Thượng nghị sỹ, các vị khách danh dự, ban tổ chức và tất cả các quý vị,

Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được lòng biết ơn của tôi đối với những lời tốt đẹp và sự khích lệ của mọi người đã dành cho tôi. Giải thưởng uy tín này có vai trò như một lời nhắc nhở về các vi phạm nhân quyền đang tiếp diễn ở Việt Nam. Và với vai trò là một nhà hoạt động, công việc của tôi vẫn chưa thể dừng lại ngay cả khi tôi đang sống lưu vong.

Kể từ khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 1959 Captive Nations Resolution - mỗi tuần thứ ba của tháng 7, Hoa Kỳ chính thức công nhận cuộc đấu tranh của người dân, những nạn nhân ở các nước bị áp bức, giam cầm bởi chế độ cộng sản.

Tôi có mặt ngày hôm nay như là một nhân chứng sống, một người hoạt động đấu tranh cho nhân quyền, môi trường và tự do dân chủ, một mẹ có hai con nhỏ đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án 10 năm tù chỉ vì thực hiện quyền bày tỏ quan điểm của mình.

Trong lúc tôi đang ở đây phát biểu thì hàng chục người tù chính trị khác tại Việt Nam ở các trại giam phía Bắc như Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh đang tuyệt thực để phản đối tình trạng ngược đãi tù nhân. Nhiều người trong số họ đã bước sang ngày tuyệt thực thứ 15.

Xin hãy quan tâm, lên tiếng và tranh đấu cho họ. Hãy yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức Nhân quyền quốc tế áp lực Hà Nội phải tuân thủ các công ước quốc tế về cấm ngược đãi tù nhân và phải có một hệ thống giám sát độc lập để theo dõi tình trạng trong các trại giam.

Là một tù nhân được trả tự do sớm, tôi nằm trong số ít nhân chứng sống may mắn của hệ thống nhà tù tàn khốc, khắc nghiệt ở Việt Nam.

Ở nước tôi, bị sách nhiễu, bị đánh đập và bị giam cầm rồi bị đưa ra xử kín, người dân không được tham dự, hoàn toàn không có sự minh bạch, không có công lý là mẫu số chung mà bất kỳ một nhà hoạt động Việt Nam nào cũng phải trải qua.

Ngay cả sau khi tôi bị kết án 10 năm, tình trạng tra tấn và hành hạ về tinh thần xảy ra lúc bị an ninh tạm giam và thẩm vấn vẫn chưa dừng lại. 

Những người tù ở miền Nam sẽ bị chuyển ra miền Bắc và ngược lại. Đây là cách mà cộng sản làm để gây khó khăn cho người thân và gia đình và cũng là cách để hạn chế sự ủng hộ tinh thần cho người tù đang bị giam giữ.

Điều kiện sống khó khăn. Tù nhân nữ như tôi phải chịu sự giám sát của công an nam mà không có sự riêng tư. Ngay cả chỗ tôi làm vệ sinh trong phòng giam cũng không có sự riêng tư. 

Thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Nguồn nước không vệ sinh khiến người tù dễ bị kiệt quệ về mặt thể chất.

Nếu bạn nghĩ tra tấn tù nhân chỉ giới hạn trong việc đánh đập thì không đúng đâu. Với thời tiết mùa hè cả 100 độ F, chỉ cần lấy hết quạt máy ra là nhà tù trở thành địa ngục ngày đêm. Điều đó đang xảy ra ở trại giam số 6, Nghệ An. Vì vậy, các bạn có thể thấy có rất nhiều sự tra tấn tinh vi nhưng hiệu quả nhằm dập tắt tinh thần của tù nhân chính trị

Hàng tháng mỗi người được gọi điện thoại về nhà 5 phút một lần, nhưng đa phần các cuộc gọi hay bị cắt ngang nếu tôi có ý định thông báo cho người thân về tình hình trong trại giam.

Những tù nhân chính trị như tôi thường bị giam trong một khu biệt lập và chịu sự giám sát rất nghiêm ngặt. Công an ra lệnh những người tù khác kích động tinh thần các tù nhân chính trị với mục đích khiến chúng tôi vi phạm nội quy trại giam để công an kỷ luật chúng tôi. 

Những đau khổ, mất mát mà nạn nhân cộng sản phải chịu đựng thì viết cả cuốn sách dày cũng không đủ. Vì thế tôi chỉ nói về tình trạng bi thảm của những người tù chính trị tại VN, dù vậy cũng không thể kể hết thời gian 8 phút dành cho tôi. Nhưng tôi tin rằng đủ để quý vị quan tâm.

Xin hãy biến sự quan tâm của quý vị thành hành động để hỗ trợ chúng tôi. Hãy tin rằng một tiếng nói, một bài viết, một thỉnh nguyện thư chung, một yêu cầu của quý vị để giải quyết tình trạng hiện tại là một khích lệ lớn lao cho những tù nhân lương tâm tại VN. Chưa nói gì đến kết quả sau cùng, hành động của quý vị đã là cơn gió mát thổi vào tận cùng ngục thất đang như là địa ngục trong mùa hè này. Chúng tôi biết thế giới đang nhìn vào địa ngục của chúng tôi. Và chúng tôi biết mình không bị bỏ quên.

Xin chân thành cám ơn quý vị đã dành thời gian lắng nghe, và một lần nữa xin cám ơn vì đã trao tặng cho tôi giải thưởng vinh dự này!



16/7/2019

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo