Nhân dân "làm chủ" - Dân Làm Báo

Nhân dân "làm chủ"

Fred Schwarz * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Ý tưởng làm chủ tập thể hấp dẫn một số người, nhưng lợi ích của nó chỉ là ảo ảnh. Người ta kể chuyện có người khách nọ đến thăm một nhà máy Nga. Khách hỏi công nhân, "Ai làm chủ nhà máy này?"
Họ trả lời: "Chúng tôi" 

"Nhà máy xây lên trên đất của ai?" 

"Đất của chúng tôi." 

"Ai làm chủ những sản phẩm do nhà máy làm ra?" 

"Chúng tôi." 

Ở góc sân bên ngoài nhà máy là ba chiếc ô tô cũ nát."Thế ai làm chủ những chiếc xe ngoài kia?" 

Họ đáp, "Chúng tôi làm chủ những xe này, nhưng một chiếc thì giám đốc nhà máy dùng, một chiếc chính ủy dùng, một chiếc an ninh dùng." 

Cũng vị khách này đến tìm hiểu một nhà máy ở Mỹ, và nói với công nhân, "Ai làm chủ nhà máy này?" 

Họ trả lời: "Henry Ford". 

"Nhà máy xây trên đất của ai?" 

"Henry Ford". 

"Ai làm chủ những sản phẩm do nhà máy làm ra?" 

"Henry Ford". 

Bên ngoài nhà máy là bãi đậu xe rộng mênh mông đầy ắp đủ mọi kiểu ô tô Mỹ đời mới đa dạng. Khách hỏi, "Ai làm chủ tất cả những chiếc xe ngoài kia?" 

Họ đáp, "À, những chiếc xe này là của chúng tôi." 

Bạn có thể quyết định chọn nhưng, riêng tôi, tôi thích ô tô. 

Khái niệm cho rằng chủ nghĩa tư bản bản chất là ác và sở hữu tập thể bản chất là tốt cuối cùng trái với nột sự thật không thể nào giải đáp được. Hễ bất kỳ chủ nghĩa cộng sản lên nắm quyền ở đâu thì dân chúng ở đấy đều bỏ trốn đến hàng triệu người. Họ bỏ lại tất cả những gì họ yêu mến, và chạy trốn đến những nơi xa xăm và xa lạ để trốn thoát khỏi cuộc sống kinh hoàng dưới chế độ cai trị của cộng sản. 

Mặt khác, khi tất cả mọi cái ác của chế độ tư bản đã được thừa nhận thì vẫn còn sự thật là hàng năm hàng bao ngàn người liều mình, không phải tìm cách ra khỏi Mỹ, mà tìm cách vào Mỹ. Họ bơi qua sông Rio Grande. Mục tiêu của họ không phải là sống mức sống cao nhất ở Mỹ, mà sống mức sống thấp nhất ở Mỹ. Trên cở sở so sánh, hệ thống kinh tế kinh doanh tự do cạnh tranh đã tạo ra sự thịnh vượng và tự do và là sự quyến rũ đối với những người kém may mắn hơn. 

Fred Schwarz 

*

Nguồn: 

Trích dịch từ tác phẩm "You Can Trust the Communists (to be Communists)" của bác sĩ người Úc Fred Schwarz, nhà xuất bản Prentice-Hall, Inc., 1962, trang 26-27. Tựa đề tiếng Việt của người dịch. 

Người dịch: 

Trần Quốc Việt 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo