Ba Đình coi chừng mắc bẫy của Bắc Kinh. - Dân Làm Báo

Ba Đình coi chừng mắc bẫy của Bắc Kinh.

Bao Thien (Danlambao) - Sau khi im lặng trước thông tin tàu Hải Dương Địa Chất 08 quay trở lại khu vực Bãi Tư Chính, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời báo chí: “Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam”. Có vẻ như động thái “giao thiệp” không thu được kết quả như ý, nên thông tin các tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ và Quang Trung được điều đến khu vực bãi Tư Chính đã bắt đầu được công bố một cách mập mờ. (*)

Tại sao sau hơn 2 ngày thông tin tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng đội tàu hải giám hộ tống có tăng cường từ vùng đông - đông bắc xuống quay trở lại khu vực bãi Tư Chính - Vũng Mây mà Hà Nội vẫn chưa chịu có phát ngôn mới cho biết phản ứng của họ trước vấn cờ mới này?
Tại sao gần 1 tuần trôi qua, Hà Nội hơn ai hết phải hiếu chiến thuật và các bước đi của Bắc Kinh trong việc hạ nhiệt và lật cờ leo thang với HD 8 mà họ vẫn chưa cho tàu cảnh sát biết xuất bến ra khơi?
Tại sao hiện nay chưa có lệnh xuất bến ra khơi hoặc chưa có lệnh bổ sung thêm tàu cảnh sát biển Việt Nam để ứng phó với đợt gây hấn mới của Trung Quốc trong vùng biền EEZ và thềm lục đia Việt Nam?
Khi tôi đặt vấn đề chưa thấy tàu được điều quay trở lại khu vực EEZ mà Hải Dương Địa Chất 08 đang quay trở lại tức là tôi đề cập đến các tàu thuộc lực lượng chấp pháp (cảnh sát biển và kiểm ngư) như cách mà Hà Nội đã đối phó với các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại vùng biển EEZ và thềm lục địa trong hơn 1 tháng qua.

Điều này bảo đảm được rằng Việt Nam đang thực thi quyền chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển của họ theo đúng luật pháp quốc tế. Việc này là cần thiết và đầy đủ nhất có thể thực thi.

Hà Nội không nên đùa với tàu hải quân - tức tàu chiến chỉ nên được điều đến vùng biển đang có căng thẳng, xung đột mà thôi. Tức tàu hải quân Việt Nam không thể và không nên xuất trận ở trường hợp này. Lúc này, Hà Nội có đủ quyền chủ quyền và thực thi quyền chấp pháp của họ thì không cớ gì tàu hộ vệ - tàu chiến lại xuất hiện ngay tại khu vực lân cận với tàu HD 8.

Nếu không muốn kịch bản Scarborough Shoal 2012 lặp lại thì không nên điều tàu chiến ra khu vực này, trong lúc này. 

Đây chính là lá bài mà Bắc Kinh đang muốn có để lập lại kịch bản năm 2012 khi Phi Luật Tân điều tàu hải quân ra Scarborough Shoal để từ đó họ có cái cớ lấn tới và điều tàu chiến của họ đến để vây và chiếm bãi cạn Scarborough như đã thấy!

Một kịch bản tồi tệ liệu có xảy ra cho Việt Nam khi tàu hộ vệ tiên lửa đã xuất hiện ở khu vực bắc bãi Tư Chính?!

Ba Đình coi chừng mắc bẫy của Bắc Kinh.

(*) Lời dẫn của Danlambao

17.08.2019

Bảo Thiên
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo