Bộ Giao thông Vận tải giở trò cắt nhỏ Đường Cao tốc Bắc Nam - Dân Làm Báo

Bộ Giao thông Vận tải giở trò cắt nhỏ Đường Cao tốc Bắc Nam

Danlambao - Sau khi đưa ra con số 58,7 tỷ đô cho đại dự án Đường Cao tốc Bắc Nam (CTBN) và bị dư luận lên án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xảo quyệt thay đổi chiến thuật, xẻ đường CTBN và đề nghị Thủ tướng chính phủ thông qua chủ trương khởi công một số đoạn đường. Đây là âm mưu "xâm thực" từng khúc nhỏ, giải quyết những chống đối của xã hội về một dự án quá tốn kém và đặt việc xây dựng CTBN như là một việc đương nhiên, trước khi dự án khủng phải được thông qua bởi Quốc hội.

Dự án cao tốc Bắc-Nam với chiều dài 2.109km, kinh phí 58,7 tỷ đô có xác suất làm bùng nổ phản ứng của người dân đã được Bộ GTVT tìm cách khởi sự bằng một đoạn Cam Lộ-La Sơn dài trên 98km, đi ngang Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với chi phí 7.699 tỉ đồng - tức 331 triệu USD. 

Bên cạnh tuyến đường Cam Lộ-La Sơn, các quan chức GTVT cũng đã tiến hành xây dựng đoạn đường Cao Bồ-Mai Sơn (15km, 1.607 tỉ đồng / 69 triệu USD) và cầu Mỹ Thuận 2 (7km, 5.003 tỉ đồng/215 triệu USD). 

Không cần biết tổng dự chi 58,7 tỷ đô cho toàn dự án có được phê chuẩn hay không, Bộ GTVT vẫn dự trù tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư; từ tháng 10-2019 đến tháng 1-2020 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và sẽ đánh giá hồ sơ mời thầu và tháng 3.2020 sẽ thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. 

Theo một nhà đầu tư trong nước, ông Trần Văn Thế - phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn đầu tư Đèo Cả là công ty đứng đầu liên danh tham dự sơ tuyển ở 3 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam thì các nhà đầu tư trong nước sẽ bị loại ngay từ vòng sơ tuyển vì không đáp ứng được những yêu cầu sơ tuyển của Bộ GTVT đưa ra. Yêu cầu đó là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư dự án. Tức là các nhà đầu tư Việt Nam phải có 11,7 tỉ đô trong tay thì mới nói chuyện làm ăn! Đây là điều kiện để diệt Việt rước Tàu vào con đường Cao tốc Bắc Nam. 

Bài liên quan đã đăng:


20.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo