Đánh lạc hướng - Dân Làm Báo

Đánh lạc hướng

Đố tìm ra trên báo đảng những ngày này một dòng nào về đoàn tàu TC đang đến gần bờ biển VN!? 

Chân Như (Danlambao) - Truyền thông trong nước mấy ngày qua sôi sục quanh bản tin “Hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã khai nhận tổng cộng là 3,2 triệu USD hối lộ từ ông Phạm Nhật Vũ”.

Xin tóm tắc nội vụ như sau: 

Lúc còn tại chức 2015, Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (4T) đã chỉ đạo Mobifone phải mua công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG), dù biết tình hình tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất... Đồng thời Bắc Son còn “hạ lệnh” cho đàn em là Trương Minh Tuấn phải dứt điểm thương vụ này trong năm 2015, trước khi Son nghỉ hưu vào 2016 để sau đó Tuấn lên thế chỗ của Son. 

Trương Minh Tuấn lúc ấy còn đang là Thứ trưởng bộ 4T lại truyền chỉ thị lần nữa xuống Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone, rằng Trà phải đi liên hệ với Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch AVG để tiến hành đàm phán giá cả. 

Dù muốn tiến hành việc mua bán càng nhanh càng tốt, nhưng Trương Minh Tuấn nhận thức được rằng, tất cả các dự án có tổng mức đầu tư từ 5000 tỷ trở lên đều thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng nên đành bấm bụng đợi đến ngày 14-12-2015, Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua cổ phần AVG (Thủ tướng VN vào năm 2015 là Nguyễn Tấn Dũng), lúc đó Trương Minh Tuấn mới dám ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án. Giá thống nhất mua AVG là 8.445 tỷ đồng, trong khi thực tế AVG chỉ có giá trị ròng khoảng 1.900 tỷ đồng, vì vậy Mobifone đã làm thất thoát ngân sách khoảng 6.545 tỷ đồng (tương đương 280 triệu USD). 

Ngân sách thì thâm thụt đi 6.545 tỷ đồng, nhưng túi tiền các quan lớn lại đầy thêm. Phạm nhật Vũ sau khi bị bắt giam đã khai có “lại quả” cho các quan lớn trong phi vụ béo bở này như sau: 

- Cựu Bộ trưởng 4T Nguyễn Bắc Son nhận được 3 triệu USD. 

- Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận được 200.000 USD. 

- Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà nhận được 2,5 triệu USD. 

Và thêm một số quan chức lãnh đạo khác của Mobifone nhận khoảng 500.000 USD. 

Theo lời khai của Phạm Nhật Vũ, tổng cộng đã hối lộ 6,2 triệu USD. Tổng số "thất thoát" là 280 triệu USD. Chắc chắn là Phạm Nhật Vũ dù có gan bằng trời cũng không dám nuốt một mình 273,8 triệu USD còn lại, mà Vũ còn phải chi cho những cán gộc khác như Nguyễn Tấn Dũng, Tô Lâm, và cả bộ sậu Bộ Cá Tra 19 tên trên chóp bu. Nhưng đến nay Vũ vẫn chưa dám công bố toàn bộ danh sách quan tham ra trước bàn dân thiên hạ. 

Tiền vào lưng chưa ấm cật được 2 năm thì nội vụ bị bại lộ, nên vào tháng 3.2018, Phạm Nhật Vũ đại diện AVG vội vàng xin gặp gỡ lãnh đạo 4T và Mobifone, hai bên thống nhất huỷ toàn bộ văn bản thoả thuận chuyển nhượng cổ phần trước đây vào 2016. Theo đó, AVG đã trả lại cho Mobifone tổng số tiền 8.774 tỉ đồng, gồm cả lãi, gốc và các chi phí khác. 

Dù đã cố tình xóa dấu nhưng đã quá trễ, nên Nguyễn bắc Son và Trương Cinh Tuấn đều bị bắt vào tháng 02.2019 và Phạm Nhật Vũ cũng đã bị bắt giam từ hồi tháng 04.2019. 

Chuyện quan chức cộng sản ăn hối lộ, tham nhũng không còn là chuyện “động trời” tại VN ngày nay nữa. Câu hỏi để chúng ta suy gẫm là tại sao nội vụ AVG lại được nhà nước cs cho tung ra đúng vào thời điểm này, thời điểm mà nhóm tàu địa chấn Hải Dương 8 của TC ngày càng tiến sâu vào lãnh hải VN như chỗ không người? 

Điểm lại, tháng 07.2017, tháng 03.2018, tàu TC đã vào Bãi Tư Chính 2 lần rồi và năm nay, vào ngày 03.07.2019 chúng lại vào lần thứ 3. Lần nào tà quyền cs cũng chỉ biết bưng bít thông tin cho đến khi không còn bưng bít được nữa thì lại điều phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao CSVN Lê thị Thu Hằng đăng đàn, nhai đi nhai lại có mỗi một điệp khúc “quan ngại” lấy lệ. 

Phản đối lấy lệ như thế có làm bọn xâm lược khiếp sợ không? Chắc chắn là không. Không thể gọi đây là đường lối ngoại giao mềm dẻo của CSVN mà phải gọi đúng tên là khiếp nhược đến hèn hạ. Đúng ra ngay từ khi biết tin tàu TC xâm phạm lãnh hải thì nhà cầm quyền CSVN phải triệu hồi lập tức đại sứ TQ đến, trao công hàm phản đối tận tay, song song đó lên phương án đối phó bằng vũ trang nếu TC không rút lui, tiến hành luôn cả việc kiện TC ra Tòa án quốc tế La Haye để khẳng định chủ quyền biển đảo của mình. 

Đằng này VC càng hèn hạ thì TC lại càng hung hãn tiến sâu. Bằng chứng, theo các nguồn tin nước ngoài về hành trình của đội tàu khảo sát Hải Dương 8 như sau: 

- Ngày 24.08.2019 tàu TC đã tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của VN ở vị trí cách đảo Phú Quý 102km về phía đông nam và cách bờ biển Phan Thiết 185km. 

- Ngày 01.09.2019, đội tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục lấn sâu vào, chỉ còn cách bờ biển tỉnh Ninh Thuận, miền trung VN khoảng 155 km. 

- Ngày 03.09.2019 tàu cẩu Lam Kình (Lanjing) của Tập đoàn Dầu khí TC đang ở trong lãnh hải VN, chỉ cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 30 hải lý (tương đương 55 km) về phía nam... 

Mỗi ngày là một hung tin, thế mà Tam trụ Trọng-Phúc-Ngân thì cứ đớn hèn không dám lên tiếng, coi hiểm họa mất nước không giá trị bằng cái ghế chúng đang ngồi. Rõ ràng là tà quyền cs đang sợ đủ thứ, sợ làm quan thầy TC phật lòng, sợ bị mất ghế, sợ làm lòng dân sôi sục vì giặc phương Bắc đã đặt chân vào tận nhà mà dàn lãnh đạo không có một phản ứng mạnh mẽ, thiết thực nào cả. Vì vậy nên đảng mới ra chiêu đánh lạc hướng dân bằng vụ án 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương minh Tuấn nhận hối lộ, để dân mải mê ném đá bọn quan tham mà quên đi lãnh hải đang bị TC công khai xâm chiếm ngoài kia. 

Đố tìm ra trên báo đảng những ngày này một dòng nào về đoàn tàu TC đang đến gần bờ biển VN!? 

06.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo