Danh sách trúng thầu sơ tuyển đường Cao tốc Bắc-Nam là bí mật!? - Dân Làm Báo

Danh sách trúng thầu sơ tuyển đường Cao tốc Bắc-Nam là bí mật!?

CTV Danlambao (Danlambao) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã có kết quả sơ tuyển thầu đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Tuy nhiên, người dân không được quyền biết công ty nào, Tàu hay Việt trúng thầu sơ tuyển vì đó là bí mật! (1)

Theo Nguyễn Ngọc Đông, Ban quản lý dự án đã mời thầu và nhận hồ sơ từ tháng 7/2019, hiện đã có hội đồng đánh giá và kết quả. 

Nguyễn Ngọc Đông giải thích lý do bảo mật là: "Theo quy định pháp luật, quy trình đánh giá, thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đấu thầu là hồ sơ thuộc diện tài liệu mật, nên không thể cung cấp thông tin." 

Ông thứ trưởng nói chung chung, không dẫn ra quy định pháp luật cụ thể nào. 

Ngược lại, theo thông tư số 15/2016/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ký vào ngày 29 tháng 09 năm 2016, điều 20 - "Bên mời thầu tiếp nhận và quản lý các HSDST đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả sơ tuyển." (2)

Do đó, việc bảo mật chỉ cần thiết trong quy trình đánh giá, lựa chọn. Quy định về bảo mật chấm dứt khi đã có kết quả sơ tuyển. Danh sách công ty trúng thầu không là hồ sơ thuộc diện tài liệu mật. 

Từ thái độ lấp liếm và hành vi che giấu này, câu hỏi được đặt ra: Phải chăng các công ty trúng thầu cho dự án 57,7 tỷ USD - con số đưa ra từ Bộ GTVT - là Tàu cộng và nhà cầm quyền CSVN đang tìm cách che đậy để từng bước biến thành chuyện đã rồi? 

Điều cần ghi nhận là Bộ GTVT tuyên bố sẽ chấm dứt việc bán hồ sơ đấu thầu sơ tuyển các dự án của tuyến cao tốc Bắc-Nam vào ngày 10.07.2019. 120 bộ hồ sơ đã được mua bởi 26 nhà đầu tư nước ngoài và 14 nhà đầu tư trong nước. Sau đó là bước đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam (3). 

Ngày 10.07.2019 đóng hồ sơ thì 2 ngày trước đó, ngày 08.07.2019 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bay sang Tàu. 

Ngày đầu, vừa mới đặt chân xuống thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp khách với đại gia Nghiêm Giới Hòa - sáng lập viên của Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (4).

Mấy tháng trước, vào ngày 07/03/2019, Nghiêm Giới Hoà cũng đã gặp trực tiếp các quan chức GTVT để gợi ý và đề nghị mô hình đầu tư cho dự án Đường Cao tốc Bắc-Nam. 

Rõ ràng ý hướng giao đường cao tốc Bắc-Nam cho Tàu nằm trong chủ trương ở tầng lãnh đạo cấp cao của Bắc Kinh và Ba Đình vì con đường dài 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố Việt Nam này là một mắc xích chiến lược quan trọng trong đại chiến lược "Một vành đai, Một con đường" về phía nam của Bắc Kinh. Trúng thầu dự án xây dựng lẫn bảo trì đường Cao tốc Bắc-Nam xuyên suốt chiều dài đất nước, cộng với những công trình của Tàu đang hoạt động trên khắp 3 miền, Bắc Kinh xem như hoàn tất việc khống chế Việt Nam (5). 

Chú thích:






06.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo