Hong Kong trong tim tôi - Dân Làm Báo

Hong Kong trong tim tôi

Chấn Minh (Danlambao) - Để theo dõi tình hình Hong Kong trong thời gian qua, tôi đã dùng trang mạng xã hội Reddit, tại các subreddit r/China và r/Hongkong. Lý do là các thông tin tại Reddit thường xuất hiện ngay khi vụ việc đang xảy ra và việc xác nhận hay phản bác các thông tin này cũng xảy ra ngay sau đó qua các thảo luận trực tuyến. 

Hôm thứ bảy 08/31/2019, tại r/Hongkong tôi tình cờ xem được một bức hình chụp tại Hamburg, Đức Quốc, đã được một người dùng Reddit ("redditor") có nick là u/elephantwoody đưa lên.  Dưới đây là bức hình và lời chú thích của người chụp hình.


Nguồn: 

Lời chú thích của u/elephantwoody có thể tạm dịch như như sau: “Tôi luôn luôn thích chia sẻ những phút giây cảm động. Đây là một phút giây như thế trong cuộc biểu tình 831 tại Hamburg. Một nhóm người Việt đã đến để bày tỏ tinh thần đoàn kết. Hai bà già còn nắm cả dù vàng với dòng chữ “DEMOKRATIE FUR HONGKONG” (“TỰ DO CHO HONGKONG”). Chúng tôi đang đối đầu với những vấn đề giống nhau, chúng tôi ủng hộ lẫn nhau, chúng tôi đã ôm lấy nhau.” 

Sau hai ngày, bức hình chưa nhận được nhiều lời bàn, 7 hay 8 lời bàn gì đó (xin click theo link phía trên để đọc) , tuy nhiên một hôm sau, đã xuất hiện một bài thơ của một người Việt dùng Reddit có nick u/missionarily. Bài thơ này đã gây nhiều cảm xúc. Xin được sao chép và dán lại dưới đây để chia sẻ cùng cả thôn Dân Làm Báo. 

--------- 

Trên mặt Mẹ 

Trên mặt Mẹ con thấy 
Ngàn giọt lệ đã chưa bao giờ ngừng chảy 
Cho những người đã bỏ mình 
tại 
Những trại cải tạo không tên 
Những biển lớn cuồng nộ 
Những con đường độc đạo băng rừng 
Những trại tỵ nạn âm u 

*

Trên mặt Mẹ con thấy 
Lời khích lệ 
Gắng lên đi, các con 
Đừng bao giờ bỏ cuộc 
Vì chúng con, những người còn sống 
Đã biết nói KHÔNG 
Đã biết nói chúng tôi muốn 
Tự Do và Dân Chủ 
Và vì chúng con 
là Những Người Hong Kong Tự Do! 

----------------------- 

On Your Face 

On your face, Mother 
I see 
A thousand tears that never stopped flowing 
For those left behind 
For those who died 
In the concentration camps with no names 
In the raging seas 
On the lonely and dark forest trails 
In the grim refugee camps 


On your face, Mother 
I see 
The silent words 
Please, my children, please don't give up 
Please fight on 
Please accept your beatings and stand up 
Prouder, fiercer, and infinitely braver 
Because you are the ones who are alive 
Because you are the ones who say NO 
because you are the ones who fight for 
Freedom and Democracy 
Because you are the real 
Hongkongers! 

April Vo 

*



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo