Làm thế nào để một công ty có vốn ban đầu 300 tỷ đồng (13 triệu USD) có thể bán lại với giá 8.900 tỷ đồng (387 triệu USD) - Dân Làm Báo

Làm thế nào để một công ty có vốn ban đầu 300 tỷ đồng (13 triệu USD) có thể bán lại với giá 8.900 tỷ đồng (387 triệu USD)

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Trước hết bạn lập "vốn điều lệ" 300 tỷ đồng / 13 triệu USD để đăng ký doanh nghiệp. Thật sự bạn không cần phải móc túi, cầm cố mọi thứ để có 300 tỷ đồng / 13 triệu USD thật sự đâu. Vì vốn điều lệ là "số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty". Nó chỉ là con số trên giấy tờ. 

Sau đó bạn tà tà ngồi chơi nhưng khai báo công ty làm ăn phát đạt, tiền vào như nước, chịu khó đóng chút thuế (và đóng rất ít nếu bạn biết lách và biết bắt tay, bắt chân với quan chức). Tốt hơn nữa là kế hoạch của bạn từ đầu đã có chỗ ngồi dành cho các quan.

3 năm sau, công ty làm ít lời nhiều của bạn lại kéo thêm thành viên, cổ đông nào đó "cam kết" đóng thêm vốn điều lệ. Thế là công ty của bạn phình ra với vốn điều lệ mới, cũng trên giấy tờ, là 2.150 tỷ đồng / 93,5 triệu USD. 

Vậy là từ 13 triệu USD bạn đã cho nó phình ra thành 93,5 triệu USD. 

Có vốn điều lệ mới là 93,5 triệu USD, bạn kiếm ngay một tên homeless nước ngoài, tứ cố vô thân, côn an điều tra không biết nó là ai để đóng vai đại gia cho bạn chào hàng để bán cổ phần của công ty cho nó. Bán 49% thôi để thiên hạ biết bạn vẫn là người làm chủ công ty 51%. Và nhớ la làng cho lớn để người ta biết là tên homeless này đặt cọc trước 10 triệu USD trước khi mua cổ phần. 

Vậy là... úm ba la, công ty của bạn bây giờ trị giá 93,5 + 10 = 103,5 triệu USD. 

Giá trị của công ty bạn lúc này không chỉ có giá trị ở con số mà còn quan trọng hơn - giá trị ở mức độ hấp dẫn, đối tác nước ngoài đặt cọc 10 triệu USD để mua lại cổ phần chớ... giỡn chơi sao. 

Một lần nữa bạn khoe cho cả chợ biết là vì công ty hấp dẫn như vậy nên đối tác nước ngoài (tên homeless chỉ mình bạn biết hay tưởng tượng cũng được) sẵn sàng mua cổ phần của bạn với giá gấp nhiều lần giá vốn. Vậy là giá trị của công ty bây giờ vọt lên khoảng... 8.900 tỷ đồng (387 triệu USD). 

Nhưng 8.900 tỷ đồng / 387 triệu USD đa phần là tiền... dỏm trên giấy tờ. 

Đây là lúc mà bạn mời mấy quan chức cấp bộ trưởng, thứ trưởng, đàn em cật ruột của Thủ tướng đi... nhậu. Tống cho chúng mấy chai Glenfiddich 50 năm, mỗi chai chừng 40.000 USD. Có xỉn mới nói chuyện làm ăn thật lòng. 

Mấy tên bộ trưởng, thứ trưởng, đàn em thủ tướng này sẽ bốc một công ty quốc doanh của bộ để làm đối tượng cho bạn chào hàng, bán công ty của bạn cho công ty đó.

Bạn sẽ chào bán toàn bộ cổ phần của công ty với giá 15.577 tỷ đồng. Sau vài phi vụ bia ôm, rượu ôm, đủ thứ ôm với các quan chức, công ty nhà nước sẽ chốt giá lại và mua công ty bạn với giá... 8.900 tỷ đồng / 387 triệu USD. 

Xong! 387 triệu USD bây giờ là tiền thật, đến từ Ngân hàng Quốc gia đàng hoàng để bạn nhẹ nhàng và âm thầm chuyển sang trương mục nước ngoài. Nhưng bạn không thể chuyển hết vào trương mục riêng của bạn. Một phần phải chuyển vào trương mục bí mật của người trung gian cho thủ tướng, cho bộ trưởng bộ công an và nhiều "yếu nhân" khác. Bạn cũng phải tìm cách rút tiền mặt qua đường xã hội đen để đem đến giao tận nhà 3 triệu đô cho đồng chí Bộ trưởng, 2,5 triệu đô và 500.000 đô cho cựu chủ tịch và tổng giám đốc của công ty đã mua toàn bộ cổ phần công ty của bạn, và thêm 200.000 đô cho đồng chí thứ trưởng là người tiên phong trong phi vụ thành công. 

Đó là quy trình biến 300 tỷ đồng (13 triệu USD) "vốn điều lệ" thành 8.900 tỷ đồng (387 triệu đô) tiền... thật. 

Quy trình này chỉ có thể áp dụng tại nước CHXHCNVN do đảng CSVN quang vinh lãnh đạo. 

Muốn biết thêm chi tiết và học hỏi kinh nghiệm, mánh mung, bạn có thể liên lạc với các ông Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... 

Chúc bạn thành công. 

07.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo