Luật dẫn độ đang được áp dụng tại VN: Tội phạm sản xuất ma túy Trung Quốc sẽ được dẫn độ về thiên triều?! - Dân Làm Báo

Luật dẫn độ đang được áp dụng tại VN: Tội phạm sản xuất ma túy Trung Quốc sẽ được dẫn độ về thiên triều?!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Xưởng sản xuất ma túy lớn nhất Việt Nam do người Trung Quốc điều hành vừa bị công an phát hiện tại Kon Tum. Tiếp sau đó hai nhà kho chứa hóa chất điều chế ma túy với số lượng khủng cũng bị đánh úp tại Bình Định. Có 14 người Trung Quốc bị bắt giữ trong hai vụ án trên. Dư luận đang đặt ra nghi vấn liệu nhóm tội phạm này có được dẫn độ về lại "nước mẹ" hay không, bởi đây là chuyên án phối hợp giữa CA Việt Nam và CA Trung Quốc.

Dựa trên cơ sở "Hiệp ước dẫn độ" vừa được Quốc hội Trung Quốc nhóm họp thông qua hôm 22-26/8/2019 theo Tân Hoa Xã đưa tin, thì khả năng nhóm tội phạm này được trao trả về lại "thiên triều" là rất cao. Bởi trước đó, tuy hiệp ước dẫn độ chưa được thông qua nhưng Bộ Công an đã trao trả hơn 300 nghi phạm trong đường dây đánh bạc trên mạng tại khu tự trị Our City (Hải Phòng) gây xôn xao dư luận. Lý do dẫn độ được giải thích là dựa trên nguyên tắc thỏa thuận hợp tác giữa bộ công an hai nước, phía Việt Nam thiếu phiên dịch tiếng Trung , và hành vi đánh bạc trên mạng chỉ có ảnh hưởng đến Trung Quốc.

Tuy nhiên với các vụ phá án lần này thì khác. Tình trạng buôn bán chất gây nghiện, ma túy đá khiến bối cảnh an ninh trật tự xã hội của Việt Nam xuống cấp nghiêm trọng. Các con nghiện khát tiền, lại dễ dàng mua được ma túy như mua rau ngoài chợ là nguồn gốc của tệ nạn trộm cắp, cướp giật, đâm chém nhau... Nói một cách khác, việc sản xuất chất ma túy với số lượng cực lớn, chuyên nghiệp như tại Kon Tum cần phải bị nghiêm trị theo luật pháp nước Việt, bởi nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiện tại và tương lai quốc gia.

Theo khung hình phạt do Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định, mức án nặng nhất cho tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sản xuất ma túy trái phép từ 20 năm tù đến chung thân hoặc tử hình. Việt Nam sẽ chọn giải pháp nào để giải quyết vụ này khi cả ba vụ phá án đều được công bố sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua "Hiệp ước dẫn độ" giữa hai nước?

Đến hôm nay tôi đã có câu trả lời cho câu hỏi của thẩm phán Trần Hữu Viên (TAND tỉnh Khánh Hòa) trong phiên tòa sơ thẩm đã hỏi tôi: "Người Trung Quốc đến Việt Nam làm gì bị cáo có biết không mà phản đối?!"

Thưa ông Viên, họ đến để tàn phá sự ổn định của Nha Trang nói riêng và của Việt Nam nói chung. Họ đến để hủy hoại tương lai của giới trẻ và của cả dân tộc Việt Nam. Giặc đến nhà một cách dễ dàng thuận lợi và rời đi một cách bình an qua các văn bản thoả thuận giữa hai bộ công an. Việt Nam trở thành bãi rác và là môi trường lý tưởng của các băng nhóm tội phạm Trung Quốc. Tất cả là nhờ vào công của ông và đồng bọn đứng chung trong băng đảng mang tên Cộng sản Việt Nam.

Đối với người dân Việt Nam, khi nhìn về Hồng Kông nhiều người đã dậy lên trong lòng những nguồn cảm hứng với hình ảnh cả triệu người dân xuống đường chống lại Luật Dẫn độ mà Bắc Kinh muốn áp đặt lên Hồng Kông.

Tại Việt Nam, Hiệp ước Dẫn độ đã được âm thầm thoả thuận và ký kết giữa 2 đảng cộng sản. Người dân hoàn toàn không hay biết. Chúng ta vẫn chỉ cảm hứng về nỗ lực chống Luật Dẫn độ của Hồng Kông và xem như chuyện dẫn độ ở VN không phải là điều cần phải quan tâm và tranh đấu chống lại?

12.09.2019


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo