Phú Quốc sẽ là đặc khu đầu tiên của Việt Nam? - Dân Làm Báo

Phú Quốc sẽ là đặc khu đầu tiên của Việt Nam?

CTV Danlambao - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo tiếp tục xây dựng quy hoạch Phú Quốc theo hướng đặc khu. Song song với việc này là đề xuất miễn thị thực người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển của Bộ Công an vừa được Uỷ ban Quốc phòng An ninh đồng tình. Dự luật đặc khu sẽ hồi sinh?!

Tháng 2/2019, sau gần khi bị hoãn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với vai trò Trưởng bản chỉ đạo “Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020” đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội xây dựng phương án chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt Dự luật đặc khu). Theo đó, dự án Dự luật đặc khu sẽ được hoàn chỉnh theo hướng xây dựng một luật chung (1).

Trong bối cảnh này, ngày 21/9/2019, Thủ tướng tiếp tục có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo định hướng khu kinh tế. Đồng thời, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lập mới Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 739/TTg-CN ngày 8.6.2018 bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch có liên quan và quy định của pháp luật (2).

Luật chung được đề cập từ tháng 2/2019 có liên quan gì đến “quy định pháp luật” trong văn bản chỉ đạo ngày 21/9/2019 hay không?

Điều đáng chú ý ở đây, ngay thời điểm quốc gia đang bị xâm lấn, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào các khu kinh tế ven biển trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết: “Dự luật đề xuất miễn thị thực 30 ngày cho người nước ngoài vào các khu kinh tế ven biển có đáp ứng đủ các điều kiện: không gian riêng biệt, có ranh giới địa lý xác định, được cách biệt với lãnh thổ bên ngoài; có sân bay quốc tế; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam. Quy định trên nhằm luật hóa việc tiếp tục áp dụng chính sách miễn thị thực với thời hạn tạm trú 30 ngày cho người ngoài nhập cảnh đảo Phú Quốc, đồng thời có cơ sở pháp lý để nghiên cứu áp dụng với các khu kinh tế ven biển có điều kiện tương tự". (3)

Có thể thấy Cộng sản Việt Nam đang tìm đủ phương thức để làm hồi sinh Dự luật đặc khu thông qua nhiều con đường.

Hiện tại số lượng người nước ngoài đến Việt Nam chủ yếu là khách Trung Quốc. Thông qua con đường visa du lịch, tội phạm Trung Quốc đã tràn vào Việt Nam gây mất ổn định, từ đâm chém, làm giả thẻ ATM để rút tiền đến dụ dỗ trẻ em Việt quay phim khiêu dâm để phát sóng trực tiếp về “mẫu quốc” đến táo tợn hơn là lập xưởng sản xuất ma tuý ở Việt Nam. Thực tế cơ quan chức năng chưa thể quản lý được lượng khách này nói gì đến việc miễn thị thực? Và tại sao chọn Phú Quốc là điểm miễn thị thực đầu tiên?

Giai đoạn từ năm 2021 trở đi có phải là thời điểm để thực hiện các cam kết trong Hiệp ước Thành Đô 1990 hay không?

Hỏi tức là đã trả lời!

Chú thích:







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo